กลุ่มคนรักหลักประกัน ยื่นเงื่อนไข 3 ข้อก่อนเข้าร่วมเวทีพรุ่งนี้ เตรียมดันสมัชชาสุขภาพวาระพิเศษ

กลุ่มคนรักหลักประกันฯ ยื่นเงื่อนไขหมอพลเดช 3 ข้อ ก่อนเข้าร่วมเวทีพรุ่งนี้ ระบุต้องไม่ใช่การคุยในสถานการณ์สู้รบที่มีทหาร-ตำรวจมาคอยควบคุม ต้องเปิดรับฟังอย่างหลากหลาย ไม่รวบรัด เพื่อหาข้อยุติร่วมกัน และเตรียมเปิดสมัชชาสุขภาพวาระพิเศษเพื่อศึกษาข้อมูล ก่อนแก้กฎหมายให้ดีที่สุด

กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพเข้าหารือกับ นพ.พลเดช ปิ่นประทีป เกี่ยวกับเวทีปรึกษาสาธารณะพรุ่งนี้

วันที่ 20 มิถุนายน 2560 เวลา 11.30 น. กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ นัดพบประธานรับฟังความคิดเห็น นพ.พลเดช ปิ่นประทีป เลขาธิการคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการประชาพิจารณ์ร่าง พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (ฉบับที่...) พ.ศ.... เพื่อตัดสินใจเข้าร่วมเวทีปรึกษาสาธารณ (Public Consultation) ในวันที่ 21 มิถุนายน 2560 ที่โรงแรมเซ็นทราศูนย์ราชการ

ภายหลังการหารือ นิมิตร์ เทียนอุดม ผอ.มูลนิธิเข้าถึงเอดส์ แกนนำกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ในนามของกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพที่มีโอกาสพูดคุยกับ นพ.พลเดช ประเด็นสำคัญที่ทาง นพ.พลเดช กังวลคือ พรุ่งนี้ทางกลุ่มคนรักหลักประกันฯ จะเข้าร่วมหรือไม่ และหากเข้าร่วมจะทำอะไรกับเวทีหรือเปล่า ซึ่งทางกลุ่มคนรักหลักประกันฯ ก็กังวลเกี่ยวกับการจัดเวทีพรุ่งนี้เช่นกัน

เหตุนี้ เพื่อให้เวทีพรุ่งนี้เป็นกระบวนการพูดคุยที่ให้เวลา ให้โอกาส ที่จะแสดงความเห็นที่หลากหลายและมากพอที่จะทำให้ทุกฝ่ายได้ข้อสรุปร่วมกัน กลุ่มคนรักหลักประกันฯ จึงมีเงื่อนไข 3 ข้อคือ

1.ต้องเป็นเวทีการพูดคุยที่ไม่ใช่อยู่ในภาวะสงคราม ที่มีทหาร ตำรวจนอกเครื่องแบบเต็มไปหมด ขอเรียกร้องให้ฝ่ายจัดการสื่อสารกับฝ่ายความมั่นคงว่า กระบวนการพูดคุยต้องไม่ใช่การพูดคุยในสถานการณ์สู้รบ ภาคประชาชนที่ได้รับเชิญ 18 คนที่จะเข้าร่วมกระบวนการเวทีพรุ่งนี้

2.การพูดคุยพรุ่งนี้ต้องไม่ใช่การปิดห้องคุยและรวบรัดประเด็น สิ่งที่กลุ่มคนรักหลักประกันฯ ต้องการเห็นคือการพยายามหาข้อยุติร่วมกันให้ได้ กล่าวคือต้องหาประเด็นที่เห็นร่วมกันให้ได้ ต้องหาประเด็นที่เห็นต่างกันให้ได้ และได้ประเด็นที่จะเสนอแนะเพื่อนำไปสู่การปฏิรูประบบสุขภาพที่เป็นธรรมกับทุกคนให้ได้

“สิ่งเหล่านี้จะเกิดได้ สช. ต้องดำเนินกระบวนการอย่างเป็นธรรม ไม่รวบรัด ไม่ตัดประเด็น ไม่ปิดโอกาสการแสดงความเห็นของทุกฝ่าย และต้องพยายามขมวดให้เกิดสามเรื่องนี้ให้ได้” นิมิตร์ กล่าว

3.กระบวนการต่อจากเวทีวันพรุ่งนี้เป็นเรื่องสำคัญมาก รัฐบาลจะต้องไม่เร่งรัดนำเรื่องทั้งหมดเข้าสู่กรรมการแก้กฎหมาย เพราะถ้ายังมีเรื่องที่เห็นต่างกันอยู่ สิ่งที่ประชาชนเห็นด้วยกันกับทางทีมของ สช. คือ หลังจากนี้เราจะใช้กระบวนการและกลไกของสมัชชาสุขภาพแห่งชาติวาระพิเศษหรือประเด็นเฉพาะ เพื่อนำไปสู่การแก้กฎหมายที่ดีที่สุด มีการตั้งกลุ่มหาข้อมูล เพราะฉะนั้นภาคประชาชนที่อยู่ในสมัชชาสุขภาพจะยื่นเสนอให้เปิดประชุมสมัชชาสุขภาพในวาระพิเศษเพื่อดำเนินการเรื่องนี้ต่อ

นิมิตร์ กล่าวอีกว่า พรุ่งนี้ ทางภาคประชาชน 18 คนที่ได้รับเชิญจะไปเข้าร่วม แต่ถ้าเห็นว่ามีกองกำลังอยู่หน้าห้องประชุม ภาคประชาชนทั้ง 18 คนจะเดินทางกลับทันที

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท