Skip to main content
sharethis

รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันกฎหมายลูกพรรคการเมืองประกาศใช้ ไม่เกี่ยวกับปลดล็อคพรรคการเมือง ชี้ต้องถาม พล.อ.ประวิตร เรื่องกรอบเวลาปลดล็อคพรรคการเมือง ด้านประธาน สนช. ระบุเข้าใจว่าการห้ามพรรคฯ ทำกิจกรรมทางเมืองเป็นไปเพื่อความราบรื่นของสถานการณ์บ้านเมือง

แฟ้มภาพทำเนียบรัฐบาล

10 ส.ค. 2560 วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการปลดล็อคคำสั่งต่างๆ ของ คสช. ที่เกี่ยวข้องกับการห้ามพรรคการเมืองดำเนินกิจกรรมทางการเมืองว่า แม้จะมีการประกาศใช้พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองในเร็ว ๆ นี้ แต่ก็ไม่เกี่ยวข้องกับการปลดล็อคพรรคการเมือง เพราะร่าง พ.ร.ป.พรรคการเมือง เป็นเรื่องการจัดตั้งพรรคและกฎเกณฑ์พรรคการเมืองอื่น ๆ ไม่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหว หรือการทำกิจกรรมของพรรคการเมือง ซึ่งเรื่องการปลดล็อคพรรคการเมือง ขึ้นอยู่กับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเท่านั้น

เป็นไปในทางเดียวกันกับ พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ซึ่งได้ให้สัมภาษณ์ไว้เมื่อวันที่ 8 ส.ค. ว่าได้ลงนามส่งร่าง พ.ร.ป.พรรคการเมือง ที่ผ่านการพิจารณาของที่ประชุมสนช. ให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อเข้าสู่กระบวนการนำร่างกฎหมายขึ้นทูลเกล้าฯแล้ว และหลังจากที่ร่าง พ.ร.ป.ดังกล่าวประกาศใช้เป็นกฎหมายแล้ว หัวหน้า คสช. จะยกเลิกประกาศหรือคำสั่งที่ห้ามทำกิจกรรมทางการเมืองทันทีหรือไม่ ยังไม่ทราบ เพราะเข้าใจว่าประกาศหรือคำสั่งของคสช. เรื่องห้ามทำกิจกรรมการเมืองนั้นเพื่อรักษาความราบรื่นของสถานการณ์บ้านเมือง

ที่มาจาก: สำนักข่าวไทย , ไทยรัฐออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net