Skip to main content
sharethis

พบแรงงานฝึกงานเวียดนามในญี่ปุ่นเผยถูกให้ทำงานเกี่ยวกับสิ่งปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีในเขตที่ได้รับผลกระทบจากอุบัติเหตุโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ โดยที่ “ไม่มีความรู้-ไม่มีการบอกกล่าวล่วงหน้า-ผิดสัญญาจ้างที่ทำเอาไว้แต่แรก-ให้ค่าแรงต่ำกว่ากฎหมาย” สหภาพแรงงานชี้เป็นการใช้แรงงานต่างชาติที่ไม่ได้รับการฝึกฝนด้านนี้เป็นครั้งแรก

 

21 มี.ค. 2561 เครือข่ายสมานฉันท์แรงงานข้ามชาติญี่ปุ่นเปิดเผยว่าชายชาวเวียดนามคนหนึ่งที่เข้ามาไปยังประเทศญี่ปุ่นภายใต้โครงการฝึกงานด้านเทคนิค (IM) มีส่วนร่วมในการทำงานเกี่ยวกับการขจัดสิ่งปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีในเขตที่ได้รับผลกระทบจากอุบัติเหตุโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ โดยที่เขาไม่องค์ความรู้ในด้านนี้เลย

แรงงานชายอายุ 24 ปี ชาวเวียดนาม ให้ข้อมูลกับเครือข่ายสมานฉันท์แรงงานข้ามชาติว่าเขาเดินทางมาทำงานยังญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกตามโครงการฝึกงานด้านเทคนิคระหว่างรัฐบาลเวียดนามและญี่ปุ่น โดยมีบริษัทรับเหมาก่อสร้างแห่งหนึ่งในเมืองโมริโอกะ จ.อิวาตะ เป็นผู้ว่าจ้าง แต่ไม่ได้มีการบอกกล่าวเขาล่วงหน้าว่าเขาต้องทำงานขจัดการเปื้อนสารกัมมันตรังสี (การใช้กระบวนการทางเคมี ฟิสิกส์ หรือชีวภาพ เพื่อให้สารกัมมันตรังสีทั้งหมดหรือบางส่วน หลุดออกจากสิ่งที่เปื้อน) ที่เกิดจากภัยพิบัตินิวเคลียร์ที่โรงไฟฟ้าฟุกุชิมะไดอิจิ เมื่อปี 2554

ตามที่ให้ข้อมูลกับเครือข่ายสมานฉันท์แรงงานข้ามชาติ ชายชาวเวียดนามคนนี้ระบุว่าเขาเดินทางมายังญี่ปุ่นเมื่อเดือน ก.ย. 2558 และงานในสัญญาจ้างของเขาระบุว่าจะได้ทำงานที่เกี่ยวข้องกับ "เครื่องจักรก่อสร้าง งานรื้อ และงานวิศวกรรมโยธา" เท่านั้น แต่โดยที่ไม่มีคำอธิบายใด ๆ เกี่ยวกับการปนเปื้อนกัมมันตรังสี

เขาถูกให้ไปทำงานทำความสะอาดสิ่งปนเปื้อนด้วยนำดินออกจากพื้นผิวถนนและที่อยู่อาศัยในเขตโคริยามะ จ.ฟุกุชิมะ ระหว่างเดือน ต.ค. 2558- มี.ค. 2559 รวมทั้งเขายังมีส่วนในการรื้ออาคารในเมืองคาวามาตะ ระหว่างเดือน ก.ย.-ธ.ค. 2559 ก่อนที่จะมีคำสั่งอพยพออกจากพื้นที่ หลังมีความกังวัลเรื่องระดับรังสีในพื้นที่ จากนั้นเขาได้รับการช่วยเหลือจากสหภาพแรงงานเซ็นโทอิสุ ซึ่งเป็นองค์กรแรงงานที่ให้ความช่วยเหลือแรงงานต่างชาติในประเทศญี่ปุ่น

ในด้านสภาพการจ้างพบว่าเขาได้รับค่าจ้างเพียง 2,000 เยน (ประมาณ 580 บาท) ต่อวันในการทำงานขจัดสิ่งเปื้อนสารกัมมันตรังสี ซึ่งน้อยกว่าที่กฎหมายของกระทรวงสิ่งแวดล้อมระบุไว้สำหรับงานขจัดสิ่งเปื้อนสารกัมมันตรังสีถึง 3 เท่า นอกเหนือจากเงินเดือนของเขาตามโครงการฝึกงานด้านเทคนิคที่ได้รับเดือนละ 150,000 เยน (ประมาณ 44,000 บาท)

นอกจากนี้สหภาพแรงงานเซ็นโทอิสุยังระบุว่านี่คือกรณีแรกที่มีการใช้แรงงานต่างชาติที่ไม่ได้เชี่ยวชาญในด้านนี้ทำงานกับสิ่งปนเปื้อนกัมมันตรังสี

อนึ่งโปรแกรมการฝึกอบรมสำหรับแรงงานต่างชาติของญี่ปุ่นนั้นเริ่มในปี 2536 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อถ่ายโอนทักษะในการพัฒนาประเทศแก่ประเทศกำลังพัฒนาต่าง ๆ แต่โครงการนี้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีการใช้แรงงานบังคับในภาคการเกษตรและการผลิตอื่น ๆ และเพื่อให้บริษัทต่าง ๆ ในญี่ปุ่นสามารถนำเข้าแรงงานราคาถูกได้

 

ที่มาเรียบเรียงจาก
Vietnamese trainee made to do decontamination work in Fukushima (KYODO NEWS, 15/3/2018)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net