รำลึกครบรอบ 6 เดือน เหตุสลายการชุมนุม 10 เมษา ที่เชียงใหม่

กลุ่มคนเสื้อแดงเชียงใหม่ กิจกรรมเดินขบวนผูกผ้าแดง ในวันที่ 10 เดือน 10 ปี 2010 รำลึก ครบรอบหกเดือน เหตุการณ์สลายการชุมนุมคนเสื้อแดงวันที่ 10 เมษา 

 
เมื่อวันที่ 10 ต.ค.2553 เวลา 15.30-17.30 น. กลุ่มคนเสื้อแดงไร้สังกัด กลุ่มเชียงใหม่เลี้ยวซ้าย กลุ่มเชียงใหม่ ฉึก... ฉึก และนปช.แดงเชียงใหม่ ประมาณ 20 คน ร่วมกันจัดในวันอาทิตย์สีแดง ที่บริเวณลาน Think park ถนนนิมมานเหมินท์ เพื่อเป็นการรำลึกถึงผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์การสลายการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงเมื่อวันที่ 10 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าร่วมสังเกตการณ์ และดูแลความปลอดภัยนับ 10 นาย
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ร่วมกิจกรรมได้ผูกผ้าสีแดงผืนยาวไว้ที่ข้อมือเรียงต่อกัน แล้วตั้งแถวเดินขบวนลงมาบนถนนนิมมานเหมินท์ และไปทำกิจกรรมนำผ้าสีแดงไปผูกตามเสาของป้ายถนนนิมมานเหมินท์ จากนั้นได้เดินขบวนกลับมาผูกผ้าสีแดงที่ป้ายแยกรินคำ ต่อด้วยการอ่านบทกวีเพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ 10 เม.ย.2553 แล้วจึงแยกย้ายกันไปอย่างสงบ
 
ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ผู้เข้าร่วมกิจกรรมแต่งตัวหลากหลายแบบ โดยบางคนใส่หน้ากากอินทรีแดง และบางคนใส่หน้ากากเป็นผีเพื่อรำลึกถึงคนตาย
 
 
 
 
 
 
ขณะที่ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า เมื่อเวลา 18.00 น.วันเดียวกัน ที่ลานหน้าอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ กลางเมืองเชียงใหม่ ที่กลุ่ม นปช.เชียงใหม่เคยจัดกิจกรรมบนถนนคนเดินทุกอาทิตย์ แต่ปรากฏว่าในวันนี้มีกลุ่มสมาชิกคนเสื้อแดงมาร่วมกิจกรรมเพียง 50 คน จึงมีการเปิดเพลงปลุกใจของกลุ่ม นปช.และมีการเต้นแอโรบิคแทน และจากนั้นได้นำผ้าแดงผูกตามต้นไม้ และมีการฉายวิดีโอเหตุการณ์ที่มีการชุมนุมที่ผ่านมา 
 
ทั้งนี้ บรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองเชียงใหม่ มาคอยเฝ้าดูความเคลื่อนไหว อย่างไรก็ดีเป็นที่น่าสังเกตว่า การทำกิจกรรมครั้งนี้ไม่ปรากฏว่ามีสมาชิกกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 มาร่วมแต่อย่างใด 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท