ตร.ไม่ให้ MBK39 เลื่อนฟังข้อกล่าวหา แต่จะออกหมายเรียกรอบสอง 8 ก.พ.นี้

'ศรีวราห์' เผย บิ๊กป้อมสั่งการให้รับมือการชุมนุมอย่างเท่าเทียม ตอนนี้ตามหาตัวกลุ่มสนับสนุนบิ๊กป้อมแล้ว เตรียมแจ้งความ ม.116 วีระ สมความคิด - บก.ลายจุด เพิ่ม  ผู้สื่อข่าวระบุ ตำรวจเรียกตัวครั้งที่ 2 คือการขยับเข้าใกล้การออกหมายจับมากขึ้นหนึ่งขั้นตอน

ความในใจ 39 ประชาชนถูก สน.ปทุมวันออกหมายเรียกเพราะอยากเลือกตั้ง

2 ก.พ. 2561 พล.ต.อ. ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้สัมภาษณ์สื่อหน้า สน.ปทุมวันว่า วันนี้ มีผู้ที่ถูกกล่าวหาจากกรณีร่วมกิจกรรม "รวมพลคนอยากเลือกตั้งฯ" มาขอเลื่อนรับฟังข้อกล่าวหาทั้งหมด 34 คน ส่วนอีก 5 คนไม่ได้มาปรากฏตัว ทั้งนี้ ตร.ไม่ได้อนุญาตให้เลื่อนรับฟังข้อกล่าวหา แต่จะออกหมายเรียกครั้งที่สองให้มารับฟังข้อกล่าวหาในวันที่ 8 ก.พ.  นอกจากนี้เตรียมจะแจ้งความ วีระ สมความคิด และ สมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 ด้วยเพราะมีหลักฐานการขึ้นปราศรัยของทั้งสองคน

ในส่วนที่มีข่าวว่าอาจจะมีการเรียกตัวผู้ชุมนุมอีกจำนวน 66 คนนั้น ศรีวราห์กล่าวว่า ตอนนี้สันติบาลกำลังตรวจสอบชื่อ ภูมิลำเนาและเลขประจำตัวประชาชนของบุคคลเหล่านั้นอยู่ โดยอ้างว่าบุคคลเหล่านั้นได้เข้าร่วมชุมนุม ไม่ใช่คนที่สัญจรบนเส้นทางนั้น และยังยืนยันว่าการชุมนุมอยู่ในอาณาบริเวณ 150 จากเขตพระราชฐาน โดยระบุว่า ผอ.เขตปทุมวันรายงานมาว่าได้ทำการวัดมาแล้ว

ในกรณีเหตุการณ์ที่มีผู้ชุมนุมหน้ากระทรวงกลาโหมเพื่อสนับสนุน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติกล่าวว่า ประวิตรสั่งการให้บังคับใช้กฎหมายอย่างเท่าเทียมกัน ซึ่งในกรณีของผู้มาชุมนุมสนับสนุนนั้นก็ได้ให้ติดตามไปว่ามีใครบ้างที่มาร่วมชุมนุม ใช้ พ.ร.บ. ชุมนุม และคำสั่ง คสช. เหมือนกัน เพราะการมาให้กำลังใจก็เข้านิยามการเมืองเหมือนกัน คือกระบวนการ และวิธีการที่นำไปสู่การตัดสินใจ การให้กำลังใจก็เป็นส่วนหนึ่ง ล่าสุดตอนนี้พิสูจน์ทราบตัวบุคคลได้ 1-2 รายแล้ว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าทำไมเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงมีหมายเรียกแล้วจะผัดฟ้องไปให้ศาลเลยนั้น ศรีวราห์ระบุว่า ตนเป็นคนสั่งให้ผัดฟ้องและฝากขังเอง และยังกล่าวว่า ผู้ชุมนุมต้องปฏิบัติตามกฎหมายรัฐธรรมนูญและคำสั่ง คสช. และยังยืนยันว่าตำรวจไม่มีการเมือง ใครผิดก็จับ

"ช่องทางก็มีอยู่แล้วในกฎหมาย ขออนุญาตโรงพัก คสช. ให้ถูกต้อง อย่าชุมนุมในที่ห้าม หรือฝ่าฝืนกฎหมาย อย่าฝ่าฝืนกฎหมาย ถ้าฝ่าฝืนก็บังคับใช้กฎหมาย " ศรีวราห์ กล่าว
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามกระบวนการทางกฎหมาย เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถออกหมายจับแก่ผู้ถูกกล่าวหาได้ ถ้าไม่มาฟังข้อกล่าวหาในหมายเรียกครั้งที่ 2 การที่เจ้าหน้าที่ตำรวจออกหมายเรียกครั้งที่ 2 ให้มาฟังข้อกล่าวหาในวันที่ 8 ก.พ. หมายความว่า ถ้าผู้ถูกกล่าวหาไม่มารับฟังข้อกล่าวหาในวันดังกล่าว เจ้าหน้าที่ก็จะออกหมายจับได้ ต่างจากการขอเลื่อนรับฟังข้อกล่าวหาที่จะยังเป็นหมายเรียกครั้งแรกอยู่ ดังนั้น แม้จะเป็นการนัดวันเดียวกัน แต่ในทางกฎหมาย ทางตำรวจได้ขยับไปใกล้ขั้นตอนการออกหมายจับเข้าไปอีกหนึ่งขั้นตอน
 
นพเกล้า คงสุวรรณ นักข่าวหนังสือพิมพ์ข่าวสด หนึ่งในผู้ถูกกล่าวหาฝ่าฝืน พ.ร.บ.ชุมนุม ให้สัมภาษณ์ว่า วันนั้นไม่ได้ถูกมอบหมายให้ไปงานนี้ แต่เมื่อไปแล้วก็ถ่ายรูปส่งกลับมาที่ออฟฟิศ ส่วนตัวรู้จักกับจ่านิวกับโรมเป็นการส่วนตัว แต่ยืนยันว่าไม่ได้ร่วมจัดกิจกรรมนี้ รวมถึงไม่ได้ไปพูดอะไรออกโทรโข่งทั้งสิ้น ทั้งนี้ ในวันดังกล่าว ลืมห้อยบัตรนักข่าวไป เพราะกระเป๋าเงินหาย
 
สำหรับการรายงานตัววันนี้ ส่งทนายไปขอเลื่อน ตำรวจก็เลยเปลี่ยนเป็นจะออกหมายเรียกครั้งที่สองวันที่ 8 ก.พ. นี้แทน ตัวเขาก็จะปรึกษากับออฟฟิศว่าเอาอย่างไรดี

13.15น. มีรายงานว่า พล.ต.อ. ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะเดินทางมาที่ สน.ปทุมวัน ประชาชนและผู้ที่โดนคดีจากการเข้าร่วมกิจกรรม 'รวมพลประชาชนอยากเลือกตั้งฯ' ตั้งแถวรอรับพร้อมทำท่านกพิราบ สื่อถึงเสรีภาพ แต่สุดท้ายศรีวราห์เดินทางมาถึงในเวลา 14.35 น. และหลบผู้ชุมนุมไปเข้าประตูด้านข้างแทน ผู้ชุมนุมจึงได้เคลื่อนย้ายไปรอรับ


 

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ภาวิณี ชุมศรี ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน แถลงกับสื่อมวลชนว่า ประชาชนที่ถูกดำเนินคดีฝ่าฝืน พ.ร.บ.ชุมนุม จะขอเลื่อนรับฟังข้อกล่าวหา เพื่อเตรียมหลักทรัพย์ประกันตัว เป็นวันที่ 8 ก.พ.นี้ เวลา 9.00 น. ส่วนนักกิจกรรมเจ็ดคนที่ถูกดำเนินคดีข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช. 3/2558 และประมวลกฎหมายอาญา ม.116 ด้วยจะแถลงอีกที เนื่องจากบางคนประสานงานมาขอเลื่อน บางคนยังไม่ได้รับหมาย

ภาวิณี ระบุว่า เดิมผู้ถูกกล่าวหาเดินทางมาเพื่อยืนยันความบริสุทธิ์ใจว่าไม่ได้หลบหนีและจะให้การปฏิเสธข้อกล่าวหา แต่เนื่องจากพนักงานสอบสวนแจ้งทนายว่าจะมีการควบคุมตัวคนที่มาพบพนักงานสอบสวนไปขอผัดฟ้องที่ศาล โดยให้ไปยื่นประกันที่ศาลเอง ซึ่งต้องใช้หลักทรัพย์ 10,000-20,000 บาท กรณีโบว์ ณัฏฐา มหัทธนา หนึ่งในเจ็ดนักกิจกรรม ที่ถูกดำเนินคดีข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช. 3/2558 และประมวลกฎหมาย ม.116 จะใช้ 200,000 บาท

ทนายความกังวลว่า เนื่องจากมีประชาชนจำนวนมาก และขั้นตอนสอบปากคำ พิมพ์ลายนิ้วมือ แจ้งข้อกล่าวหาให้ทราบ ต้องใช้เวลา หากช่วงบ่ายส่งตัวไปศาล ถ้าประกันตัวไม่ทัน ประชาชนจะต้องถูกขังในเรือนจำเสาร์อาทิตย์ ดังนั้น เพื่อให้ทุกคนมีสิทธิต่อสู้คดีอย่างเต็มที่จึงจะขอเลื่อนออกไปก่อนเพื่อเตรียมหลักทรัพย์ประกันตัว

9.23น. ประชาชนมารอให้กำลังใจกลุ่มผู้ถูกแจ้งความจากการจัดและไปร่วมกิจกรรมรวมพลคนอยากเลือกตั้งเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ที่หน้า สน.ปทุมวัน ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจมีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ไว้ราว 40-50 นาย และมีสื่อมวลชนมารอทำข่าวจำนวนมาก

'ฮิวแมนไรท์วอทช์' อัด เผด็จการทหารพยายามสร้างบรรยากาศความกลัว ไม่จริงใจในการคืนอำนาจให้ประชาชน

สุนัย ผาสุก ที่ปรึกษาฮิวแมนไรท์วอทช์  (HRW) ประจำประเทศไทย ซึ่งเป็นองค์กรที่จับตาเรื่องสิทธิมนุษยชน ได้มาสังเกตการณ์หน้า สน.ปทุมวันในวันนี้ และกล่าวกับประชาไทว่า "การใช้ข้อกล่าวหาตามมาตรา 116 และกฎหมายอาญาเรื่อง พ.ร.บ. ชุมนุม การชุมนุมในที่หวงห้าม การขัดคำสั่งหัวหน้า คสช. เป็นพฤติกรรมที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องของ คสช. ในการที่จะเล่นงานปิดปากคนเห็นต่าง สะท้อนความพยายามที่จะทำให้บรรยากาศความหวาดกลัวภายใต้เผด็จการทหารคงสภาพอยู่ต่อไป และผลในทางเฉพาะหน้าของกรณีมีลักษณะเหมือนการเชือดไก่ให้ลิงดู ก่อนที่จะมีการนัดชุมนุมใหญ่ใน 10 ก.พ. ส่วนผลในระยะยาว เป็นเรื่องของระบอบเผด็จการทหารที่ไม่เต็มใจ ไม่จริงใจที่จะปูทางการคืนอำนาจให้กับประชาชนด้วยการเลือกตั้ง การเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตยจะไม่สามารถทำได้ถ้าคนยังถูกปิดปาก ถ้าการชุมนุมโดยสันติไม่สามารถกระทำได้ การเลือกตั้งแบบแท้จริงที่จะได้รับการยอมรับจากนานาชาติและประชาชนฝ่ายต่างๆ ในไทย จะไม่เกิดขึ้น สิ่งที่เกิดขึ้นจะเป็นแค่พิธีกรรมที่จัดฉากขึ้นมา เหมือนครั้งประชามติปิดปากที่เอื้อประโยชน์ให้กับฝ่ายที่อยู่กับ คสช. แต่สร้างอุปสรรคให้ฝ่ายตรงข้ามมาตลอด"

องค์การฮิวแมนไรท์วอทช์ ออกแถลงการณ์ต่อกรณีนี้ เรียกร้องให้ทางการไทยยกเลิกการดำเนินคดีอาญาโดยทันที
 
“การดำเนินคดีกับนักเคลื่อนไหวที่ประท้วงต่อต้านระบอบปกครองของทหารอย่างสงบโดยรัฐบาลทหารไทย แสดงให้เห็นว่าไม่มีความจริงใจที่จะผ่อนคลายการปราบปรามทางการเมือง” แบรด อดัมส์ ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชีย ฮิวแมนไรท์วอทช์กล่าว “ยิ่งมีการดำเนินคดีโดยพลการต่อผู้ที่เห็นต่างและผู้วิพากษ์วิจารณ์มากขึ้น ยิ่งทำให้เห็นว่ารัฐบาลทหารไม่ปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาที่จะฟื้นฟูประชาธิปไตยในประเทศไทย”
 
“ในแต่ละวันที่ผ่านไปที่พลเอกประยุทธ์และรัฐบาลทหารพยายามสืบทอดอำนาจตนเอง ก็ยิ่งส่งผลกระทบอย่างยิ่งต่อประชาชนชาวไทยผู้ต้องสูญเสียสิทธิขั้นพื้นฐานของตนไป” อดัมส์กล่าว “สหรัฐฯ สหภาพยุโรป และรัฐบาลที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ ต้องกดดันโดยทันที เพื่อให้รัฐบาลยุติการปราบปราม ฟื้นฟูการเคารพสิทธิขั้นพื้นฐาน และฟื้นฟูระบอบประชาธิปไตยแบบพลเรือนในประเทศไทย”
 
 
MBK 39 เป็นชื่อเล่นที่ใช้เรียกกลุ่มผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 39 คนจากการร่วมกิจกรรม "รวมพลคนอยากเลือกตั้งฯ" ที่สกายวอล์คบริเวณห้างสรรพสินค้ามาบุญครอง (MBK) เมื่อวันที่ 27 ม.ค. 2561 ชื่อ MBK 39 เป็นที่รู้จักและพูดถึงในโซเชียลมีเดีย โดยเป็นการตั้งชื่อล้อไปกับวงไอดอล BNK 48 โดยวันนี้  แฮชแท็ก #MBK39 ถูกพูดถึงจำนวนมาก จนติดเทรนด์อันดับสามของทวิตเตอร์ ประเทศไทย 
 

 
 
 

สโมสร นศ.รัฐศาสตร์ ม.อ.เรียกร้องยกเลิกดำเนินคดีประชาชน
วันเดียวกัน สโมสรนักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ออกแถลงการณ์ระบุว่า มีความกังวลเป็นอย่างยิ่งต่อกรณีดังกล่าว ที่ล่วงละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนที่มีจุดยืนเห็นต่างจากรัฐบาลและขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่รัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ยกเลิกการดำเนินคดีกับนักศึกษา คณาจารย์ และประชาชน ทั้ง 39 คน และเคารพต่อสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกและการชุมนุมของประชาชน เนื่องจากคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 3/2558 ซึ่งอาศัยอำนาจมาตรา 44 ตามรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2557 นั้นขัดต่อมาตรา 34 และ 44 รัฐธรรมนูญ 2560 ซึ่งประกาศใช้เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2560 ซึ่งได้รับรองสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและเสรีภาพในการชุมนุมไว้ จึงใคร่ขอให้เจ้าหน้าที่รัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคำนึงถึงประชาชนและกติกาในรัฐธรรมนูญปัจจุบัน เพื่อแสดงความตั้งใจจริงของรัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อที่จะนำพาประเทศชาติไปสู่ประชาธิปไตย ตามที่ได้ให้คำมั่นสัญญาเอาไว้แก่ปวงชนชาวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท