Skip to main content
sharethis

พนักงานในสิงคโปร์ถูกเลิกจ้างน้อยลง แต่อัตราว่างงานระยะยาวยังสูง

กระทรวงทรัพยากรมนุษย์สิงคโปร์ (MOM) ระบุว่ามีพนักงานที่ถูกปลดออกจากงานหรือเลย์ออฟน้อยลงในช่วงไตรมาสแรกของปี 2017 แต่ว่าอัตราการว่างงานระยะยาวจะไต่กลับขึ้นมาอยู่ที่ระดับสูงสุดในรอบ 8 ปี โดยมีแรงงานราว 4,000 คนที่ถูกเลย์ออฟในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้ ซึ่งน้อยที่สุดในรอบมากกว่า 1 ปี ตัวเลขดังกล่าวน้อยกว่าการประเมินเบื้องต้นของ MOM ที่ 4,800 คน และลดลงจากจำนวนคนงานที่ถูกเลิกจ้างเมื่อไตรมาสสุดท้ายของปี 2016 ที่ 5,440 คน ขณะที่อัตราว่างงานระยะยาวของชาวสิงคโปร์อยู่ที่ 0.8% นับจนถึงเดือนมีนาคม 2017 เพิ่มขึ้นจาก 0.7% เมื่อปี 2016 โดยคำนิยามของการว่างงานระยะยาวหมายถึงผู้ที่ไม่มีงานทำนานกว่า 25 สัปดาห์

ที่มา: todayonline.com, 12/6/2017

เกาหลีใต้เร่งอนุมัติงบประมาณเพิ่มเติมโดยเร็ว แก้ปัญหาว่างงาน

ประธานาธิบดีเกาหลีใต้เรียกร้องให้สมาชิกสภาเร่งอนุมัติงบประมาณเพิ่มเติมโดยเร็ว เพื่อแก้ปัญหาการว่างงานในคนหนุ่มสาว พร้อมเตือนว่าปัญหาดังกล่าวอาจกลายเป็นภัยพิบัติของชาติได้หากไม่มีการออกมาตรการแก้ไข โดยประธานาธิบดีมุนได้เสนอของบประมาณเพิ่มเติมจำนวน 11.2 ล้านล้านวอน ด้วยหวังที่จะแก้ปัญหาการว่างงานและสนับสนุนสวัสดิการด้านต่าง ๆ

ที่มา: news.cgtn.com, 12/6/2017

Sears ประกาศเลิกจ้างพนักงาน 400 ตำแหน่ง

บริษัท เซียร์ส โฮลดิ้งส์ (Sears Holdings) ห้างค้าปลีกยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ ประกาศปลดพนักงานจำนวน 400 ตำแหน่ง โดยหวังว่าการลดค่าใช้จ่ายในครั้งนี้จะทำให้ธุรกิจพลิกฟื้นกลับมาหลังจากประสบภาวะขาดทุนก่อนหน้านี้ โดยการปรับลดพนักงานในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนการประหยัดค่าใช้จ่ายจำนวน 1.25 พันล้านดอลลาร์ในแต่ละปี

ที่มา: fortune.com, 13/6/2017

ออสเตรเลียเผยอัตราว่างงานต่ำสุดในรอบ 4 ปี

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียรายงานว่าการจ้างงานเดือน พ.ค. 2017 ปรับตัวขึ้น 42,000 ตำแหน่ง ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 10,000 ตำแหน่ง ขณะที่อัตราว่างงานเดือน พ.ค. 2017 ลดลงมาอยู่ที่ระดับ 5.5% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน ก.พ. 2013 นับเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของตลาดแรงงานออสเตรเลีย รายงานของสำนักงานสถิติระบุว่า การจ้างานเต็มเวลาปรับตัวขึ้น 52,100 ตำแหน่งในเดือน พ.ค. 2017 ส่วนการจ้างงานพาร์ทไทม์ ลดลง 10,100 ตำแหน่งในเดือน พ.ค. 2017

ที่มา: ft.com, 15/6/2017

UN เตือนห้ามผู้หญิงไปเป็นแม่บ้านในต่างประเทศยิ่งเสี่ยงเป็นเหยื่อค้ามนุษย์

องค์การสหประชาชาติ (UN) ได้เตือนว่าการที่รัฐบาลในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ออกมาตรการห้ามผู้หญิงเดินทางไปทำงานเป็นแม่บ้านในต่างประเทศ จะทำให้พลเมืองของตนเองเสี่ยงที่จะตกเป็นเหยื่อของขบวนการการค้ามนุษย์เพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ผู้หญิงเอเชียซึ่งส่วนใหญ่ครอบครัวมีฐานะยากจนตัดสินใจออกเดินทางไปทำงานแม่บ้านในต่างประเทศเพื่อหารายได้ จุนเจือครอบครอบ โดยคิดเป็นเกือบครึ่งของจำนวนแรงงานแม่บ้านทั้งหมด 53 ล้านคนทั่วโลก แต่พวกเธอมักจะพบกับชะตากรรมที่โหดร้ายไม่ว่าจะเป็นการทำร้ายร่างกายและข่มขืนในประเทศปลายทาง

อินโดนีเซีย พม่า และกัมพูชา เคยออกมาประกาศห้ามไม่ให้แรงงานหญิงเดินทางไปทำงานยังต่างประเทศในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาเพื่อแก้ปัญหาการละเมิดสิทธิพลเมืองของตนจากนายจ้างที่ต่างแดน แต่องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) และองค์การสตรีแห่งสหประชาชาติ (UN Women) เคยเผยแพร่ผลการศึกษาพบว่ามาตรการดังกล่าวส่งผลให้บรรดาผู้หญิงที่ต้องการเดินทางไปทำงานต่างประเทศ มีโอกาสตกเป็นเหยื่อของแก๊งค้ามนุษย์เพิ่มมากขึ้น หลังจากที่กัมพูชาออกคำสั่งห้ามเมื่อปี 2554 พม่าประกาศห้ามเมื่อปี 2557 ก็ส่งผลให้มีจำนวนผู้ลักลอบนำแรงงานผิดกฎหมายออกนอกประเทศเพิ่มมากขึ้น

ที่มา: straitstimes.com, 15/6/2017

พบชุมชนแออัดชั้นใต้ดินตึกหรูในปักกิ่ง

ปัญหาที่พักราคาสูงในกรุงปักกิ่งของจีน ส่งผลให้คนจำนวนมากต้องจำใจใช้ชีวิตอยู่ชั้นใต้ดิน ล่าสุดทางการจีนตรวจพบว่าชั้นใต้ดินของอะพาร์ตเมนต์หรูแห่งหนึ่งในเมืองหลวงถูกดัดแปลงให้เป็นห้องเช่าราคาถูกที่มีผู้พักอาศัยอยู่รวมกันอย่างแออัดราว 400 คน และอยู่ในสภาพที่เสี่ยงอันตราย เพราะมีทางออกฉุกเฉินเพียงทางเดียวและไม่มีหน้าต่าง

ที่ผ่านมา ทางการจีนได้ส่งเสริมให้มีการนำพื้นที่ชั้นใต้ดินไปใช้เป็นที่พักอาศัยและใช้ประโยชน์อื่น ๆ แต่ช่วงไม่กี่ปีให้หลังมานี้ทางการจีนได้เริ่มปราบปราม และหยุดอนุญาตการใช้พื้นที่ประเภทนี้ เพราะมีผู้นำไปทำห้องเช่าเล็ก ๆ ที่มีผู้อาศัยอยู่อย่างแออัดเป็นจำนวนมากจนก่อให้เกิดความวิตกกังวลด้านความปลอดภัย

ที่มา: bbc.com, 20/6/2017

Honda ระงับการผลิตที่โรงงานทางตอนเหนือของโตเกียว หลังถูกมัลแวร์เรียกค่าไถ่โจมตี

บริษัท ฮอนด้า (Honda) ออกแถลงการณ์ว่าได้ตัดสินใจระงับการผลิตที่โรงงานในเมืองซายามะ ทางตอนเหนือของกรุงโตเกียว เป็นการชั่วคราว หลังจากโรงงานดังกล่าวถูกโจมตีด้วยมัลแวร์เรียกค่าไถ่ WannaCry ซึ่งเป็นมัลแวร์ตัวเดียวกับที่โจมตีบริษัททั่วโลกเมื่อเดือนที่แล้ว มีรานงานข่าวระบุว่า ระบบควบคุมการผลิตของโรงงานแห่งนี้ถูกโจมตีด้วยมัลแวร์ จึงไม่สามารถเปิดไฟล์ได้ มัลแวร์ดังกล่าวยังขู่เรียกค่าไถ่จากผู้ใช้เพื่อแลกกับการปลดล็อกไฟล์ เป็นเหตุให้โรงงานต้องระงับการผลิต โดยโรงงานในเมืองซายามะสามารถผลิตรถยนต์ได้ 1,000 คันต่อวัน

ที่มา: threatpost.com, 21/6/2017

Google ปรับปรุงระบบข้อมูลหารายชื่อตำแหน่งงานที่ว่างพร้อมจัดอันดับคะแนนความน่าเชื่อของนายจ้าง

กูเกิ้ล (Google) กำลังพยายามปรับปรุงระบบการค้นหาข้อมูลให้เป็นระบบค้นหางานอย่างสมบูรณ์แบบได้ด้วยเริ่มตั้งแต่วันอังคารนี้ ผู้หางานจะสามารถใช้กูเกิ้ลในการค้นหารายชื่อตำแหน่งงานที่ว่าง ซึ่งกูเกิ้ลรวบรวมมาจากเว็บไซต์สมัครงานต่าง ๆ

นอกจากนี้ยังแสดงให้เห็นคะแนนความน่าเชื่อถือของนายจ้างแต่ละราย ซึ่งมาจากความเห็นของลูกจ้างทั้งในอดีตและปัจจุบัน โดยกูเกิ้ลจับมือกับเว็บไซต์สมัครงานและการจัดอันดับบริษัทต่างๆ เช่น LinkedIn, Monster, WayUp, CareerBuilder, Glassdoor และ Facebook เพื่อพัฒนาบริการใหม่นี้ขึ้น

ที่มา: voathai.com, 21/6/2017

สมาคมฟุตบอลจีนเก็บภาษีซื้อแข้งต่างชาติ 100%

สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศจีนออกกฎให้สโมสรทุกแห่งจ่ายภาษี 1 เท่าของค่าตัวนักฟุตบอลต่างชาติ หวังชะลอการทุ่มเงินซื้อนักเตะซูเปอร์สตาร์และให้หันมาสนับสนุนการพัฒนานักเตะภายในประเทศ สมาคมฟุตบอลประกาศว่าสโมสรใดก็ตามที่ซื้อนักเตะต่างชาติมูลค่าสูงกว่า 6.63 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จะต้องจ่ายภาษีเท่ากับจำนวนเงินที่ซื้อเข้ากองทุนพัฒนาเยาวชนของสมาคม โดยให้มีผลบังคับใช้จนกว่าช่วงเวลาการซื้อขายนักเตะจะสิ้นสุดลงในวันที่ 14 ก.ค. บรรดาสโมสรใน Chinese Super League ของจีนกลายเป็นที่จับตามองในวงการฟุตบอลในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา หลังแต่ละทีมมีการทุ่มงบมหาศาลเพื่อคว้าตัวนักเตะชื่อดังจากยุโรปมาร่วมทีม

ที่มา: si.com, 22/6/2017

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net