Skip to main content
sharethis
'คมชัดลึก' รายงานอ้างแหล่งข่าว คสช. ระบุสั่ง 4 กองทัพภาคส่งทหารแจงประชาชนก่อนศาลชี้ชะตาคดี 'ยิ่งลักษณ์' วอนอย่าเดินทางมา กทม. ให้ติดตามข่าวอยู่กับบ้าน มอบ ผบ.ทบ. เกาะติดทุกกลุ่ม
 
22 ก.ค. 2560 เว็บไซต์คมชัดลึก รายงานว่าแหล่งข่าวจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ระบุถึงการเตรียมรับมือมวลชนที่จะเดินทางมาให้กำลังใจนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ภายหลังศาลเตรียมตัดสินคดีโครงการรับจำนำข้าวในวันที่ 25ส.ค.นี้ว่า จากการประเมินสถานการณ์ของคสช.ในช่วง 2- 3วันที่ผ่านมา รวมถึงสถานการณ์หน้าศาลของเมื่อวันที่ 21ก.ค.จะเห็นได้ว่าการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ดูแลสถานการณ์ให้เกิดความสงบเรียบร้อยและอำนวยความสะดวกให้กับมวลชนที่เดินทางมาให้กำลังใจน.ส.ยิ่งลักษณ์ ซึ่งไม่ได้กระทบหรือเป็นอุปสรรคต่อการทำหน้าที่ของศาล โดยเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายได้ทำหน้าที่ได้อย่างดียิ่ง ส่วนมวลชนก็เคลื่อนไหวอยู่ภายใต้ขอบเขตและบทบาทของกฎหมาย และไม่มีสิ่งใดบอกเหตุว่าจะเกิดความไม่เรียบร้อยและวุ่นวาย
 
แหล่งข่าว คสช.กล่าวต่อว่า สำหรับในวันที่ 25สิงหาคมนี้ ซึ่งจะเป็นวันตัดสินของศาลเชื่อว่าจะมีประชาชนเป็นจำนวนมากให้ความสนใจ ซึ่งก็ได้มอบหมายให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ที่มีหน้าที่ดูแลพื้นที่ได้ดูแลความเรียบร้อยตั้งแต่การเดินทางมาของมวลชน พร้อมทั้งสร้างความเข้าใจการรับรู้ ให้ทุกคนอยู่ในความเรียบร้อยคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาหรืออุปสรรคใดๆทั้งสิ้น
 
“ในช่วงระยะเวลาต่อจากนี้ไปจนถึงวันที่จะมีการตัดสินคดีโครงการรับจำนำข้าว ทางกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.)จะจัดเจ้าหน้าที่ทหาร ลงไปประชาสัมพันธ์ ให้ความรู้ชี้แจงกับประชาชนในทุกพื้นที่ เพื่อขอความร่วมมือให้ติดตามสถานการณ์อยู่ที่บ้าน ไม่จำเป็นต้องเดินทางมายังกทม.เพื่อไม่ให้เกิดการรบกวนในการทำหน้าที่ของศาล รวมถึงความคับคั่งในเรื่องของการจราจร พร้อมสั่งการให้แม่ทัพภาคทั้ง 4กองทัพภาค ได้กำชับกกล.รส.ทุกพื้นที่ได้เฝ้าดูการเคลื่อนไหวของทุกกลุ่ม เพื่อให้สถานการณ์บ้านเมือง เกิดความสงบเรียบร้อยและหากมีกิจกรรมใดๆที่จะส่งผลให้มีการขนมวลชนเข้ามาในพื้นที่กทม.กกล.รส.ต้องเข้าไปพบปะพูดคุยสร้างความเข้าใจ ขอร้องให้ยึดกระบวนการยุติธรรม ไม่ให้ใช้มวลชนมากดดัน หรือใช้คนหมู่มากปฏิบัติการให้อยู่เหนือกฎหมาย ส่วนจำนวนมวลชนที่จะเข้ามาในวันที่ 25ส.ค.ยังไม่สามารถประเมินได้ ต้องรอให้ใกล้ถึงวันที่ 25ส.ค.ก่อนถึงจะรู้ความเคลื่อนไหว"แหล่งข่าว คสช.กล่าว
 
แหล่งข่าวคสช.ยังกล่าวยืนยันอีกว่า การส่งกำลังทหารลงพื้นที่ไป ขอความร่วมมือกับมวลชนที่จะเดินทางมาให้กำลังใจนางสาวยิ่งลักษณ์ในวันที่ 25ส.ค.นั้ นั้นไม่ใช่การสกัดกั้น แต่เป็นการขอความร่วมมือ ซึ่งจะเดินทาง ไปพบผู้นำชุมชน ผู้นำท้องถิ่น เพื่อให้ชี้แจงให้ประชาชนได้เข้าใจ ว่าไม่ว่าจะอยู่ในช่วงการตัดสินคดี หรือการสืบพยานก็ขอความร่วมมือให้ทุกฝ่ายอยู่ในความสงบไม่เคลื่อนไหวหรือขนมวลชน จนทำให้เกิดความวุ่นวาย
 
แหล่งข่าว คสช.ยังเรียกร้องให้ทุกกลุ่มทุกฝ่าย ได้เคารพ ในคำตัดสินของศาล ไม่ว่าผลการตัดสินจะออกมาเป็นอย่างไร ทุกคนก็ต้องเคารพและยึดถือตามนั้น เนื่องจากทุกคนอยู่ภายใต้กรอบกฎหมายเดียวกัน ไม่ควรกลัวหรือกังวลในสิ่งที่ถูกต้อง ใครผิดก็ว่าไปตามผิดหากไม่ผิดก็ไม่ถูกลงโทษ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับคำตัดสินของศาลต้องเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรมของประเทศ เมื่อมีกฎหมาย ทุกคนก็อยู่ภายใต้กรอบกฎหมายเดียวกันเจ้าหน้าที่ก็บังคับใช้กฎหมายไปในฐานที่ถูกต้อง หากเชื่อมั่นว่ามีความบริสุทธิ์ก็ไม่ต้องเกรงกลัว โดยพล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะเลขาคสช.ได้เน้นย้ำ ให้ กกล.รส.ติดตามความเคลื่อนไหวของทุกกลุ่มทุกฝ่าย ในช่วงระยะเวลา 1เดือนจนกว่าจะถึงวันตัดสินของศาล

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net