Skip to main content
sharethis

พล.อ.ประยุทธ์ ชี้ต้องพิจารณาให้ดี เพราะในสมัยของพล.อ.เปรม มีสถานการณ์ที่แตกต่างกันกับปัจจุบัน พล.อ.ประวิตร ยันจะไม่นำนโยบาย 66/23 มาใช้ในการสร้างความปรองดอง ไม่จำเป็นต้องออกกฎหมายใหม่ แต่จะเป็นการพูดคุย เพื่อสร้างความเข้าใจ

แฟ้มภาพ เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล

24 ม.ค. 2560 จากรณีวานนี้ (23 ม.ค.60) สังศิต พิริยะรังสรรค์ ประธาน อนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษา รวบรวมความคิดเห็นวิเคราะห์และสังเคราะห์ ประเด็นการแก้ปัญหาความขัดแย้ง และการสร้างความปรองดองทางการเมือง ในคณะกรรมาธิการการเมือง สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) พร้อมแถลงผลการประชุมนัดแรกว่า ได้กำหนดเป้าหมายการทำงาน ที่จะทำให้ความขัดแย้งระหว่างพรรคและกลุ่มการเมืองยุติลง เพื่อให้เกิดเสถียรภาพทางการเมืองและความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจของประเทศ ทั้งนี้  เบื้องต้นอนุกรรมาธิการ จะนำนโยบายและมาตรการ 66/23 และ 66/25 ในสมัยที่ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ เป็นนายกรัฐมนตรี มาเป็นหลักในนโยบายนั้น (อ่านรายละเอียด)

ล่าสุดวันนี้ (24 ม.ค.60) พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)  กล่าวถึง ข้อเสนอดังกล่าวว่า จะต้องพิจารณาให้ดี เพราะในสมัยของพล.อ.เปรม มีสถานการณ์ที่แตกต่างกันกับปัจจุบัน  มีเรื่องการต่อสู้ และลัทธิ เข้ามาเกี่ยวข้อง และมีการใช้อาวุธสงคราม  แต่วันนี้สถานการณ์ไม่ได้เป็นเช่นนั้น

“ขณะนี้ปัญหาคือ จะทำให้ประเทศเดินหน้าไปอย่างไร ให้เป็นไปอย่างปกติ ส่วนตัวเชื่อว่าจะมีวิธีการที่สามารถกระทำได้ และเรื่องใดที่เป็นเรื่องเกี่ยวกับกระบวนการยุติธรรม ก็ให้ดำเนินการไปตามกฏหมาย” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่า จะไม่นำนโยบาย 66/23 มาใช้ในการสร้างความปรองดอง เพราะไม่จำเป็นต้องออกกฎหมายใหม่ หรือละเมิดกฎหมาย แต่จะเป็นการพูดคุย เพื่อสร้างความเข้าใจในการอยู่ร่วมกันอย่างสันติในอนาคต เว้นแต่ทำไม่ได้จริงๆ ต้องออกกฎหมายมาแก้ไข

“ตอนนี้มีคณะกรรมการดูแล เป็นเรื่องความปรองดองของคนในชาติ แล้ว เราจะเสนอให้คนมีความเข้าใจ และอยู่ร่วมกันอย่างสันติ แต่ไม่ใช่ออกกฎหมายให้คนทำผิด แล้วไม่ต้องรับผิด จะไม่นำแนวคิดแบบพัฒนาชาติไทยตอนนั้นมาใช้ เราไม่ทำ” พล.อ.ประวิตร กล่าว
 
ที่มา สำนักข่าวไทย 1 และ 2

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net