ผบ.ตร.ให้ ฝ่าย ก.ม. เช็ค 'วิทยา' หมิ่นประมาทหรือไม่ หลังแฉปมซื้อขายตำแหน่ง ตร.

ป.ป.ช.เผยสามารถตรวจสอบกรณีซื้อขายตำแหน่งตำรวจได้โดยไม่มีผู้ร้อง Police Watch ร้องประยุทธ์ เร่งแก้ปัญหาทุจริตในวงการตำรวจ-กระจายอำนาจให้สังกัดจังหวัด

แฟ้มภาพ

14 มิ.ย. 2560 ช่อง 7 รายงานว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) แถลงชี้แจงกรณีที่ วิทยา แก้วภราดัย อดีตสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ และอดีตแกนนำ กปปส. ที่ออกมาเปิดเผยถึงการซื้อขายตำแหน่งในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมกล่าวพาดพิงว่าในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล มีการซื้อขายตำแหน่งสูงกว่าในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 ถึง 2 เท่าว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าทำไม วิทยา ถึงมีข้อมูลมาพาดพิงในพื้นที่ของกองบัญชาการตำรวจนครบาล ซึ่งในเรื่องนี้ พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลได้รับความเสียหาย ส่วนตัวมองว่า พล.ต.ทศานิตย์เป็นบุคคลตรงไปตรงมา เบื้องต้นได้พูดคุยกันแล้ว และจะดำเนินการตรวจสอบ ยืนยันว่าในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจนครบาลไม่มีการซื้อ-ขายตำแหน่งแน่นอน ทั้งนี้ได้มอบหมายให้กองกฎหมายและคดีไปพิจารณาว่า วิทยา จะเข้าข่ายการหมิ่นประมาทหรือไม่ ส่วนการแต่งตั้งโยกย้ายยืนยันว่าทำเพียงคนเดียว ไม่มีใครจัดทำโผให้

ส่วนการย้าย พล.ต.ท.เทศา ศิริวาโท ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 ไปปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เนื่องจากมีหนังสือร้องเรียนเข้ามาหลายฉบับ จึงต้องมีการย้าย เพื่อให้จเรตำรวจแห่งชาติเข้าไปตรวจสอบลดข้อครหาจากประชาชน

ป.ป.ช.เผยสามารถตรวจสอบกรณีซื้อขายตำแหน่งตำรวจได้โดยไม่มีผู้ร้อง

สำนักข่าวไทย รายงานว่า สรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงการเสนอข้อมูลผ่านสาธารณะและมีเหตุควรสงสัยว่า มีการซื้อขายตำแหน่งในแวดวงตำรวจเกิดขึ้นจริง ดังนั้น ป.ป.ช. สามารถเชิญ วิทยา ผู้ที่เปิดประเด็นนี้ มาให้ข้อมูลกับ ป.ป.ช.ได้ โดยไม่จำเป็นต้องมีผู้ร้อง  และหากป.ป.ช.เก็บข้อมูลแล้ว พบว่ามีการทุจริตเกิดขึ้นจริง ก็เดินหน้าตามขั้นตอนการตรวจสอบของ ป.ป.ช.ได้ทันที

Police Watch ร้องประยุทธ์ เร่งแก้ปัญหาทุจริตในวงการตำรวจ-กระจายอำนาจให้สังกัดจังหวัด

ขณะที่วันเดียวกัน (14 มิ.ย.60) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก เครือข่ายประชาชนปฏิรูปตำรวจ(คป.ตร.) (Police Watch) ว่าทาง Police Watch ได้ออกแถลงการณ์ เรื่อง ขอให้นายกรัฐมนตรีเร่งแก้ปัญหาการทุจริตประพฤติมิชอบในวงการตำรวจและกระจายอำนาจให้สังกัดจังหวัด โดยระบุว่า ตามที่ วิทยา  แก้วภราดัย  อดีตสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(สปท.)และอดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้ออกมาให้ข้อมูลต่อประชาชนว่า การแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจประจำปี 2559 มีการซื้อขายตำแหน่งเกิดขึ้น  และมีพยานหลักฐานพร้อมแสดงต่อนายกรัฐมนตรีหากต้องการนั้น

