เลขาฯ กลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท เผยถูกทหารขู่ถึง ร.ร. หลังติงประยุทธ์

สัณหณัฐ เลขาธิการกลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท โพสต์เล่าเหตุการณ์ทหารนอกเครื่องแบบแอบมาคุยถึงโรงเรียน พร้อมขู่ว่า "ถ้าน้องยังไม่หยุดวิจารณ์นายพี่ พี่จะส่งชื่อน้องให้โดนอะไรพี่ก็ไม่รู้นะ" หลังออกแถลงการณ์ กรณีการแทรกแซงของนายกฯ ต่อระบบการศึกษา

 

21 ก.ค. 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สัณหณัฐ ศรัทธาพร เลขาธิการกลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว 'Sanhanutta Sartthaporn' ในลักษณะสาธารณะเล่าถึงเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่ทหารนอกเครื่องแบบมาพบเขาที่โรงเรียน สอบถามถึง 'แถลงการณ์กลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท ฉบับที่ 02/60' กรณีการแทรกแซงของนายกฯ ต่อระบบการศึกษา

สัณหณัฐ เล่าด้วยว่า เจ้าหน้าที่ทหารได้ให้เขาดูข้อความที่ข่มขู่เขา พร้อมขู่อีกว่า "ถ้าน้องยังไม่หยุดวิจารณ์นายพี่ พี่จะส่งชื่อน้องให้โดนอะไรพี่ก็ไม่รู้นะ"
 
สำหรับแถลงการณ์กลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท ฉบับที่ 02/60 เผยแพร่เมื่อวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยระบุว่า หลังจากรัฐประหาร 3 ปีที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้เข้ามาดํารงแหน่งทางการเมืองในฐานะนายกรัฐมนตรีเเห่งประเทศไทย หลังจากนั้นไม่นาน พล.อ. ประยุทธ์ ได้จับต้องประเด็นการศึกษาไทยเป็นครั้งแรก คือเรื่อง การนำวิชาหน้าที่พลเมืองและค่านิยม 12 ประการ เข้าสู่ระบบการศึกษาไทย และในหลายๆ ครั้งที่ พล.อ.ประยุทธ์ ได้มีการพูดถึงการศึกษาไทย ทุกครั้ง ดูเหมือนว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการหรือปลัดกระทรวงศึกษาธิการ จะคล้อยตาม พล.อ.ประยุทธ์ โดยไม่ได้โต้เเย้ง หรือขัดขืน ไม่ปฏิบัติตามแต่ประการใด คำพูดของ พล.อ.ประยุทธ์ นั้น ถ้าจะให้เปรียบเทียบ ก็เหมือนกับดั่งคำประกาศิต ที่ดูเหมือนจะไม่มีใครกล้าโต้แย้ง ในครั้งนี้ก็เช่นกัน ตั้งแต่มีการเผยแพร่ข่าวที่เป็นกระแสอยู่ในขณะนี้ ก็คือ ข่าว ปลัดกระทรวงศึกษาธิการเปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรี หรือ พล.อ.ประยุทธ์ นั้นได้ห่วงใยเด็กไทยไม่นิยมจดสมุดโน๊ต แต่ใช้วิธีถ่ายรปู อัดคลิปเสียงแทนการจด แล้วปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ก็ได้กำชับว่า ทางกระทรวงจะดำเนินจัดการในเรื่องที่ พล.อ.ประยุทธ์ มีความเป็นห่วงเเละกังวล โดยไม่คำนึงถึงยุคปัจจุบันที่มีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศมากขึ้น ซึ่งเรื่องนี้เองยังไม่สอดคล้องกับการประกาศพัฒนาประเทศไทยสู่ยุค 4.0 ที่ พล.อ.ประยุทธ์ ได้เป็นคนกล่าวเองด้วย
แถลงการณ์ดังกล่าว กลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท ได้มีข้อเรียกร้องถึง พล.อ.ประยุทธ์ ด้วยว่าให้ หยุดยุ่งเกี่ยวหรือพูด หรือแม้กระทั่งใช้อำนาจตาม มาตรา 44 จัดการกับการศึกษาไทยทุกกรณี หากจะพูดหรือยุ่งเกี่ยวกับการศึกษาไทย ควรจะพูดเท่าที่จำเป็น และหากจะพูดหรือมีคำสั่ง โดยใช้อำนาจตามมาตรา 44 ขอให ้พล.อ.ประยุทธ์ คิดวิเคราะห์ให้ดี ก่อนจะพูดหรือ ปรึกษากับที่ปรึกษาของท่านก่อนจะทำสิ่งใด ที่มันได้ไปกระทบกับการศึกษาของประเทศทั้งระบบ 
พร้อมทั้งเรียกร้องต่อ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ด้วยว่า ควรจะมีกระดูกสันหลังหรือมีหลักคิดมากกว่านี้จากที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน กระทรวงศึกษาธิการควรจะมีแนวทางในการทำงานของตัวเองไม่ใช่รอนายกรัฐมนตรี หรือหน่วยงานใดสั่งหรือร้องเรียนมาแล้วจึงไปทำเพราะมันอาจะทําให้การศึกษาไม่สามารถดําเนินเป็นเรื่องเป็นราวได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท