Skip to main content
sharethis

สุรพศ ทวีศักดิ์ โพสต์ระบุ ทหารแจ้งตักเตือนเรื่องโพสต์เฟซบุ๊กวิจารณ์ ข่าวคอร์รัปชัน และใช้คำว่า 'เผด็จการ'  พร้อมขู่ เตือนแล้วไม่ยุติจะนำตัวไปปรับทัศนคติ - ชาวบ้านตกใจ ทหาร 8 นาย บุกบ้านอดีต ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย แค่ให้ตอบ 4 ข้อ ประยุทธ์

สุรพศ ทวีศักดิ์ (แฟ้มภาพ ประชาไท)

13 มิ.ย. 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (13 มิ.ย.60) เมื่อเวลา 19.32 น. ที่ผ่านมา สุรพศ ทวีศักดิ์ นักวิชาการด้านปรัชญาและศาสนา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวในลักษณะสาธารณะว่า บ่ายวันนี้ (13 มิ.ย.2560) ได้รับทราบจากภรรยาว่าผู้บังคับบัญชาที่เทศบาลเมืองหัวหินเรียกพบ เพื่อแจ้งให้ทราบว่ามีทหารจากกรุงเทพฯ มาประสานขอทราบเลขที่บ้านและตำแหน่งบ้าน เพื่อจะตามหาตัวตัวตนเอง เนื่องจากได้รับคำสั่งให้มาตักเตือนเรื่องที่โพสต์เฟซบุ๊กวิจารณ์การเมือง เช่นเรื่อง ข่าวคอร์รัปชัน และใช้คำว่า “เผด็จการ” โดยระบุว่า เตือนแล้วไม่ยุติจะนำตัวตนเองไปปรับทัศนคติที่กรุงเทพฯ ซึ่งทหารชุดดังกล่าวเคยมาตามตัวตนเองแล้วเมื่อวันที่ 3 พ.ค.2560 แต่ไม่ได้พบกัน และทหารชุดดังกล่าวแจ้งแก่ผู้บริหารเทศบาลเมืองหัวหินว่า ก่อนจะมาที่เทศบาลเมืองหัวหินพวกเขาได้ไปสืบข้อมูลผมที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และอำเภอหัวหินมาแล้ว

สุรพศ โพสต์อีกว่า อย่างไรก็ตาม ตนไม่ได้มีโอกาสพบทหารชุดดังกล่าวและรับฟังข้อมูลจากพวกเขาโดยตรง จึงไม่ทราบรายละเอียดอื่นๆ เช่นมีข้อความอะไรบ้างที่ตนโพสต์และเป็นเหตุให้พวกเขาต้องมาพบ เป็นต้น เท่าที่ผ่านมาก็ถือว่าตนเองได้ “ทำหน้าที่” ในฐานะนักวิชาการหรือประชาชนคนหนึ่งที่รักประชาธิปไตย ด้วยการเขียนบทความทางวิชาการบ้าง, บทความแสดงทัศนะทางสื่อต่างๆ บ้าง เป็นวิทยากรในเวทีสาธารณะต่างๆ บ้าง แสดงความเห็นในเฟซบุ๊กบ้าง ที่ยังยึดมั่นอยู่ในหลักของการใช้เหตุผล สันติวิธี และอยู่ในขอบเขตของเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของประชาชน เสรีภาพของสื่อมวลชน และเสรีภาพทางวิชาการตามที่ “รัฐธรรมนูญ ฉบับ คสช.” รับรอง ซึ่งก็เป็นการทำหน้าที่เช่นเดียวกับบรรดาเพื่อนนักวิชาการ สื่อมวลชน และประชาชนที่รักประชาธิปไตยพยายามแสดงออกอยู่บนจุดยืนที่ “ต้องการให้สังคมเปลี่ยนผ่านสู่ประชาธิปไตยอย่างสันติ” ซึ่งเป็นการแสดงออกอย่างเปิดเผยและโดยสุจริตใจ

