Skip to main content
sharethis

ประยุทธ์ ปัดตอบจะลงสมัครรับเลือกตั้งหรือไม่ ชี้ตอบแล้วมีปัญหาเยอะ และไม่ใช่เวลาที่จะมาตอบตอนนี้ ระบุบางปัญหาจำเป็นต้องใช้กม.พิเศษแก้ไข ผู้ร่วมโหวตกับประชาไทส่วนใหญ่กังวลว่าประยุทธ์จะอยู่ต่อหรือตั้งพรรคการเมือง

ที่มาภาพ เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล

30 มิ.ย. 2560 จากกรณีนักการเมืองขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. แสดงความชัดเจนว่าจะลงสมัครรับเลือกตั้งหรือไม่นั้น ล่าสุดวันนี้ (30 มิ.ย.60) พล.อ.ประยุทธ์  ว่า ไม่ตอบ ขี้เกียจตอบ เป็นเรื่องไร้สาระ และไม่ใช่เวลาที่จะมาตอบตอนนี้

ต่อกรณีคำถามว่าเมื่อถึงเวลาแล้วจะตอบหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ย้ำว่า ไม่ตอบ และว่า “ตอบแล้วมีปัญหาเยอะ ทำไมไม่สนใจการแก้ปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชบ้าง มาสนใจแต่เรื่องการเมือง”

เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้เห็นเพจที่ใช้ชื่อว่า “เปรี้ยง” หรือไม่ เพราะเพจดังกล่าวมีการเผยแพร่กลอนของนายกรัฐมนตรีก่อนที่จะเป็นข่าว พล.อ.ประยุทธ์  กล่าวว่า ไม่เห็น และที่มีกลอนออกมาก่อน อาจเป็นคนหวังดีทำให้

โดยเมื่อวันที่ 27 มิ.ย.ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงผลโพลที่ประชาชนสนับสนุนให้มีการตั้งพรรคการเมือง เพื่อสนับสนุนงานของรัฐบาลชุดปัจุบันว่า ส่วนตัวยังไม่คิดถึงตรงนั้น แต่คิดเพียงว่าวันนี้จะแก้ไขปัญหาราชการแผ่นดินอย่างไร เรามีรัฐธรรมนูญประกาศใช้แล้ว วันนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการจัดทำกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ และคิดว่าหลายอย่างจะมุ่งเน้นไปที่เรื่องการเมืองไม่ได้ เพราะการเมืองเป็นเรื่องของแม่น้ำ 5 สายที่จะต้องช่วยกันทำออกมา ไม่ว่าจะเป็นกฎหมายลูกและกฎหมายต่างๆ และมีองค์กรอิสระอีกมากมาย ในเรื่องของการเปลี่ยนผ่าน ที่จะทำให้ได้รัฐบาลมีธรรมาภิบาลเป็นเรื่องของกฎหมาย

“อย่ามากังวลกับผมว่าผมจะอยู่ต่อหรือเปล่า หรือตั้งพรรคการเมืองหรือเปล่า แต่จะทำวันนี้ให้ผ่านไปก่อน สถานการณ์จะเป็นตัวชี้ชัดต่อไปเอง ว่าเราควรจะทำอย่างไรในอนาคต โดยเราจะต้องคาดหวังแต่สิ่งที่ดี สิ่งที่ทำได้ ทำสำเร็จ อย่าไปคิดว่าจะต้องทำโน่นทำนี่ให้สมาธิเสีย วันหน้าก็อยู่ที่ประชาชนนั่นแหละ เรื่องโพลก็ขอบคุณผู้สนับสนุน ส่วนผู้ไม่สนับสนุนผมก็ขอบคุณเช่นกัน โดยจะมีการรับฟังความคิดเห็นทั้งสองทาง” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ผู้ร่วมโหวตกับประชาไทส่วนใหญ่กังวลว่าประยุทธ์จะอยู่ต่อหรือตั้งพรรคการเมือง

จากนั้นวานนี้ (29 มิ.ย.60) ประชาไท ได้ทำโหวตเพื่อสอบถามถึงความกังวลต่อผู้อ่านในเฟซบุ๊กแฟนเพจ กรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะอยู่ต่อหรือตั้งพรรคการเมือง? มีผู้ร่วมโหวต 2.6 พันคน โดย 22 พันระบุว่ากังวล ขณะที่ 93 คนระบุไม่กังวล โดยมีผู้แสดงความเห็นประกอบการโหวตครั้งนี้ 400 กว่าความคิดเห็น

ระบุบางปัญหาจำเป็นต้องใช้กม.พิเศษแก้ไข

วันเดียวกัน(30 มิ.ย.60) พล.อ.ประยุทธ์ นำคณะเยี่ยมชมศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบกรุงเทพ (TCDC) ที่อาคารไปรษณีย์กลาง บางรัก ซึ่งคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบเมื่อวันที่ 20 มิถุนายนที่ผ่านมาให้แยกออกจากสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ เพื่อเตรียมยกระดับเป็นสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ องค์การมหาชน ซึ่งเปิดทดลองให้บริการมาตั้งแต่วันที่ 5 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดย TCDC ได้ย้ายมาจากศูนย์การค้าเอมโพเรียมและ พื้นที่บริการที่เพิ่มขึ้นเป็น 9000 ตารางเมตร เน้นการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ ให้เป็นเครื่องมือทางเศรษฐกิจ เป็นแหล่งบ่มเพาะนักสร้างสรรค์และธุรกิจสร้างสรรค์ ให้สอดรับกับห้องปฏิบัติการนวัตกรรมภาครัฐ หรือ Gov Lab เพื่อช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจและผู้ประกอบการไทย ภายใต้โมเดลประเทศไทย 4.0 สู่อุตสาหกรรม

สำหรับ TCDC มีพื้นที่บริการ 5 ชั้น แบ่งเป็นพื้นที่สำหรับการให้บริการด้านธุรกิจและพื้นที่ส่วนกลาง สำหรับการทำงานเรียนรู้และสันทนาการ  พื้นที่อเนกประสงค์ สำหรับการจัดนิทรรศการ การบรรยายและประชุมเชิงปฏิบัติการ  ทั้งยังเป็นแหล่งรวบรวมหนังสือ วารสาร และสิ่งพิมพ์ด้านความคิดสร้างสรรค์และออกแบบ นอกจากนี้ยังมีพื้นที่สำหรับการจัดการประชุมและห้องปฏิบัติการพร้อมเครื่องมือและผู้เชี่ยวชาญ เพื่อการเปลี่ยนไอดีให้กลายเป็นงานต้นแบบ มีศูนย์รวมวัสดุและนวัตกรรมการออกแบบจากไทยและต่างประเทศ และ ร้านค้าจำหน่ายสินค้าจากไอเดียของผู้ที่มารับคำปรึกษากับทางTCDC ด้วยขณะเดียวกันอยากให้จดทะเบียนวนัตกรรม และทำให้ได้มาตรฐานผ่านการรับรอง เพื่อที่จะให้รัฐบาลได้สนับสนุนนำไปใช้ในหน่วยงานของรัฐได้

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวขอบคุณ TCDC ที่ช่วยให้การเดินหน้าสู่ประเทศไทย 4.0 มีความชัดเจนและรัดกุม เพราะ TCDC คือผู้ประสานเชื่อมต่อระหว่าง ผู้ประกอบการและภาครัฐ ช่วยเติมปัญญาและเพิ่มวิธีให้ประชาชน ที่ผ่านมาไทยมีจิ๊กซอว์พร้อม แต่ไม่เคยต่อภาพให้สมบูรณ์  จึงขอให้ขยายแนวทางของ TCDC ไปยังภูมิภาคให้ครอบคลุมทั้ง 6 ภาค และกำหนดเป้าหมายให้ชัดเจน ประเมินการทำงานในรอบ 1 ปี เพื่อปรับแก้ไขข้อบกพร่องให้ทันต่อเหตุการณ์ 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ทุกวันนี้ประเทศไทยกำลังขับเคลื่อนแนวใหม่ โดยใช้ศาสตร์พระราชาคือการเข้าใจประชาชนและพื้นที่ เข้าถึงปัญหาของประชาชน และพัฒนาประชาชนตามยุทธศาสตร์ชาติ แต่ยังมีนักการเมืองที่ไม่เข้าใจคำว่ายุทธศาสตร์ และพยายามต่อต้าน ทั้งที่เป็นสิ่งที่สามารถปรับแก้ได้ แต่หากไม่ทำตามยุทธศาสตร์จะเกิดปัญหาดังเช่นที่ผ่านมา คอยแต่จะคำนึงถึงแต่คะแนนนิยม จึง ขอให้ทุกคนตระหนักว่าประเทศชาติและประชาชนต้องมาก่อน

“นักออกแบบของ TCDC ได้ออกแบบเก้าอี้สำหรับนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นเก้าอี้ที่นั่งไม่สบายนัก ถือเป็นสิ่งที่ถูกต้อง ไม่เช่นนั้นก็อยากจะเป็นกันแต่นายกรัฐมนตรี หากนั่งสบายมากไปก็จะขี้เกียจ  ส่วนผม แม้ทำเนียบรัฐบาลจะมีเก้าอี้ให้ แต่ก็จัดหามาเอง เป็นเก้าอี้ตัวเล็กที่ไม่สบายมากนัก เพื่อจะได้ลุกไปทำงานอื่นได้ง่าย ทุกวันนี้นายกรัฐมนตรียังต้องเผชิญกับปัญหาความขัดแย้งที่ยังมีอยู่ โดยเฉพาะการไม่ยอมรับกฎหมาย หรือบางครั้งเป็นปัญหาจากการบังคับใช้ ล่าสุด กฎหมายเกี่ยวกับแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้านเป็นปัญหาที่จะต้องแก้ไข เนื่องจากในช่วงเปลี่ยนผ่านยังส่งผลกระทบมากกับรายย่อย จึงอาจต้องใช้กฎหมายพิเศษบ้าง แต่เพื่อให้ทุกอย่างผ่านพ้นไปด้วยดี จึงต้องขอความร่วมมือและความเข้าใจจากทุกคนด้วย” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

 

ที่มา : เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล, เฟซบุ๊กแฟนเพจประชาไท, สำนักข่าวไทยและผู้จัดการออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net