Skip to main content
sharethis
Event Date

มูลนิธินิติธรรมสิ่งแวดล้อม (EnLAW) ขอเชิญติดตามและทำข่าวศาลปกครองอุดรธานีนัดฟังคำพิพากษากรณีชาวบ้าน ต.ดงมะไฟ อ.สุวรรณคูหา จ.หนองบัวลำภู ฟ้องเพิกถอนคำสั่งอนุญาตให้เอกชนเข้าทำเหมืองแร่หินในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ  ต.ดงมะไฟ อ.สุวรรณคูหา จ.หนองบัวลำภู วันพุธที่ 14 มีนาคม 2561  เวลา 10.00 น. ณ ศาลปกครองอุดรธานี

 

“ปกป้องผืนป่า ปกป้องวิถีชีวิตชุมชน หยุดการอนุญาตให้ใช้พื้นที่ป่าสงวนเพื่อทำเหมืองแร่”

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2555 ตัวแทนชาวบ้านจำนวน 78 คน ที่อยู่ในพื้นที่ตำบลดงมะไฟ อำเภอสุวรรณคูหา จังหวัดหนองบัวลำภู ซึ่งส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม และมีวิถีชีวิตที่ผูกพันอยู่กับป่าสงวนแห่งชาติป่าเก่ากลอย-ป่านากลางมาตั้งแต่บรรพบุรุษจนถึงปัจจุบัน ตลอดจนมีการรวมกลุ่มกันจัดการดูแลป่าชุมชนจำนวน 2 แห่ง คือ ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได และป่าชุมชนโคกผายามาตั้งแต่ปี 2542 จนถึงปัจจุบัน  จากพื้นที่ป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์ มีความหลากหลายทางพรรณไม้และพืชสมุนไพร เป็นแหล่งต้นน้ำที่สำคัญ และมีสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์อันมีคุณค่าทางโบราณคดีนั้น จนกระทั่งได้รับความเดือดร้อนเสียหายจากการที่มีเอกชนเข้าทำเหมืองแร่หินอุตสาหกรรมชนิดหินปูนในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ส่งผลให้ชุมชนไม่อาจเข้าใช้ประโยชน์ ในด้านการเป็นแหล่งอาหาร แหล่งต้นน้ำและแหล่งเรียนรู้ของเยาวชนในพื้นที่เหมือนเช่นในอดีต อันเป็นการทำลายวิถีชีวิตของชุมชนที่สืบทอดมาตั้งแต่บรรพบุรุษ และสร้างความเดือดร้อนเสียหายต่อผู้ฟ้องคดี ประชาชนและชุมชนยิ่งกว่าประโยชน์ที่รัฐได้รับ จึงได้ยื่นฟ้องคดีต่อศาลปกครองอุดรธานีเพื่อให้เพิกถอนคำสั่งอนุญาตให้เอกชนเข้าทำประโยชน์ในพื้นที่ซึ่งเป็นป่าสงวนแห่งชาติป่าเก่ากลอย-ป่านากลางและคำสั่งอนุญาตต่ออายุประทานบัตรเพื่อทำเหมืองแร่

 

ข้อมูลคดีเบื้องต้น :

คดีหมายเลขดำที่ ส.9/2555 - คดีหมายเลขแดงที่ ส.5/2555 ศาลปกครองอุดรธานี

ระหว่าง นายหนูชาย พลซา กับพวกรวม 78 คน ผู้ฟ้องคดี กับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กับพวกรวม 6 คน ผู้ถูกฟ้องคดี

(รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  ที่ 1, อธิบดีกรมป่าไม้ ที่ 2, ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ที่ 3, รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ที่ 4, กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ ที่ 5, นายธีรสิทธิ์ หรือดุสิต ตรีวัฒน์สุวรรณ ที่ 6 )

ประเด็นในการยื่นฟ้องและคำขอท้ายฟ้อง :

1. ขอให้ศาลพิพากษาหรือมีคำสั่งเพิกถอนใบอนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตป่าสงวนแห่งชาติและเพิกถอนคำสั่งอนุญาตต่ออายุประทานบัตร เนื่องจากเป็นการอนุญาตทั้งที่ยังมีความขัดแย้งกับประชาชนในพื้นที่ มีการประชาคมที่เป็นเท็จ และองค์การบริหารส่วนตำบลดงมะไฟไม่เคยมีการประชุมลงมติให้ความเห็นชอบแต่อย่างใด

2. การที่ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 ถึงที่ 3 ออกใบอนุญาตให้เอกชนเข้าใช้ประโยชน์ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ และอนุญาตให้มีการต่อประทานบัตรการทำเหมืองแร่หินอุตสาหกรรม  โดยไม่เปิดโอกาสให้ผู้ฟ้องคดี ประชาชนและชุมชนในพื้นที่มีส่วนร่วมในการกระบวนการต่างๆเป็นการละเมิดต่อสิทธิในการมีส่วนร่วมของผู้ฟ้องคดีตามที่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 มาตรา 66 และ มาตรา 67 ได้รับรองและคุ้มครองไว้ จึงขอให้ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 4 และที่ 5 ดำเนินการให้ข้อมูล คำชี้แจงและเหตุผลต่อประชาชนอย่างครบถ้วนและรอบด้าน รวมทั้งเปิดโอกาสให้ประชาชนแสดงความคิดเห็นอย่างทั่วถึงก่อนดำเนินการใดๆ

3. ขอให้ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 4 และที่ 5 ดำเนินการทบทวนแก้ไขรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมของผู้ถูกฟ้องคดีที่ 6 ให้สอดคล้องกับสภาพข้อเท็จจริงที่เปลี่ยนแปลงไป เนื่องจากผู้ฟ้องคดีและประชาชนในพื้นที่ในนามกลุ่มป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได มีข้อกังวลเกี่ยวกับผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมที่จะเกิดขึ้นจากการทำเหมืองแร่หิน ซึ่งรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมที่ได้ศึกษาก่อนที่จะมีการขออนุญาตต่ออายุประทานบัตรเป็นระยะเวลานานกว่า 10 ปี และไม่สอดคล้องกับสภาพปัจจุบันของพื้นที่

โดยศาลปกครองอุดรธานีได้นัดนัดฟังคำพิพากษาคดีนี้ในวันพุธที่ 14 มีนาคม 2561 เวลา 10.00 น. ณ ศาลปกครองอุดรธานี  ทั้งนี้ผู้ฟ้องคดีและประชาชนในนามกลุ่มป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได ต.ดงมะไฟ อ.สุวรรณคูหา จ.หนองบัวลำภู จะเข้าร่วมฟังคำพิพากษาคดีนี้ด้วย

จึงขอแจ้งประชาสัมพันธ์เชิญสื่อมวลชนและประชาชนที่สนใจร่วมติดตามผลคำพิพากษาในคดีนี้ ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งบรรทัดฐานสำคัญเกี่ยวกับการรับรองคุ้มครองสิทธิชุมชน และสิทธิของประชาชนจากการปฏิบัติหน้าที่ของหน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐต่อไป

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม: สุรชัย ตรงงาม โทร. 081-6409506 / จริงจัง นะแส โทร.086-9664535

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net