เครือข่าย Police Watch และเครือข่ายประชาชน 42 องค์กร เห็นว่า กรณีดังกล่าวเป็นปัญหาที่ประชาชนโดยเฉพาะข้าราชการตำรวจได้รับรู้กันมานานแล้ว  แต่ไม่เคยมีการดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดหรือแก้ปัญหาอย่างจริงจัง  ทำให้ประชาชนขาดความเชื่อมั่นต่อกระบวนการยุติธรรมทางอาญาของประเทศ ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติอย่างร้ายแรงตลอดมา กรณีดังกล่าว ผบ.ตร. ให้สัมภาษณ์ไม่มีมูลการกระทำผิดตามที่ วิทยา ให้ข้อมูลต่อประชาชน รวมทั้งแจ้งว่า ได้สั่งการให้จเรตำรวจตำรวจแห่งชาติตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งการที่ ผบ.ตร.ให้สัมภาษณ์เช่นนั้น เท่ากับสรุปล่วงหน้าว่า ไม่การกระทำความผิดเกี่ยวกับการซื้อขายตำแหน่งเกิดขึ้น  การตรวจสอบข้อเท็จจริงของจเรตำรวจแห่งชาติ ซึ่งเป็นผู้ใต้บังคับบัญชาของ ผบ.ตร.จึงไม่มีความน่าเชื่อถือแต่อย่างใด

เครือข่าย Police Watch  จึงขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีดำเนินการดังนี้ 1. สั่งการให้รัฐมนตรีว่ากระทรวงยุติธรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) ดำเนินการตามคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 7/60 เรื่อง การปรับปรุงระบบการพิจารณาแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ โดยเชิญ วิทยา แก้วภราดัย ไปให้ข้อมูลและพยานหลักฐานเกี่ยวกับปัญหาการซื้อขายตำรวจตามที่ได้รับทราบมา  และชี้แจงผลการตรวจสอบเบื้องต้นรวมทั้งการดำเนินการตามกฏหมายให้ประชาชนทราบภายใน 15 วัน  โดยการดำเนินการให้อยู่ภายใต้การควบคุมของ ดร.วิษณุ  เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี(ฝ่ายกฎหมาย)

2. เร่งแก้ปัญหาตำรวจดังกล่าวด้วยการปฏิรูปโครงสร้างองค์กรในลักษณะของการกระจายอำนาจให้สังกัดจังหวัดโดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัดมีอำนาจแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจระดับผู้กำกับลงไปภายในจังหวัดได้  เพื่อป้องกันมิให้ตำรวจวิ่งเต้นย้ายข้ามจังหวัด  หรือ แม้กระทั่งภูมิภาค ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ก่อให้เกิดความไม่เป็นธรรมแม้กระทั่งการซื้อขายตำแหน่งเกิดขึ้น

3. กำหนดหลักเกณฑ์การแต่งตั้งตำรวจทุกระดับไม่ว่าจะโดยท่านนายกรัฐมนตรีในฐานะผู้บริหารสูงสุด หรือเสนอต่อคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจที่จะจัดตั้งขึ้นตามรัฐธรรมนูญให้ พิจารณาตามอาวุโส สายงาน และพื้นที่ เพื่อสร้างความเป็นธรรมที่จะส่งผลเป็นการฟื้นฟูขวัญและกำลังใจของตำรวจส่วนใหญ่ให้กลับคืนมาโดยเร็วที่สุด  

4. เร่งปฏิรูประบบงานสอบสวน โดยให้พนักงานอัยการมีอำนาจสอบสวนคดีอาญาสำคัญหรือคดีที่ประชาชนร้องเรียนว่าการสอบสวนไม่ได้เป็นไปด้วยความยุติธรรมตามกฎหมาย

และสุดท้าย Police Watch เห็นว่าปัญหาการทุจริตประพฤติมิชอบในวงการตำรวจ เนื่องจากปัญหาเชิงโครงสร้างที่รวมศูนย์อำนาจไว้ที่ส่วนกลาง มีสายการบังคับบัญชาแบบกองทัพ จึงต้องปฏิรูปโครงสร้างอย่างจริงจังเท่านั้นจึงจะแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้ และรัฐบาลควรดำเนินการให้เป็นรูปธรรมอย่างเร่งด่วน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท