Skip to main content
sharethis
ลาออกอีกราย 'นิกร จำนง' เตรียมลงเลือกตั้ง ส.ส.  ประยุทธ์ อวยพร 'สปท.-สนช.' ลาออกลงเลือกตั้งส.ส. ขอให้ประสบความสำเร็จ ยันไม่กระทบโรดแมป ขณะที่ 'วิษณุ' อมยิ้มหลังถูกถามหาชื่อรมต.ที่จะลาออก

นิกร จำนง สมาชิกสปท. (ที่มาภาพ parliament.go.th)

27 มิ.ย. 2560 รายงานข่าวระบุว่า ในช่วงท้ายของการประชุมสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) วันนี้  (27 มิ.ย.60) นิกร จำนง สมาชิกสปท. ได้หารือและประกาศลาออกกลางที่ประชุม  โดยให้เหตุผลว่า ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 มาตรา 266 วรรค 3 ประกอบมาตรา 263 วรรค 7 กำหนดให้ผู้ที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรครั้งแรก หลังจากรัฐธรรมนูญฉบับนี้มีผลบังคับใช้ จะต้องเป็นผู้พ้นจากตำแหน่ง สปท. ภายใน 90 วัน นับตั้งแต่วันประกาศใช้รัฐธรรมนูญ ดังนั้น เพื่อรักษาไว้ซึ่งสิทธิการสมัคร ส.ส. จึงขอลาออกจากการเป็นสมาชิก สปท. นับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป และว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้ไปลาประธานและรองประธาน สปท.แล้ว

ประยุทธ์ อวยพร 'สปท.-สนช.' ลาออกลงเลือกตั้งส.ส. ยันไม่กระทบโรดแมป

วันเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเเละหัวหน้าคณะรักษาความสงบเเห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ ถึงกรณี สปท. และ สนช. ส่วนหนึ่งเตรียมลาออกเพื่อลงสมัคร ส.ส.ว่า เป็นเรื่องของแต่ละบุคคล ไม่สามารถไปห้ามได้ ซึ่งทราบว่าไม่ได้ลาออกทั้งหมด แต่เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่มีอนาคตทางการเมือง คนที่เหลืออยู่ก็สามารถทำงานได้

"ขออวยพรให้ประสบความสำเร็จก็แล้วกัน และยืนยันว่าไม่กระทบโรดแมป ถ้าผมยังอยู่ก็ต้องทำทุกอย่างให้เป็นไปตามโรดแมป" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

'วิษณุ' อมยิ้มหลังถูกถามหาชื่อรมต.ที่จะลาออก

ขณะที่วานนี้ (26 มิ.ย.60) วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มี สนช. และ สปท. บางคนเตรียมลาออก เพื่อเตรียมตัวเข้าสู่การเมือง ว่า ไม่ส่งผลกระทบกับการทำงานของสนช.และสปท. กรณีของสนช.ถ้ามีคนลาออกจำนวนมาก สามารถแต่งตั้งเข้าไปทดแทนได้ ถ้าลาออกไม่มาก ก็ไม่จำเป็นต้องแต่งตั้งใหม่ ส่วนสปท.จะพ้นจากตำแหน่งต่อเมื่อใช้พ.ร.บ.แผนและขั้นตอนการปฏิรูปประเทศ แม้บางคนจะลาตอนนี้ก็ไม่กระทบกับงานและไม่ต้องตั้งคนมาแทน บางคนอาจไม่ได้ลาออกเพื่อไปลงสมัครรับเลือกตั้งก็ได้

หลังการให้สัมภาษณ์ วิษณุได้ถามกระเซ้าผู้สื่อข่าวว่ามีข่าวว่ารัฐมนตรีคนไหนจะลาออกบ้างหรือไม่ เมื่อผู้สื่อข่าวถามกลับวิษณุว่ามีรายชื่อคนที่จะลาออกบ้างหรือไม่ วิษณุ อมยิ้มโดยไม่ตอบคำถาม 

โดยก่อนหน้านี้ วิทยา แก้วภราดัย สมาชิก สปท. ลาออกเช่นนัน โดยให้มีผลนับตั้งแต่วันที่ 2 พ.ค. เป็นต้นไป หลังจากนั้น ณัฎฐ์ ชพานนท์ สมาชิก สปท. ลำดับที่ 51 ก็ได้แสดงความประสงค์ยื่นหนังสือลาออกจากการดำรงตำแหน่งเช่นเดียวกัน โดยระบุเหตุผลการลาออกเนื่องจากปัญหาสุขภาพ 

 

ที่มา : สำนักข่าวไทย, ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ และเดลินิวส์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net