Skip to main content
sharethis

สำนักข่าวชายขอบ รายงาน คณะกรรมการสรรหา ผอ.พอช. ประกาศลาออกทั้งคณะ หลังบอร์ด พอช. ส่งสัญญาณให้ชะลอการพิจารณาออกไปก่อน และทบทวนรายชื่อผู้สมัครอีกครั้ง ขณะที่คณะกรรมการสรรหายัน ดำเนินการตามระเบียบทุกขั้นตอน

30 มิ.ย. 2560 สำนักข่าวชายขอบ (TransborderNEWS) รายงานว่า มีรายงานข่าวจากกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) ว่า ได้เกิดความวุ่นวายขึ้นในการสรรหาผู้อำนวยการ(ผอ.)สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) หรือพอช. จนทำให้คณะกรรมการสรรหา ผอ.พอช. ที่มีประสิทธิ์ ตันสุวรรณ เป็นประธาน ต้องประกาศลาออกกันทั้งคณะ เนื่องจากไม่สามารถทนแรงกดดันได้ ทั้งนี้การประกาศลาออกดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 29 มิ.ย. ที่ผ่านมา ภายหลังจากที่ได้ประชุมกันเครียดหลายชั่วโมง

รายงานข่าวแจ้งว่า ความวุ่นวายที่เกิดขึ้นเนื่องมาจากภายหลังที่ได้มีการเปิดรับสมัคร ผอ.พอช. มาตั้งแต่กลางเดือน พ.ค. โดยมีผู้สมัครทั้งสิ้น 10 ราย ซึ่งเป็นบุคคลภายในพอช. 2 คน ที่เหลือเป็นคนภายนอก อย่างไรก็ตามในการพิจารณาของคณะกรรมการสรรหาเพื่อพิจารณาคุณสมบัติของผู้สมัครในนัดแรกๆ พบว่า มีผู้สมัคร 5 คนมีคุณสมบัติ และเอกสารไม่ครบ โดยในจำนวนนี้เป็นคนภายในพอช.ทั้ง 2 คนโดยพบว่าทั้งคู่ไม่มีเอกสารรับรองจากองค์กรเนื่องจากเข้าใจว่าเป็นบุคคลภายในพอช.แล้วไม่ต้องใช้เอกสารรับรอง และบางคนก็ลงชื่อในเอกสารไม่ครบ ดังนั้นทั้ง 5 คนจึงไม่ผ่านการพิจารณาในเบื้องต้น ทำให้เหลือเพียงผู้สมัครที่เป็นบุคคลจากนอกองค์กร 5 คน

รายงานข่าวแจ้งว่า การที่ผู้สมัครที่เป็นบุคคลภายในพอช.สอบตกทั้ง 2 คน โดย 1 ในนั้นเป็นบุคคลที่ผู้มากบารมีในพอช.รายหนึ่งต้องการให้ดำรงตำแหน่งผอ.พอช.คนต่อไป แต่เมื่อเกิดความผิดพลาดในเรื่องเอกสาร ทำให้รู้สึกไม่พอใจมาก ขณะเดียวกันผู้ที่สมัครและสอบตกของ พอช. ได้ทำหนังสือขออุทธรณ์เพื่อให้ตีความเรื่องการส่งเอกสารไม่ครบ แต่คณะกรรมการสรรหายังยืนยันความเห็นเดิม

ข่าวแจ้งว่าสุดท้าย ได้มีบุคลากรในพอช. และชาวบ้านที่เป็นสมาชิกซึ่งพอช. ให้งบประมาณสนับสนุนจำนวนหนึ่งร่วมกันลงชื่อทำหนังสือร้องเรียนถึงพลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีพม. ซึ่งต่อมาพลตำรวจเอกอดุลย์ได้ส่งเรื่องให้คณะกรรมการสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน(บอร์ด)พิจารณา และบอร์ดได้พยายามส่งสัญญาณให้คณะกรรมการสรรหาชะลอการพิจารณาออกไปก่อนและทบทวนรายชื่อผู้สมัครอีกครั้ง แต่คณะกรรมการสรรหายืนยันว่าได้ดำเนินการถูกต้องตามระเบียบของพอช. ทุกประการ

โดยเมื่อวันที่ 29 มิ.ย. ได้มีการประชุมคณะกรรมการสรรหาอีกครั้ง เพื่อพิจารณาผู้สมัครที่เหลือก่อนที่จะเปิดโอกาสให้มีการแสดงวิสัยทัศน์ในวันที่ 5 ก.ค. ทั้งนี้เสียงส่วนใหญ่ของกรรมการฯ ยังยืนยันมติเดิมคือเดินหน้าพิจารณาจากบุคคลทั้ง 5 ที่ผ่านการพิจารณาในรอบแรกแม้จะถูกกดดันอย่างหนักจากหลายด้าน อย่างไรก็ตามท้ายสุดที่ประชุมได้รับแจ้งว่า ขณะนี้บอร์ดได้แต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาอีกชุดหนึ่งเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีที่ผู้สมัครที่มาจากพอช. ร้องเรียนว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการถูกตัดชื่อออกไปเนื่องจากเอกสารไม่ครบ ทำให้กรรมการสรรหาส่วนใหญ่รู้สึกว่าเป็นการประวิงเวลาเพื่อไม่ให้คณะกรรมการสรรหาได้ทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา ในที่สุดส่วนใหญ่จึงเห็นว่าในเมื่อทำหน้าที่ต่อไปไม่ได้ก็ไม่มีประโยชน์ที่จะอยู่ต่อ จึงเห็นว่าควรลาออก

ข่าวแจ้งว่า ในแวดวงนักพัฒนาสังคมได้วิพากษ์วิจารณ์การทำหน้าที่บอร์ดพอช. ในครั้งนี้กันอย่างกว้างขวางเนื่องจากกำลังหมดวาระลงในเดือน ก.ย. นี้ ซึ่งปัจจุบันได้มีสรรหาบุคคลที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งแทนบอร์ดชุดเก่าครบทุกคนแล้วและอยู่ในขั้นตอนเสนอชื่อให้ผู้บริหารกระทรวงนำเสนอตามลำดับ ดังนั้นจึงควรให้คณะกรรมการสรรหาทำงานอย่างเป็นอิสระและปล่อยให้บอร์ดชุดใหม่เป็นผู้พิจารณาอีกชั้นหนึ่ง แต่บอร์ดชุดที่กำลังหมดวาระนี้กลับเข้ามาแทรกแซงการทำหน้าที่ของคณะกรรมการสรรหาจนในที่สุดคณะกรรมการสรรหาต้องลาออก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net