Skip to main content
sharethis

คลิปซึ่งถูกอ้างว่าเป็นบทสนทนาของตุลการศาลรัฐธรรมนูญหลุดอีก 3 ตอน เนื้อหาตั้งรับสถานการณ์หลังคลิปหลุดระลอกแรก ซับไตเติ้ลระบุชื่อ พิสิฐ จรูญ และสุพจน์

เมื่อวันที่ 29 ต.ค. มีการเผยแพร่คลิปพร้อมซับไตเติ้ล โดยใช้ชื่อว่า “พฤติกรรมศาลรัฐธรรมนูญไทย” 3 ตอนต่อเนื่อง ผ่านเว็บไซต์ยูทูปว์ และระบุว่าเป็นบทสนทนาระหว่างบุคคลที่ชื่อว่า พิสิฐ จรูญ และสุพจน์ เกี่ยวกับการเผยแพร่คลิปซึ่งมีการอ้างว่าเป็นบทสนทนาของข้าราชการระดับสูงในศาลรัฐธรรมนูญกเกี่ยวกับการยุบพรรคประชาธิปัตย์

โดยคลิปทั้งหมดถูกโพสต์โดยบุคคลที่ใช้ชื่อว่า ohmygod3009 ซึ่งเป็นผู้ใช้บริการยูทูปว์รายเดียวกันกับที่โพสต์คลิปที่ถูกอ้างว่าเป็นบทสนทนาของข้าราชการระดับสูงในศาลรัฐธรรมนูญและทนายความของพรรคประชาธิปัตย์จำนวน 5 คลิปก่อนหน้านี้

สำหรับคลิปทั้งสามมีรายละเอียดดังนี้

1 พฤติกรรมศาลรัฐธรรมนูญไทย ตอนที่ 1
เขียนบรรยายคลิปว่า “การปรึกษาหารือของตุลาการ( จรูญ, สุพจน์ ) เพื่อจะแก้ปัญหา คลิปที่ถูกบันทึกในกรณีที่พวกตัวเองลักลอบ­เอาข้อสอบไปให้ญาติและพวกตัวเองอ่านก่อนสอบ ชึ่งตุลาการเกือบทั้งคณะ สมคบกัน มีทั้งชื่อผู้ให้และผู้รับ ครบกันถ้วนหน้า ยากที่จะแก้ตัวว่าถูกจัดฉากเพราะบทสนทนาคือคำสารภาพ ที่ล่อนจ้อน”

2 พฤติกรรมศาลรัฐธรรมนูญไทย ตอนที่ 2
เขียนบรรยายคลิปว่า “ต่อเนื่องจากตอนที่ 1”

3 พฤติกรรมศาลรัฐธรรมนูญไทย ตอนที่3 เขียนบรรยายคลิปว่า

“การให้คำแนะนำพรรคพวกในการให้ข่าว หากมีการนำบทสนทนา ที่นำข้อสอบไปให้ญาติ และพรรคพวก ถูกเปิดโปงออกมา โดยโยนให้เป็นเรื่อง ของขบวนการทำลายเครดิตศาลรัฐธรรมนูญ และคลิปมีการตัดต่อโดยอ้างว่า อภิสิทธิ์ก็โดนเช่นกัน อีกทั้ง คนของพรรคเพื่อไทยอยู่เบื้องหลัง การนำคลิปไปเผยแพร่.

"(ท่านเห็นพฤติกรรมที่น่ารังเกียจเยี่ยงจิ้งจอกของบุคคลกลุ่มนี้ในคราบของตุลาการ ท่านคิดว่าประเทศไทยจะอยู่อย่างไร ศาลสั่งได้จริงหรือเปล่า ลองไปนึกถึงคำตัดสิน กรณีต่างๆใช้ทั้งอารมณ์ เปิดทั้งพจนานุกรม และขาดชึ่งมาตรฐานตามหลักสากล)

"หมายเหตุ: ภายหลังคลิปนี้คงมีคำสั่งให้ตุลาการพวกนี้ออกเพื่อให้องค์คณะไม่ครบ จึง ทำกระบวนการพิพากษาชะงักงัน การยุบพรรคจึงต้องทอดเวลาออกไป ประชาธิปัตย์ก็ทำหน้าที่รัฐบาลต่อไปอีก หรือ ทำการยึดอำนาจเพื่อแก้ปัญหาศาลรัฐธรรมนูญถูกคุกคาม เพราะตุลาการจัดฉาก และสารภาพด้วยตนเอง นี่คือตัวอย่างสิ่งศักดิ์สิทธิ์เริ่มทำงาน­แล้ว”

ทั้งนี้ ภายหลังที่คลิปชุดแรกแพร่สะพัดออกไป มีการพยายามค้นหาว่าใครเป็นผู้เผยแพร่คลิปโดยทางกองปราบระบุว่าจะดำเนินการออกหมายจับผู้เผยแพร่คลิปยุบพรรคประชาธิปัตย์ ขณะเดียวการมีการถอดนายพสิษฐ์ ศักดาณรงค์ออกจากตำแหน่งเลขาประธานศาลรัฐธรรมนูญ โดยที่นายพสิษฐ์นั้นเดินทางออกนอกประเทศไปก่อนหน้านั้นแล้ว

นอกจากนี้ ทีมกฎหมายของพรรคประชาธิปัตย์ยังฟ้องนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทยด้วยข้อหาหมิ่นประมาทจากการเผยแพร่คลิปชุดดังกล่าว

ด้านนายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ได้แถลงเรียกร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญตรวจสอบคลิปที่อ้างว่าเป็นบันทึกการสนทนา ระหว่างเจ้าหน้าที่ตุลาการระดับสูงและทนายความของพรรคประชาธิปัตย์ โดยระบุเป็นปัญหาความซื่อสัตย์เที่ยงธรรม หากทำจริงต้องลาออก และอย่าเบี่ยงประเด็นที่มาของคลิป

อย่างไรก็ตาม ขณะที่ยังไม่มีความคืบหน้าเกี่ยวกับการหาข้อเท็จจริงในคลิปชุดแรกว่าใครเป็นผู้ปล่อยคลิปและตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีพฤติกรรมตามที่ปรากฏในคลิปจริงหรือไม่ ก็มีการเผยแพร่คลิประลอกที่ 2 ออกมาดังกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net