Skip to main content
sharethis

แต่เดิมจบครูได้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ รมว.ศธ คาดเริ่มดำเนินการปีการศึกษา 2561 รองคณบดีศึกษาศาสตร์ฯ มก. ค้านลดเวลาเรียน หลักสูตรเดิมกำลังมาถูกทาง อัดขาดการวิเคราะห์ คนเห็นต่างเยอะ ห่วงเปลี่ยนแล้วบัณฑิตครูล้นตลาด ประธาน ส.ค.ศ.ท. โต้ เรียน 5 ปีเสียเวลา ขึ้นอยู่กับกระบวนการ มีงานวิจัยรองรับ จบเร็วขึ้นประหยัดกว่า

ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ (ที่มา:moe.go.th)

เมื่อวันที่ 3 ก.ค. 2560 สำนักข่าวมติชน รายงานว่า นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการเปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการคุรุสภาเมื่อเร็วๆ นี้ได้เห็นชอบหลักการตามที่สภาคณบดีคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทย (ส.ค.ศ.ท.) ที่เสนอให้กลับไปผลิตครูในหลักสูตร 4 ปี จากปัจจุบันเป็นหลักสูตร 5 ปี เปลี่ยนแนวทางการได้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพของผู้เรียนคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์จากได้รับอัตโนมัติเป็นการสอบ

นอกจากนั้นยังจะเร่งดำเนินการในเรื่องสำคัญให้แล้วเสร็จ ได้แก่ การปรับมาตรฐานการผลิตครู และหลักสูตรการผลิตครูของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ทั้งยังปรับวิธีการได้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพจากเดิมผู้เรียนคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์จะได้ใบอนุญาตฯ โดยอัตโนมัติ เป็นการสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตฯ

ธีระเกียรติ ระบุว่า การปรับหลักสูตรการผลิตครูจาก 5 ปี เป็น 4 ปี ต้องได้มาตรฐาน และต้องดูแลไม่ให้ผู้เรียนในหลักสูตร 5 ปีเสียสิทธิ์ โดยตนขอให้คณะอนุกรรมการฯ เร่งดำเนินจัดทำข้อเสนอดังกล่าว และเสนอให้บอร์ดคุรุสภาพิจารณาภายในเดือน ก.ค. นี้ โดยรมว.กระทรวงศึกษาธิการระบุคาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ทันทีในปีการศึกษา 2561

รองคณบดีศึกษาศาสตร์และพัฒนศาสตร์ มก. ค้านลดเวลาเรียน หลักสูตรเดิมกำลังมาถูกทาง

นาวาอากาศโทสุมิตร สุวรรณ (ที่มา: www.edu.kps.ku.ac.th)

มติชน รายงานว่า นาวาอากาศโทสุมิตร สุวรรณ รองคณบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ คณะศึกษาศาสตร์และพัฒนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) ไม่เห็นด้วยกับการลดเวลาหลักสูตรการผลิตครูจาก 5 ปีเป็น 4 ปี โดยระบุว่า ในปี 2542 ได้มีการปรับหลักสูตรผลิตครูจาก 4 ปีเป็น 5 ปี โดยมุ่งยกระดับวิชาชีพครูเป็นวิชาชีพชั้นสูงเช่นเดียวกับแพทย์ จึงเพิ่มการฝึกปฏิบัติการสอนให้เข้มข้นมากขึ้น ขณะนี้หลักสูตร 5 ปีเริ่มเดินมาถูกทาง สามารถคัดคนเก่งมาเป็นครูเพิ่มในระบบได้มากขึ้น ทั้งการปรับลดเวลาอาจจะส่งผลให้มีจำนวนผู้สำเร็จการศึกษาจากคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ในปี 2561 เพิ่มขึ้นสองเท่าเนื่องจากมีบัณฑิตสำเร็จการศึกษาในปีที่ 5 และปีที่ 4 พร้อมกัน ส่วนประเด็นการเปลี่ยนวิธีการได้รับใบอนุญาตฯ เป็นการสอบนั้นตนเห็นด้วย เนื่องจากมาตรฐานของแต่ละมหาวิทยาลัยไม่เท่ากัน

“ผมไม่เห็นด้วย แม้จะเป็นข้อเสนอของ ส.ค.ศ.ท. เอง แต่ก็เป็นข้อเสนอที่มีคนเห็นต่างค่อนข้างมาก เป็นการตัดสินใจที่ค่อนข้างรวดเร็ว ขาดการวิเคราะห์ที่นุ่มลึก ตอนนี้หลักสูตรผลิตครู 5 ปีพัฒนามาถูกทางแล้ว สามารถคัดคนเก่งเข้ามาเป็นครูได้ ซึ่งไม่เข้าใจว่า เราจะถอยหลังกลับไปเป็นหลักสูตร 4 ปีเพื่ออะไร อีกทั้งหากปรับเปลี่ยนตอนนี้ เด็กที่เรียนหลักสูตร  5 ปี ปัจจุบันก็จะเสียเปรียบ โดยเฉพาะเด็กที่เข้าเรียนชั้นปีที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ที่ต้องเรียน 5 ปี แต่จบพร้อมเด็กที่เรียนหลักสูตร 4 ปี ที่จะใช้ในปี 2561 จากที่จบปีละ 1 แสนคน ก็เป็น 2 แสนคน” สุมิตร กล่าว

ประธาน ส.ค.ศ.ท. โต้ เรียน 5 ปีเสียเวลา ขึ้นอยู่กับกระบวนการ มีงานวิจัยรองรับ

 

 

ประพันธ์ศิริ สุเสารัจ (ที่มา: onec.go.th)

มติชน รายงานว่า ประพันธ์ศิริ สุเสารัจ คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประธาน ส.ค.ศ.ท. กล่าวว่า มีงานวิจัยรองรับข้อเสนอที่ให้กลับไปผลิตครู 4 ปี อยู่ส่วนหนึ่งแล้ว ไม่ใช่การเปลี่ยนกลับไปกลับมา การผลิตครูนั้นขึ้นอยู่กับกระบวนการไม่ใช่จำนวนปี ข้อเสนอดังกล่าวได้คำนึงจากผลการวิเคราะห์ภาพรวมความได้เปรียบเสียเปรียบทางเศรษฐกิจซึ่งผู้ปกครองต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม

“เรื่องนี้ไม่ใช่กลับไปกลับมา เดิมเราปรับให้เรียนครู 5 ปีเพราะต้องการยกระดับวิชาชีพครูให้เท่ากับกลุ่มแพทย์ และหวังว่าจะได้รับการเพิ่มเงินเดือนเท่าหมอ จึงต้องเรียนเพิ่ม แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ขึ้นเงินเดือนจริง ทำให้เด็กที่เรียนครูสูญเสียโอกาสในการทำงานไป 1 ปี แต่ ส.ค.ศ.ท. ก็ยอมรับว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ การจะปรับเปลี่ยนอะไรต้องทำอย่างรอบคอบ ดังนั้นส.ค.ศ.ท. จะทำการวิจัย และศึกษาข้อมูลให้รอบด้าน ทั้งจากนักศึกษา ประชาชน นักวิชาการ และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกคน ก่อนจัดทำข้อเสนอให้บอร์ดคุรุสภาพิจารณาอีกครั้ง” ประธาน ส.ค.ศ.ท. กล่าว

ที่มา:มติชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net