Skip to main content
sharethis

กรอบเวลาเตรียมการเลือกตั้ง ส.ส. ออกระเบียบ กกต.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ได้ช่วงต้นเดือน เม.ย.61 รับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต และบัญชีรายชื่อ ช่วงวันที่ 2-6 ก.ค. 61 จัดการเลือกตั้งตามกรอบเวลาดังกล่าววางไว้วันที่ 19 ส.ค. 61

17 ก.ค. 2560 รายงานข่าวระบุว่า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จัดประชุมเพื่อติดตามผลการดำเนินงานการเตรียมความพร้อมในการจัดการเลือกตั้ง เพื่อติดตามผลการดำเนินงานของสำนักงาน กกต.ในการเตรียมความพร้อมจัดการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น โดย ในที่ประชุมมีการนำเสนอการดำเนินงานเตรียมความพร้อมในการจัดการเลือกตั้ง เช่น การจัดที่เลือกตั้งพิเศษสำหรับผู้พิการหรือทุพพลภาพหรือผู้สูงอายุ การรับสมัครเลือกตั้งทางอินเทอร์เน็ต การรายงานผลอย่างไม่เป็นทางการผ่านแอพพลิเคชั่นต่าง ๆ แต่ที่น่าสนใจคือการรายงานการติดตามความคืบหน้าการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. ซึ่งเจ้าหน้าที่สำนักงาน กกต.มองว่าเรื่องที่อาจจะเป็นปัญหาในการเลือกตั้ง ส.ส. คือเรื่องการคำนวณจำนวน ส.ส. ภายหลังการเลือกตั้ง  ซึ่งจะต้องรอดูว่า กรธ.จะพิจารณาในเรื่องดังกล่าวอย่างไร

ส่วนกรอบเวลาในการเตรียมการในส่วนการเลือกตั้ง ส.ส.นั้น  ได้มีการกำหนดคร่าว ๆ เพื่อใช้ในการเตรียมการจัดการเลือกตั้ง โดยวางกรอบว่าร่างกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ส.ส.จะประกาศในราชกิจจานุเบกษาได้ไม่เกินวันที่ 31 มี.ค. 2561 จากนั้น กกต.จะมีการออกระเบียบ กกต.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ได้ในช่วงต้นเดือน เม.ย. 2561 หลังจากนั้นจะมีการแบ่งเขตเลือกตั้ง จากนั้นช่วงวันที่ 9 มิ.ย. 2561 คาดว่า กกต.จะสามารถประกาศกำหนดวันเลือกตั้ง วันรับสมัคร วันเวลาและสถานที่ในการจับสลากของพรรคการเมือง การเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี รวมถึงการยื่นบัญชีสมัครแบบบัญชีรายชื่อ ส่วนการรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต และบัญชีรายชื่อนั้น วางกรอบไว้ในช่วงวันที่ 2-6 ก.ค. 2561 ขณะที่การจัดการเลือกตั้งตามกรอบเวลาดังกล่าววางไว้ว่าให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 19 ส.ค. 2561 ทั้งนี้นอกจากการเลือกตั้ง ส.ส.แล้วยังมีการวางกรอบเวลาในการสรรหา ส.ว.ว่าอาจจะแล้วเสร็จก่อนการเลือกตั้ง ส.ส. โดยวางกรอบว่าจะประกาศผลรายชื่อ ส.ว. 200 คน ในวันที่ 8 มิ.ย. 2561

ศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต. กล่าวว่า แม้ กกต.ชุดนี้จะถูกเซ็ตซีโร่ แต่เราต้องเตรียมความพร้อมเพื่อให้คนที่มารับงานต่อจากเรา และจะมีการทำข้อสังเกตต่าง ๆ ส่งให้ กกต.ชุดใหม่พิจารณาด้วย ทั้งนี้ไม่รู้สึกกังวลแม้การเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้นจะอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ กกต.ชุดใหม่ เพราะผู้บริหาร กกต.มีความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับการเลือกตั้งกว่า 19 ปี

ศุภชัย กล่าวด้วยว่า ในส่วนของการเตรียมการเลือกตั้ง การสรรหาและแต่งตั้งผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำจังหวัดที่จะต้องจับสลากลงแต่ละจังหวัด ซึ่งอาจจะมีปัญหาว่าบางคนได้รับเลือกและได้แต่งตั้งแล้วแต่ไม่อยากไป รวมทั้งเรื่องคุณสมบัติของผู้ตรวจการเลือกตั้ง ดังนั้นจะต้องมีการเตรียมการให้ดี รวมถึงเรื่องการเตรียมการเลือกตั้ง ส.ส. 

“แม้ตอนนี้เรายังไม่เห็นร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. แต่การเตรียมการตามร่างกฎหมาย ที่เราส่งให้ กรธ.พิจารณา ก็ถือเป็นเรื่องที่ดี และหาก กรธ.มีการแก้ไขเนื้อหาร่างกฎหมายดังกล่าวในส่วนใด เราก็สามารถแก้ไขการเตรียมการเพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายได้” ประธาน กกต. กล่าว

โดย ศุภชัย ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุม ว่า กรณีที่ประชุมเตรียมความพร้อมการจัดการเลือกตั้งได้เสนอแผนการทำงานและระบุว่าถึงวันเลือกตั้งที่อาจจะมีขึ้นตามโรดแมปของรัฐบาลว่าเป็นวันที่ 19 ส.ค. 2561 นั้น เป็นเพียงตารางการทำงานของเจ้าหน้าที่เท่านั้น ยังไม่ได้กำหนด เพราะกฎหมายยังไม่ออก กกต.ต้องมีแผนไทม์ไลน์เพื่อกำหนดการทำงาน

ที่มา : สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net