รถตู้ยันว่าจ้างตามปกติ ไม่เกี่ยวการเมือง หลังถูกดำเนินคดีรับคนมาให้กำลังใจยิ่งลักษณ์

ตร.เรียกผู้ขับขี่รถตู้มารับทราบข้อกล่าวหา 9 คัน เอาผิด พ.ร.บ.ขนส่ง หลังขนคนมาให้กำลังใจยิ่งลักษณ์ที่แถลงปิดคดี ด้านรถตู้ยันถูกว่าจ้าง ก็ต้องให้บริการกับผู้โดยสาร ไม่มีส่วนเกี่ยวกับเรื่องการเมือง

แฟ้มภาพ

7 ส.ค. 2560 จากกรณีเมื่อวันที่ 2 ส.ค. ที่ผ่านมา พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า ขณะนี้พนักงานสอบสวนได้แจ้งความดำเนินคดีกับผู้ขับขี่รถตู้รับจ้างจำนวน 21 คัน ที่รับจ้างนำมวลชนเดินทางมาที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดํารงตําแหน่งทางการเมือง เพื่อให้กำลังใจ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เดินทางมาแถลงปิดคดีรับจำนำข้าว เมื่อวันที่ 1 ส.ค. ที่ผ่านมา ในความผิดฐาน "ใช้รถในการขนส่งนอกเส้นทาง หรือนอกสถานที่ ที่ได้รับอนุญาต โดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนและใช้รถผิดประเภท โดยไม่ได้รับอนุญาต" ตาม พ.ร.บ.การขนส่งทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 27, 39, 128 และ มาตรา 137 ที่ สถานีตำรวจนครบาลทุ่งสองห้อง นั้น

ล่าสุดแนวหน้า รายงานว่า วันนี้ (7 ส.ค. 2560) เมื่อเวลา 13.00 น. ที่ สน.ทุ่งสองห้อง พ.ต.ท.สุบรรณ์ อธิเศรษฐ์ รอง ผกก.(สอบสวน) สน.ทุ่งสองห้อง เปิดเผยว่า วันนี้มีผู้ขับขี่รถตู้มารับทราบข้อกล่าวหา 9 คัน เบื้องต้นจากการตรวจสอบ พบว่ามีความผิด พ.ร.บ.ขนส่ง 2 ประเภท 1.ประเภทรถประจำทาง มีความผิดตามมาตรา 27 อัตราโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หมายความว่าต้องวิ่งประจำทาง วิ่งนอกเส้นทางไม่ได้ เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน แต่ถ้าได้รับอนุญาตออกนอกเส้นทางแล้ว ต้องไม่เป็นการว่าจ้าง ถ้าว่างจ้างเมื่อไรก็มีความผิด กรณีนี้มีรถตู้กระทำผิด 4 ราย

2.ประเภทรถไม่ประจำทาง มีความผิดตามมาตรา 32 สอบถามพบว่าผิดเงื่อนไข เนื่องจากไม่มีสัญญาจ้างเหมา อัตราโทษปรับไม่เกิน 5 หมื่นบาท กรณีนี้มีรถตู้กระทำผิด 17 คัน นอกจากนี้ เราทำให้สิ้นกระแสความ ขอความร่วมมือเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน มาตรวจสภาพรถว่ามีการแก้ไขเปลี่ยนแปลงเลขและสวมทะเบียนหรือไม่ เพื่อให้เกิดความถูกต้องชัดเจน ของรถแต่ละคัน

“ตรวจสอบแล้วรถไม่ตรง ใบอนุญาตไม่มีโดนแน่ ส่วนผู้ขับขี่รถตู้อีก 12 คัน ถ้าไม่มารับทราบข้อกล่าวหา จะออกหมายเรียกครั้งที่ 2 และหากไม่มาจะออกหมายจับทันที” พ.ต.ท.สุบรรณ์ กล่าว

ขณะที่ ไบรท์ทีวี รายงานว่า เจ้าของรถตู้โดยสารสาธารณะและรถตู้รับจ้าง กว่า 10 คัน พร้อม ชนกันต์ พร้อมมูล นายกสมาคมรถตู้ วีไอพี แห่งประเทศไทย ได้แสดงหลักฐานใบประกอบการและใบอนุญาต ซึ่งเป็นหลักฐานว่าได้ดำเนินการรับจ้างอย่างถูกต้อง และรับฟังคำชี้แจงจากพนักงานสอบสวน หลังถูกหมายเรียกให้มารับทราบข้อกล่าวหา 21 คัน ที่ สน.ทุ่งสองห้อง ในข้อหานำรถวิ่งออกนอกเส้นทางโดยไม่ได้รับอนุญาต และข้อหาไม่มีใบอนุญาตประกอบการกับรถตู้รับจ้างทั่วไป หลังจากรับจ้างขนมวลชนมาให้กำลังใจยิ่งลักษณ์ที่แถลงปิดคดี เมื่อวันที่ 1 ส.ค. ที่ผ่านมา

ชนกันต์ เปิดเผยว่า วันนี้นำคนขับรถตู้มาตามหมายเรียก โดยรถที่รับทราบข้อกล่าวหามี 2 ประเภท คือ ประเภทรถโดยสารประจำทาง จำนวน 4 คัน ส่วนรถตู้รับจ้างไม่ประจำทางจำนวน 17 คัน แต่วันนี้สะดวกมาเพียง 10 คัน ซึ่งส่วนใหญ่แล้วมีใบอนุญาตประกอบการอย่างถูกต้อง พร้อมขอปฏิเสธว่าคนขับรถตู้ทั้งหมดได้รับการว่าจ้างตามปกติ ไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง เช่นเดียวกับ ธนเศรษฐ์ การลพ คนขับรถตู้รับจ้างไม่ประจำทางที่กล่าวว่า เมื่อถูกว่าจ้างก็ต้องให้บริการกับผู้โดยสาร พร้อมยืนยันว่าไม่มีส่วนเกี่ยวกับเรื่องการเมือง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท