Skip to main content
sharethis

สมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศลาออกเพิ่มอีก 15 คน เตรียมตัวลงสนามการเมืองเลือกตั้ง ซึ่งเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ 2560 ที่กำหนดให้ผู้ที่ที่จะลงลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรครั้งแรก จะต้องเป็นผู้พ้นจากตำแหน่ง สปท. ภายใน 90 วัน หลังรัฐธรรมนูญประกาศใช้

3 ก.ค. 2560 สำนักข่าวไทย รายงานว่า ก่อนเข้าสู่วาระการประชุมสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ร.อ.ทินพันธุ์ นาคะตะ ประธาน สปท. ได้แจ้งต่อที่ประชุมกรณีสมาชิก สปท. แสดงความประสงค์ลาออก 15 คน โดย 14 คน มีผลตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ประกอบด้วย  สุวัฒน์ จิราพันธุ์  / ธงชัย ลืออดุลย์ / สุรชัย ดนัยตั้งตระกูล / พรชัย ตระกูลวรานนท์ /เกรียงยศ สุดลาภา /สถิต ลิ่มพงศ์พันธุ์ / สันต์ศักย์ จรูญ งามพิเชษฐ์ / ชัย  ชิดชอบ / พลเอกธวัชชัย สมุทรสาคร /เลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ /สมพงษ์ สระกวี / พันเอกสุชาติ  จันทรโชติ /อับดุลลาฮิม มินซาร์ / กอบศักดิ์ ภูตระกูล 

ขณะที่ ธเนศพล ธนบุณยวัฒน์ ลาออกมีผลวันนี้ ส่งผลให้ปัจจุบันมี สมาชิก สปท. เหลือจำนวน 177 คน  นอกจากนี้  มีรายงานว่า นายสุชน ชาลีเครือ สมาชิก สปท. ก็ได้แจ้งความประสงค์ลาออกเช่นกัน โดยจะมีผลวันที่ 4 ก.ค.

ผู้สื่อข่าวประชาไท รายงานเพิ่มเติมว่า ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 มาตรา 266 วรรค 3 ประกอบมาตรา 263 วรรค 7 กำหนดให้ผู้ที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรครั้งแรก หลังจากรัฐธรรมนูญฉบับนี้มีผลบังคับใช้ จะต้องเป็นผู้พ้นจากตำแหน่ง สปท. ภายใน 90 วัน นับตั้งแต่วันประกาศใช้รัฐธรรมนูญ ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 5 ก.ค. นี้

โดยก่อนหน้านี้ นิกร จำนง อดีตสมาชิก สปท. ได้ลาออกด้ยเหตุผลด้วยกันเมื่อวันที่ 27 มิ.ย. ซึ่งในวันนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเเละหัวหน้าคณะรักษาความสงบเเห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ ถึงกรณี สปท. และ สนช. ส่วนหนึ่งเตรียมลาออกเพื่อลงสมัคร ส.ส.ว่า เป็นเรื่องของแต่ละบุคคล ไม่สามารถไปห้ามได้ ซึ่งทราบว่าไม่ได้ลาออกทั้งหมด แต่เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่มีอนาคตทางการเมือง คนที่เหลืออยู่ก็สามารถทำงานได้

"ขออวยพรให้ประสบความสำเร็จก็แล้วกัน และยืนยันว่าไม่กระทบโรดแมป ถ้าผมยังอยู่ก็ต้องทำทุกอย่างให้เป็นไปตามโรดแมป" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net