คสช.แจง 'เสธ.พีท' ค้นบ้าน 'ดาวดิน' อ้างคำสั่งปราบผู้มีอิทธิพล

โฆษก คสช. แจ้ง ทหารค้น 'บ้านดาวดิน' ไม่ต้องมีหมายศาล หรือหมายค้นใดๆ เหตุทหาร ไปตรวจค้น เพิ่อความสงบเรียบร้อย โดยอาศัยตามคำสั่ง คสช.ที่13/2559 โดยคำสั่งดังกล่าวให้อำนาจทหารปราม กลุ่มมาเฟียหรือผู้มีอิทธิพล

ภาพขณะเจ้าหน้าที่ค้นบ้านดาวดิน วานนี้ (21 มิ.ย.60)

22 มิ.ย. 2560 จากกรณีช่วงเช้าวานนี้ ก่อนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช. จะมาปาฐกถาพิเศษเรื่อง “การขับเคลื่อนไทยแลนด์ 4.0 ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ” ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น และตรวจราชการด้านการพัฒนาการเกษตร เจ้าหน้าที่ทหารตำรวจ นำโดยพันโทพิทักษ์พล ชูศรี หัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษ มณฑลทหารบกที่ 23 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ทหารนอกเครื่องแบบ และเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งชายและหญิงรวมแล้วราว 30 นาย ได้ทำการเข้าตรวจค้นบ้านนักกิจกรรมกลุ่มดาวดิน มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยไม่มีหมายตรวจค้นจากศาลนั้น (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)

ล่าสุดวันนี้ (22 มิ.ย.60) วาสนา นาน่วม ผู้สื่อข่าวด้านความมั่นคง โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก Wassana Nanuam รายงานว่า พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษก คสช. กล่าวถึงการร้องเรียน กรณี "เสธ.พีท" พ.ท.พิทักษ์พล ชูศรี นำกำลัง เข้าตรวจค้นดังกล่าวนั้น เป็นวันที่ นายกฯลงพื้นที่ ขอนแก่น นั้น ว่า ไม่ต้องมีหมายศาล หรือหมายค้นใดๆ เพราะ เจ้าหน้าที่ทหาร ไปตรวจค้น เพิ่อความสงบเรียบร้อย โดยอาศัยตามคำสั่ง คสช.ที่13/2559 ในนามของ กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) เพิ่อความสงบเรียบร้อย ความมั่นคง อีกทั้งให้ฝ่ายทหาร ทำหน้าที่เป็น เจ้าพนักงาน อีกด้วย โดยครั้งนี้ไปในนาม กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) มทบ.23

สำหรับ คำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 13/2559 นั้น เป็นการให้อำนาจเจ้าหน้าที่ทหารเป็นพนักงานป้องกันและปราบปราม กลุ่มบุคคลที่กระทำความผิดหรือมีเหตุอันสงสัยว่ากระทำความผิด อาทิกลุ่มมาเฟียหรือผู้มีอิทธิพล และมีอำนาจเข้าไปในเคหสถานหรือสถานที่เพื่อตรวจค้น เมื่อมีเหตุอันควรสงสัยตามพยานหลักฐาน 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท