จรัลแจงขอสัญชาติฝรั่งเศสเพราะเป็นนักสากลนิยม ชี้ 'ชาติไทย' ถูกผูกขาดโดยผู้ปกครอง

จรัล ดิษฐาอภิชัย เผยเหตุขอสัญชาติฝรั่งเศส คาดจะต้องอยู่นาน บวกกับเป็นนักสากลนิยมไม่ยึดติดชาติ และฝรั่งเศสเป็นสาธารณรัฐที่เน้นคุณค่าความเป็นพลเมือง สามารถเคลื่อนไหวทางสากลง่ายขึ้น ชี้ชาติไทยที่ผ่านมาไม่ได้เป็นของปชช.แต่เป็นของผู้ปกครอง 
แฟ้มภาพประชาไท
 
1 มิ.ย. 2560 จากกรณีที่ จรัล ดิษฐาอภิชัย อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนชุดแรก นักกิจกรรมฝ่ายซ้าย แกนนำเสื้อแดง ผู้มีประสบการณ์ด้านกิจกรรมทางการเมืองกว่า 50 ปี จนกระทั่งหลังรัฐประหาร พ.ค.2557 ต้องลี้ภัยไปต่างประเทศ เนื่องจากถูกดำเนินดคีทางการเมืองและความคิด ล่าสุดเมื่อวันที่ 29 มิ.ย.ที่ผ่านมา จรัล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ซึ่งต่อมา คมชัดลึกออนไลน์ได้รายงานข่าวว่า เขา ได้สัญชาติฝรั่งเศส เป็นพลเมืองของสาธารณรัฐฝรั่งเศสอย่างสมบูรณ์ 
 
และต่อมา เปลว สีเงิน คอลัมนิสต์ เขียนบทความลงไทยโพสต์วิพากษ์วิจารณ์ จรัล ว่า ทราบข่าวคราว จรัล นอกคอกเป็น "เมอซิเยอร์จรัล" ก็ดีแล้ว ใต้เงาไตรรงค์ร่วมผืน ให้เลือดอื่น ที่ต่างดีเอ็นเอ อยู่ร่วมยืน ไม่เกิดประโยชน์หรอก ไปแล้ว ก็ขอให้ไปลับ อย่ากลับมาอีกเลย
 
จรัล เปิดเผยถึงการขอสัญชาติฝรั่งเศสกับประชาไทว่า ประการแรก คาดว่าจะต้องอยู่นาน และการอยู่ในประเทศไหนนานๆ สถานะผู้ลี้ภัยแม้ว่ามีสิทธิอะไรมาก แต่ก็ไม่เท่าพลเมือง ตนเป็นนักสากลนิยม ตั้งแต่เป็นนักศึกษา ไม่ยึดติดกับชาติ และเป็นสากลมากยิ่งขึ้น ดังนั้นตนจึงไปสนัสนุนการต่อสู้ของประเทศต่างๆ เช่น พม่า ก็เคยไปถูกจับระหว่างการสนับสนุนต่อสู้มาแล้ว หรือแม้กระทั้งประเทศอื่นๆ เช่น อินโดนีเซีย ติมอร์ เลสเต มาเลเซีย จนถึงยุโรป แม้กระทั่งชิลี เพราะฉะนั้นการเป็นนักสากลนิยมไม่ยิดติดชาติ ทำให้ตน สามารถขอสัญญาชาติได้ง่าย

จรัลแปะรูปนักโทษมาตรา 112 ที่อนุสาวรีย์สาธารณรัฐ ที่ จตุรัสสาธารณรัฐ ปารีส วันที่ 22 พ.ค. 58 ภาพโดย ดิน บัวแดง

จรัล อธิบายเพิ่มเติมว่าตนยังมีเชื้อชาติไทย แต่สัญชาติเป็นเรื่องรัฐ และชาติไทยที่ผ่านมาไม่ได้เป็นของประชาชนแต่เป็นของผู้ปกครอง เพราะฉะนั้นมีหรือไม่มีไม่ได้หมายความว่าเราเสียชาติ

ประการที่สอง ฝรั่งเศสเป็นสาธารณรัฐที่เน้นคุณค่าความเป็นพลเมือง ตอนมีสถานะเป็นผู้ลี้ภัยก็ได้รับการอบรมคุณค่าและหลักการดังกล่าว ประการที่สาม ตนลี้ภัยมา ก็เพราะว่ารัฐบาลเผด็จการมีหมายจับ มีคดีทั้งหมด 6 คดี และเมื่อก่อนตนนักปฏิวัติในเมื่อก่อน ปัจจุบันเป็นนักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ถ้าอยู่เมืองไทยก็คงติดคุกแล้ว แม้สมัยก่อนติดคุกจะเป็นการต่อสู้อย่างหนึ่ง แต่สมัยนี้มันไม่เข้มข้นขนาดนั้นแล้ว ดังนั้นการอยู่ต่างประเทศก็สามารถเคลื่อนไหวทางสากลง่ายขึ้น ไปไหนมาไหนไม่ต้องขอวีซ่า

สำหรับกรณีถูกโจมตีว่าตนไม่รักชาติไทยนั้น จรัล กล่าวว่า ตนเป็นนักสากลนิยม ความสำนึกเป็นนักสากลนิยม ตอนอยู่ในป่าต่อสู้ร่วมกับพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย มีสหายหลายคนถามถามกับตน ซึ่งขณะนั้นใช้ชื่อ สหายชัย ว่า ถ้าการปฏิวัติชนะแล้วจะทำอะไร ตนก็ยืนยันมาตลอดว่าจะไปปฏิวัติประเทศอื่น คือไม่ได้ผูกพันกับชาติ

จรัล เล่าถึงสถานการณ์การเมืองในไทยให้นักศึกษาฝรั่งเศสที่มาสังเกตการณ์การชุมนุม ที่ จตุรัสสาธารณรัฐ ปารีส 22 พ.ค. 58 ภาพโดย ดิน บัวแดง

จรัล อธิบายกระบวนการขอสัญชาติเบื้องต้นด้วยว่า การขอสัญชาติสำหรับผู้ลี้ภัยสามารถขอได้ทันที ถ้าเป็นคนทั่วไปถ้าแต่งงานกับคนฝรั่งเศส ต้องใช้เวลา 3 ปีขึ้นไป และถ้าเป็นคนธรรมดาต้องอยู่มากกว่า 5 ปี อย่างไรก็ตามการเป็นผู้ลี้ภัยกระบวนการยาวนานมาก โดยทั่วไป 2 ปี แต่ตน 1 ปี 9 เดือน เพราะว่ามันขาดเอกสารที่เป็นต้นฉบับ รวมทั้งการทดสอบด้านภาษาที่ตนมีความรู้ด้านนี้อยู่แล้วเนื่องจากเคยเรียนที่นี่ สำหรับสถานะผู้ลี้ภัยเขาให้ 10 ปี สำหรับการอยู่ แล้วก็ต้องต่อสถานะผู้ลี้ภัยไปเรื่อยๆ แต่ถ้าเป็นสัญชาตินั้นจะได้รับการคุ้มครองจากรัฐที่นี่ดีกว่า แต่ถ้าเป็นการคุ้มครองสากลการเป็นผู้ลี้ภัยจะดีกว่าเพราะจะได้รับการคุ้มครองจากประเทศที่ลงนามในอนุสัญญาว่าด้วยผู้ลี้ภัย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท