Skip to main content
sharethis

พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ทบ. ชี้ยังให้นักกิจกรรม นักวิชาการ ทำกิจกรรมไม่ได้ เพราะบ้านเมืองยังอยู่ในสถานการณ์พิเศษ จนกว่าจะผ่านพ้นช่วงพระราชพิธีสำคัญ ขอให้หยุดออกมาตอบโต้ คสช. พร้อมระบุ ‘ร่างสัญญาประชาคม’ ได้รับการตอบรับดีจากประชาชน

ที่มาภาพจาก: สำนักข่าวไทย

20 ก.ค. 2560 สำนักข่าวไทย รายงานว่า พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มนักวิชาการออกแถลงการณ์เรียกร้องให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) คืนพื้นที่เสรีภาพทางวิชาการ ว่า คสช. ต้องการให้ภาพรวมของประเทศเกิดความสงบเรียบร้อย การให้เสรีภาพบางจุดสามารถทำได้ แต่เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการเมืองต้องขอไว้ก่อน เพราะบ้านเมืองขณะนี้อยู่ในสถานการณ์พิเศษ คสช. ต้องการดูแลสถานการณ์ให้เรียบร้อยจนผ่านพ้นช่วงพระราชพิธีสำคัญ และอยากขอร้องกลุ่มพรรคการเมืองให้หยุดออกมาแถลงข่าวตอบโต้ คสช. ด้วย

ส่วนการเชิญ 3 นักวิชาการที่เคลื่อนไหวเชิงสัญลักษณ์ไปพูดคุย ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า อย่าใช้คำว่าเชิญไปพูดคุย แต่เป็นการขอร้อง ไม่ได้บังคับ ถ้าไม่ทำผิดกรอบของกฎหมายก็ไม่มีปัญหา แต่หากมีเรื่องใดที่ทำผิดกฎหมายก็ต้องดำเนินการตามขั้นตอน

“ทั้งหมดยืนตามกฎหมาย ไม่ได้ไปจับกุมใคร ถ้าพื้นที่ไหนมีปัญหา ผู้บังคับหน่วยในพื้นที่สามารถแก้ไขปัญหาในกรอบของเขาได้ โดยการพูดคุย ขอร้องทำความเข้าใจกัน เพราะถ้าเจ้าหน้าที่ปล่อยปละละเลย บางทีปัญหาเล็กจะกลายเป็นปัญหาใหญ่ จึงพยายามทำให้เหมาะสม” ผู้บัญชาการทหารบก กล่าว

พล.อ.เฉลิมชัย ยังได้กล่าวถึงการเปิดเวทีสารณะเพื่อเผยแพร่ร่างสัญญาประชาคม ด้วยว่า ได้รับการตอบรับในเกณฑ์ที่ดี แต่ยังมีข้อติติงการดำเนินการให้เป็นรูปธรรม ซึ่งร่างสัญญาประชาคมสามารถทำเป็นรูปธรรมได้โดยแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ร่างสัญญาประชาคมที่มาจากความคิดเห็นที่สร้างสรรค์จากประชาชนและนักการเมือง และส่วนที่แยกออกเป็น 278 ประเด็น ที่จะนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในอนาคต หากสามารถดำเนินการได้ทั้งหมด จะสามารถสะท้อนสู่ความเป็นบ้านเมืองที่เดินหน้าด้วยความรัก ความสามัคคีปรองดองต่อไป

“สำหรับบทบาทของคณะกรรมการเตรียมการเพื่อความสามัคคีปรองดองเป็นเพียงเรื่องหนึ่งเท่านั้น หากจะให้เกิดความสามัคคีปรองดองจริงๆ ยังมีอีกหลายเรื่องและต้องร่วมมือกัน ทุกคนต้องมีจิตสำนึกที่จะต้องช่วยกันลดความขัดแย้ง จนถึงวันนี้ผมรู้สึกพอใจที่ประชาชนและนักการเมืองให้ความคิดเห็นมา ส่วนจะมีใครปฏิเสธผมยังไม่เห็น แต่จะรับได้มากหรือน้อยถือว่าเป็นมุมมองแต่ละคน แต่ภาพที่ผ่านมา 3-4 เดือน ความขัดแย้งทุกอย่างเบาลงไปมาก และคงมีกิจกรรมหลายอย่างที่ออกมาเพื่อส่งเสริมเรื่องเหล่านี้ โดยทุกสิ่งขึ้นอยู่กับประชาชนที่จะปฏิบัติตามร่างสัญญาประชาคม ที่พยายามเขียนเพื่อสร้างจิตสำนึกของคนไทยทุกคน ให้ร่วมมือสร้างความสามัคคีปรองดอง เพื่อให้ประเทศไทยเป็นหนึ่งเดียว” พล.อ.เฉลิมชัย กล่าว

ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวอีกว่า ร่างสัญญาประชาคมไม่ใช่กฎหมาย ไม่มีผลบังคับใช้ เป็นเพียงการกระตุ้นจิตสำนึกคนให้เห็นร่วมกัน นำพาประเทศเดินไปข้างหน้า ซึ่งหากทำเป็นกฎหมายแล้วบังคับใช้ เชื่อว่าประชาชนจะไม่รับไปปฏิบัติ แต่หากทำให้กลางๆ เชื่อว่าประชาชนจะยอมรับได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net