Skip to main content
sharethis

สมาพันธ์คนงานรถไฟยื่นหนังสือถึง ประยุทธ์ ติดตามกรณีเสนอข้อมูลเพื่อการปฏิรูปการรถไฟแห่งประเทศไทยและระบบขนส่งทางราง พร้อมให้ชะลอการพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.การขนส่งทางราง

 
ภาพจาก เฟซบุ๊กแฟนเพจ สมาพันธ์คนงานรถไฟ

13 ก.ค. 2560 เว็บไซต์ voicelabour.org รายงานว่า สมาพันธ์คนงานรถไฟ (สพ.รฟ.) ได้ยื่นหนังสือถึง นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาเรื่อง ติดตามเรื่องการเสนอข้อมูลเพื่อการปฏิรูปการรถไฟแห่งประเทศไทยและระบบขนส่งทางราง โดยมี พันศักดิ์ เจริญ นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการพิเศษ ผู้อำนวยการส่วนประสานมวลชนและองค์กรประชาชน (สปอ.) เป็นผู้รับหนังสือ ทั้งนี้ยังได้เดินทางไปยังกระทรวงการคลัง กระทรวงคมนาคม และคณะกรรมการกฤษฎีกาอีกด้วย

เฟซบุ๊กแฟนเพจ สมาพันธ์คนงานรถไฟ โพสต์รายละเอียดด้วยว่า มีการยื่นหนังสือ 5 ฉบับ นอกจากยื่นต่อ พล.อ.ประยุทธ์ แล้ว ยังยื่นต่อ ยื่นต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา และประธานคณะการกฤษฎีกาคณะที่ 4 เพื่อติดตามเรื่องการเสนอข้อมูลเพื่อการปฏิรูปการรถไฟแห่งประเทศไทยและระบบขนส่งทางราง และการชะลอการพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.การขนส่งทางราง พ.ศ..... 

ที่มา เฟซบุ๊กแฟนเพจ สมาพันธ์คนงานรถไฟ

สำหรับ สมาพันธ์คนงานรถไฟ นั้น สุวิช  ศุมานนท์ ประธาน สพ.รฟ.กล่าวว่า สมาพันธ์คนงานรถไฟ เกิดขึ้นจากการรวมตัวของคนงานรถไฟทุกภาคส่วน เห็นด้วยอย่างยิ่งกับแนวทางการปฏิรูปกิจการรถไฟ โดยมีเป้าหมายเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศชาติและประชาชน และคงไว้ซึ่งความเป็นหน่วยงานของรัฐเพื่อสร้างระบบการขนส่งทางรางให้เกิดความมั่นคงและยั่งยืน อย่างไรก็ตามเพื่อความโปร่งใสตามหลักการธรรมาภิบาล ควรให้ผู้เกี่ยวข้องได้วิเคราะห์ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากกฎหมายอย่างรอบด้าน และเป็นระบบ

“จึงขอเสนอให้ยุติกระบวนการพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติการขนส่งทางราง พ.ศ. ….ไว้ก่อน แล้วนำกลับเข้ามาให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้พิจารณาทบทวนอีกครั้ง โดยให้มีกระบวนการมีส่วนร่วมในการรับฟังความคิดเห็น วิเคราะห์ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากกฎหมายอย่างรอบด้านและเป็นระบบของผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน รวมทั้งเปิดเผยผลการรับฟังความคิดเห็น และการวิเคราะห์นั้นต่อประชาชน ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 มาตรา 77 ต่อไป  และตามที่สมาพันธ์ฯได้ยื่นข้อเสนอต่อรัฐบาลตามหนังสืออ้างถึง 1. เมื่อวันที่  22 พ.ค. 2560 นั้น จนถึงบัดนี้ยังไม่ได้รับคำตอบจากรัฐบาลแต่อย่างใด ซึ่งหากการพิจารณามีผลเป็นประการใดโปรดแจ้งให้กับทางสมาพันธ์ฯทราบด้วย” สุวิช กล่าว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net