Skip to main content
sharethis

มติ สนช. เห็นชอบวาระ3 ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง กำหนดทุนประเดิมพรรคไม่น้อยกว่า 1 ล้าน ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคฯร่วมจ่ายคนละ 1,000 – 50,000 บาท พร้อมกำหนดข้อห้ามบุคคลภายนอกเข้าควบคุม ครอบงำ ชี้นำพรรคการเมือง

เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. 2560 เว็บข่าวรัฐสภา รายงานว่า ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)ใช้เวลากว่า 6 ชั่วโมงในการพิจารณาพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยพรรคการเมือง ที่คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว มี 142 มาตรา โดยที่ประชุมมีมติเห็นชอบในวาระ3 ด้วยคะแนนเสียง เห็นด้วย 180 เสียง ไม่เห็นด้วย ไม่มี งดออกเสียง 3 เสียง ไม่ลงคะแนนเสียง 1 เสียง

สำหรับประเด็นที่ถูกอภิปรายอย่างกว้างขวางคือทุนประเดิมพรรค และ การส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง โดยที่ประชุม สนช. มีมติให้การจัดตั้งพรรคการเมืองต้องมีทุนประเดิม ไม่น้อยกว่า 1 ล้านบาท และให้ผู้จัดตั้งพรรคทุกคน ต้องร่วมกันจ่ายเงินเพื่อเป็นทุนประเดิม ไม่น้อยกว่า 1,000 บาท แต่ไม่เกิน คนละ 50,000 บาท และจะต้องชำระเงินทุนประเดิมผ่านธนาคาร หากพรรคการเมืองใดไม่ชำระทุนประเดิมจัดตั้งพรรคการเมือง จะไม่มีสิทธิส่งผู้สมัคร ส.ส. ขณะที่การส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ให้พรรคการเมืองส่งผู้สมัครเลือกตั้งจากตัวแทนที่ได้รับการโหวตเลือกจากสาขาพรรคการเมือง หรือตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด ส่วนผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อให้พรรคการเมืองจัดทำบัญชีรายชื่อผู้สมัคร เพื่อส่งให้สาขาพรรคการเมือง หรือตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดพิจารณาจัดลำดับบัญชีรายชื่อผู้สมัคร โดยหัวหน้าพรรคอยู่ในบัญชีลำดับที่ 1 นอกจากนี้ยังห้ามกรรมการบริหารพรรคยินยอมให้บุคคลภายนอกที่ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค เข้าควบคุม ครอบงำ ชี้นำการดำเนินกิจการของพรรค หากฝ่าฝืนจะถูกเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง และมีความผิดต้องรับโทษทั้งปรับและจำคุก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net