Skip to main content
sharethis

ฝรั่งเศสมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีกับการเลือกตั้ง ส.ส. แยกกัน แม้มาครงจะชนะการเลือกตั้งเป็นผู้นำแล้ว แต่ก็ต้องลุ้นว่า ส.ส. พรรคแนวร่วมฝ่ายเขาจะได้เสียงในสภาแค่ไหน ซึ่งในตอนนี้ก็ทำให้นักการเมืองคนหนุ่มอย่างมาครงคลายกังวลได้แล้วเพราะพรรคแนวร่วมของเขากวาดที่นั่งไปถึง 350 ที่นั่งจาก 577 แต่จำนวนผู้มาใช้สิทธิน้อยก็บ่งบอกว่าการออกนโยบายของพรรคสายกลางของเขาก็ต้องระมัดระวัง

เอ็มมานูเอล มาครง

เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. 2560 หลังจากที่ เอ็มมานูเอล มาครง เอาชนะการเลือกตั้งได้อีกครั้งศึกการเลือกตั้งสมาชิกสภาฯ ฝรั่งเศสเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (18 มิ.ย. 2560) จากการที่พรรคร่วมรัฐบาลของเขากวาดที่นั่งในสภาถึง 350 ที่นั่งจาก 577 ที่นั่ง ทำให้ขบวนการสายกลางอย่างอองมาร์ช (La Republique En Marche! หรือ La REM) ที่ร่วมกับพรรคขวากลางอย่างพรรคขบวนการประชาธิปไตยหรือโมเดม (MoDem) ได้เสียงข้างมากในสภา

ในฝรั่งเศสมีระบบที่การเลือกตั้งประธานาธิบดีแยกออกมาต่างหากจากการเลือกตั้งสมาชิกสภาฯ โดยที่ก่อนหน้านี้มาครงเคยเอาชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีได้แล้วจากการขับเคี่ยวกับผู้นำฝ่ายขวาจัดอย่างมารีน เลอ แปน แต่ก็มีความกังวลว่าเขาจะไม่ได้รับเสียงข้างมากในสภาเมื่อมีการเลือกตั้งสมาชิกสภาฯ ในเดือน มิ.ย. อย่างไรก็ตามผลการเลือกตั้งที่ผ่านมาทำให้ความกังวลสำหรับมาครงหมดไป

คริสตอฟ คาสตาเนอร์ โฆษกรัฐบาลฝรั่งเศสกล่าวว่า เอ็ดดูอารด์ ฟิลิปป์ นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศสจะลาออกหลังจากการเลือกตั้งสมาชิกสภาในครั้งนี้เสร็จสิ้นและจะมีการตั้งผู้นำรัฐบาลใหม่ภายในไม่กี่วันหลังจากนี้ นอกจากนี้คาสตาเนอร์ยังบอกอีกว่าการที่มาครงได้เสียงข้างมากในสภาทำให้มีโอกาสปรับคณะรัฐมนตรีสูง

อย่างไรก็ตามคาสตาเนอร์ก็ชี้ว่าการเลือกตั้งในครั้งนี้ของฝรั่งเศสมีจำนวนผู้มาใช้สิทธิน้อยมากเป็นประวัติการณ์อยู่ที่ร้อยละ 43 ซึ่งเน้นย้ำว่าควรจะมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง นอกจากนี้ยังเป็น "ความล้มเหลวร่วมกัน" ของชนชั้นนำทางการเมืองของฝรั่งเศส โดยที่คาสตาเนอร์ให้คำมั่นแทนรัฐบาลใหม่ว่าภายใน 5 ปีนี้พวกเขาจะเปลี่ยนแปลงจนทำให้เกิดชัยชนะที่แท้จริง

นอกจากนี้สื่อเดอะการ์เดียนยังตั้งข้อสังเกตอีกว่าเหล่า ส.ส. ในรัฐสภาใหม่ของฝรั่งเศสแตกต่างออกไปจากเดิมเนื่องจากมีถึงร้อยละ 75 เป็น ส.ส. ใหม่ที่ไม่เคยอยู่ในรัฐสภามาก่อน มีอายุโดยเฉลี่ยน้อยลงอยู่ที่ประมาณ 48 ปี และมีถึงร้อยละ 38.7 ที่เป็นผู้หญิง โดยมาครงเองก็กลายเป็นผู้นำที่อายุน้อยที่สุดของฝรั่งเศสนับตั้งแต่นโปเลียน โบนาปาร์ต ด้วย

ในขณะที่สื่อฝรั่งเศสนำเสนอว่าการเลือกตั้งในครั้งนี้เป็นชัยชนะของพวกสายกลาง ขณะที่พรรคดั้งเดิมของฝรั่งเศสทั้งฝ่ายซ้ายและฝ่ายขวาต่างก็ถูกอองมาร์ชแย่งชิงพื้นที่ไป พรรคฝ่ายขวากลางอย่างเลส รีพับลิแกน (Les Republicains) และแนวร่วมของพวกเขาก็ชนะมาได้ 137 ที่นั่ง กลายเป็นพรรคผู้นำหลักของฝ่ายค้าน อย่างไรก็ตาม ส.ส. ภาคส่วนของพวกเขาก็ให้คำมั่นว่าจะเป็นพันธมิตรกับอองมาร์ช

พรรคที่สูญเสียหนักที่สุดคือพรรคสังคมนิยมฝรั่งเศสที่ชนะเพียง 29 ที่นั่ง น้อยกว่าครั้งก่อนหน้านี้ 250 ที่นั่ง เดอะการ์เดียนระบุว่าน่าจะเป็นเพราะประชาชนเริ่มขาดความเชื่อมั่นจากสมัยของประธานาธิบดีฟรองชัวส์ ออลลองด์ และปัญหาการว่างงานสูง

อย่างไรก็ตามฝ่ายซ้ายจัดที่นำโดย ฌอง-ลุค เมลองชง ก็ถูกจับตามองว่าจะเป็นกลุ่มหลักๆ ที่คอยคัดค้านมาตรการต่างๆ ของมาครง โดยที่พรรคของเมลองชงได้ไป 17 ที่นั่ง ขณะที่พรรคคอมมิวนิสต์ได้ไป 10 ที่นั่ง ส่วนพรรคขวาจัดของเลอ แปน ก็ได้ไป 8 ที่นั่งซึ่งยังไม่บรรลุเป้หมายในการเป็นผู้นำฝ่ายค้าน แต่ก็วางตัวเองเป็นส่วนหนึ่งของฝ่ายค้าน

มีการประเมินว่ารัฐบาลมารงจะออกมาตรการต่างๆ ทั้งเรื่องการเพิ่มความเข้มแข็งด้านความมั่นคง การออกกฎหมายเกี่ยวกับจริยธรรมที่มีผลต่อชีวิตประจำวันของผู้คนมากขึ้นและการปฏิรูปกฎหมายการจ้างงาน โดยจะเริ่มการประชุมสภานัดพิเศษในวันที่ 27 มิ.ย. ที่จะถึงนี้

เดอะการ์เดียนระบุว่ามาครงมีภาพลักษณ์เชิงบวกในสายตาสื่อโลก แต่เรื่องที่คนออกไปเลือกตั้งน้อยมากก็ทำให้มาครงต้องระมัดระวังในการปฏิรูปเรื่องต่างๆ ทั้งนี้ในฝรั่งเศสยังมีการประท้วงตามท้องถนนหลายครั้งมากจนทำให้รัฐบาลต้องผ่อนปรนด้านมาตรการต่างๆ ฝ่ายสหภาพแรงงานเองก็เตือนว่าพวกเขาจะต่อต้านกฎหมายแรงงานของมาครงที่จะทำให้สิทธิแรงงานอ่อนแอลง นอกจากนี้มาครงยังต้องพยายามหาเสียงสนับสนุนจากประชาชนมากขึ้นในการดำเนินนโยบายต่างๆ โดยเฉพาะจากภาคส่วนคนรายได้น้อยและคนงานที่ใช้แรงงานซึ่งจนถึงตอนนี้ไม่สนับสนุนโยบายของเขา

 

เรียบเรียงจาก

Emmanuel Macron plans cabinet reshuffle after parliamentary win, The Guardian, 19-06-2017

https://www.theguardian.com/world/2017/jun/19/emmanuel-macron-promises-new-brand-of-french-politics

 

Tags : ข่าว, ต่างประเทศ, การเมือง,

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net