“ที่กล่าวมาผมเพียงต้องการชี้แจงเหตุผลให้ทราบ และเราต่างก็ทราบกันดีว่า ทั้งบรรดานักวิชาการ สื่อมวลชน นักการเมือง และประชาชนผู้รักประชาธิปไตย ล้วนแต่เรียกร้องให้รัฐบาล คสช.ผ่อนคลายให้ประชาชนมีเสรีภาพในการแสดงออกและเสรีภาพทางการเมืองมากยิ่งขึ้นเพื่อเปลี่ยนผ่านไปสู่ประชาธิปไตยอย่างสันติ จึงหวังว่ารัฐบาล คสช.จะรับฟัง “เหตุผล” ของนักวิชาการ สื่อมวลชน และประชาชนที่อยากเห็นบ้านเมืองเป็นประชาธิปไตยในอนาคต” สุรพศ โพสต์ 

ชาวบ้านตกใจ ทหาร 8 นาย บุกบ้านอดีต ส.ส.เพื่อไทย แค่ให้ตอบ 4 ข้อ ประยุทธ์

มติชนออนไลน์ รายงานด้วยว่า ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และอดีต ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า เมื่อวันที่ 11 มิ.ย.ที่ผ่านมา มีเจ้าหน้าที่ทหารจากกองทัพภาคที่ 2 นำคำถาม 4 ข้อของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มาให้ตอบถึงที่บ้าน ซึ่งตนได้รับเกียรติโดยไม่ต้องเดินทางไปถึงที่ว่าการอำเภอเพราะ พล.อ.ประยุทธ์ให้ลูกน้องเดินทางมาพบถึงที่พัก โดยนำคำถาม 4 ข้อมาให้ตอบ ซึ่งข้อ 1.ถามว่าการเลือกตั้งครั้งต่อไปจะได้รัฐบาลที่มีธรรมาภิบาลหรือไม่ ตนตอบว่าไม่ทราบ เพราะยังไม่รู้ว่าผลการเลือกตั้งจะออกมาอย่างไร 2. หากไม่ได้รัฐบาลที่มีธรรมาภิบาลจะทำอย่างไร ตนตอบว่าก็ต้องเคารพการตัดสินใจของประชาชนจากผลการเลือกตั้งที่ออกมา 3.ถามว่าการเลือกตั้งอย่างเดียวที่ไม่คำนึงถึงอนาคตของไทยและเรื่องอื่นๆ นั้น เป็นความคิดที่ถูกต้องหรือไม่ถูกต้อง

ยุทธพงศ์ กล่าวอีกว่า ตนตอบไปว่าการเลือกตั้งเป็นหลักพื้นฐานสำคัญของประเทศไทย เพราะไทยปกครองโดยระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขของประเทศ ส่วนเรื่องการปฏิรูปอยากถามรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ว่า 3 ปีที่ผ่านมาปฏิรูปไปถึงไหนแล้ว และ 4.ที่ถามว่ากลุ่มการเมืองที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม สมควรได้เข้ามาสู่การเลือกตั้งหรือไม่ ได้ตอบว่าทุกอย่างขึ้นกับผลการเลือกตั้งตามกติกาภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ปี 2560 และทุกฝ่ายต้องยอมรับผลการเลือกตั้งที่ออกมาเพื่อให้ประเทศชาติเกิดความสงบและเดินหน้าต่อไปได้ ทั้งนี้ บ้านพักตนอยู่ตรงข้ามตลาดสด ซึ่งมีทหารกว่า 8 คน เต็มอัตราศึก พร้อมรถจี๊ปทหาร 2 คันรถบุกมา ทำให้ชาวบ้านตกใจอย่างมากว่าเกิดอะไรขึ้น อีกทั้งเรื่องนี้ พล.อ.ประยุทธ์ระบุเองว่าคำถาม 4 ข้อไม่ได้ถามนักการเมือง แต่ถามประชาชน ก็แปลกใจว่าทำไมมาถามถึงที่บ้าน ทั้งที่มีการระบุอยู่แล้วว่าให้ประชาชนเข้าไปแสดงความคิดเห็นผ่านศูนย์ดำรงธรรม
 
มติชนออนไลน์รายงานเพิ่มเติมด้วยว่า สำหรับเนื้อหาในหนังสือได้ระบุถึงคำถาม 4 ข้อ และระบุชัดเจนว่าให้หน่วยรายงานการเข้าพบปะบุคคลเป้าหมายในพื้นที่รับผิดชอบโดยให้นำประเด็นคำถาม 4 ข้อไปถึง ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร อดีต ส.ส.พรรค พท. ถ้าอยู่ในพื้นที่ อ.พยัคฆภูมิพิสัย ก็ขอเข้าพบก่อนที่จะกลับกรุงเทพฯ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net