Skip to main content
sharethis

ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าชุดเฉพาะกิจพญาเสือ กรมอุทยานฯ แจ้งความ ม.112 เอาผิด ลายทองเหรียญ นักธุรกิจเจ้าของปางช้างแห่งหนึ่ง ปมพูดพาดพิงสถาบันพระมหากษัตริย์ ในเวทีชี้แจ้งข้อเท็จจริงปมไม่พาช้างไทย 5 เชือกกลับประเทศ เมื่อเดือน ก.พ. 60

15 มิ.ย. 2560 สื่อหลายสำนักรายงานตรงกันว่า ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าชุดเฉพาะกิจพญาเสือ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่และพันธุ์พืช เข้าพบพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปราม(บก.ป.) แจ้งความดำเนินคดีกับ ลายทองเหรียญ นักธุรกิจเจ้าของปางช้างแห่งหนึ่ง ฐานความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 โดยชัยวัฒน์อ้างถึงกรณี การจัดแถลงข่าวข้อเท็จจริงเรื่องการนำช้างไปจัดแสดงแล้วไม่ได้นำกลับประเทศตามที่ตกลงกันไว้ เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2560 โดยในดังกล่าว ลายทองเหรียญ ได้ไปปรากฏตัวในงานและแสดงความไม่พอใจ ใช้ถ้อยคำในลักษณะพาดพิงถึงสถาบันพระมหากษัตริย์

กรณีดังกล่าว สืบเนื่องจากเมื่อปี 2549 ลายทองเหรียญ นักธุรกิจเจ้าของปางช้างแห่งหนึ่ง ได้มาขออนุญาตกรมอุทธยานฯ เพื่อนำช้างจำนวน 5 เชือก ไปจัดแสดงโชว์ที่ต่างประเทศ โดยทำข้อตกลงกับเจ้าหน้าที่ว่านำไปโชว์ได้เพียง 1 ปี แล้วต้องนำช้างกลับมา ซึ่งขั้นตอนการนำช้างหรือสัตว์ต่างๆออกนอกประเทศต้องได้รับอนุญาตจากกรมอุทยาน โดยวางเงินประกันไว้ 6 ล้านบาท ต่อมาเจ้าหน้าที่สืบทราบว่าหลังจากนำช้างไปจัดแสดงแล้วไม่ได้นำกลับประเทศตามที่ตกลงกันไว้ จึงได้จัดแถลงข่าวข้อเท็จจริงเมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2560 โดยในวันแถลงข่าวนักธุรกิจคนดังกล่าว ได้ไปปรากฏตัวในงานและแสดงความไม่พอใจ ใช้ถ้อยคำในลักษณะจาบจ้วงหมิ่นเบื้องสูง

ชัยวัฒน์ ระบุว่า นอกจากนี้จากแนวทางสืบสวนของตนยังพบว่าช้างทั้ง 5 เชือกที่ถูกนำไปแสดงที่ต่างประเทศ อาจถูกนำเชื้อไปผสมพันธุ์ เนื่องจากพบว่ามีช้างเกิดใหม่ 5 เชือก ซึ่งกรณีนี้ถือเป็นความผิด เนื่องจากตามกฎหมายและข้อตกลงไม่สามารถนำช้างไปผสมพันธุ์นอกราชอาณาจักรได้ ซึ่งในกรณีนี้สามารถพิสูจน์ได้โดยการนำช้างกลับมาตรวจ ดีเอ็นเอ ส่วนเงินประกัน 6 ล้านบาทก็ยังไม่ยอมให้กรมอุทยานยึด

พล.ต.ต.สุทิน ทรัพย์พ่วง ผบก.ป. ได้ให้พนักงานสอบสวนกองปราบปรามสอบปากคำชัยวัฒน์อย่างละเอียด ก่อนประมวลเรื่องเพื่อพิจารณาต่อไป

ที่มาจาก : มติชนออนไลน์ , CH7NEWS , ผู้จัดการออนไลน์ , คมชัดลึกออนไลน์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net