Skip to main content
sharethis

22 ก.ค.58 ศาลจังหวัดเชียงรายนัดฟังคำพิพากษาคดีนายออด สุขตะโก และพวกรวม 3 คน ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 จากกรณีถูกกล่าวหาว่าได้ร่วมกันติดป้ายที่มีข้อความว่า “ประเทศนี้ไม่มีความยุติธรรม กูขอแยกเป็นประเทศล้านนา” บริเวณสะพานลอยหน้าห้างเซ็นทรัลพลาซ่าเชียงราย เมื่อวันที่ 26 ก.พ.57 ช่วงเดียวกับที่มีการชุมนุมของกลุ่มกปปส.ที่กรุงเทพมหานคร

ในคดีนี้มีทั้งสารวัตรป้องกันปราบปรามสภ.เมืองเชียงรายและเจ้าหน้าที่ทหารเป็นผู้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ โดยจำเลยทั้งสามได้แก่ นายออด สุขตะโก, นางถนอมศรี นามรัตน์ และนายสุขสยาม จอมธาร เป็นกลุ่มคนเสื้อแดงในอำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย ถูกจับกุมในช่วงเดือนมิ.ย.57 ภายหลังการรัฐประหาร ก่อนได้รับการประกันตัว และให้การปฏิเสธข้อกล่าวหา (ดูรายงานข่าวก่อนหน้านี้)

ศาลจังหวัดเชียงรายได้อ่านคำพิพากษาโดยสรุปให้ฟัง โดยพิจารณาในสามประเด็นหลัก ได้แก่ มีการติดป้ายข้อความตามฟ้องจริงหรือไม่ ศาลรับฟังจากพยานหลักฐานของโจทก์เห็นว่าได้มีการนำแผ่นป้ายไปติดที่สะพานลอยที่เกิดเหตุจริง โดยมีภาพเคลื่อนไหวจากกล้องวงจรปิดที่ระบุวันเวลาไว้ และปรากฏภาพบุคคล 6 คนนำแผ่นป้ายไปติด

ศาลพิจารณาต่อว่าจำเลยทั้งสามเป็นหนึ่งใน 6 บุคคลตามภาพหรือไม่ โดยเห็นว่าจากภาพของกล้องวงจรปิดที่พนักงานสอบสวนจัดทำเป็นภาพนิ่ง มีใบหน้าตรงกับจำเลยทั้งสาม ทั้งได้มีผู้ใหญ่บ้านของจำเลยมาเบิกความยืนยันภาพว่าเป็นจำเลยทั้งสามจริง

ในประเด็นสุดท้าย ศาลพิจารณาว่าข้อความตามป้ายมีความผิดตามมาตรา 116 หรือไม่ โดยศาลพิเคราะห์ว่าการนำสืบของจำเลยเจือสมกับโจทก์ เรื่องที่สถานการณ์ทางการเมืองในช่วงเวลาเกิดเหตุ มีความแตกแยกในหมู่ประชาชน มีการจัดตั้งกลุ่มการเมืองต่างๆ ป้ายข้อความดังกล่าวจึงอาจก่อให้เกิดความวุ่นวายขึ้น

ข้ออ้างที่ว่าไม่มีความยุติธรรมต่อกลุ่มการเมืองของจำเลยทั้งสามเป็นการคิดเอาเองฝ่ายเดียว ถ้อยคำ “ขอแยกเป็นประเทศล้านนา” มีความหมายว่าไม่ยอมรับการยกคำร้องของศาลอาญาในการขอออกหมายจับแกนนำกลุ่มกปปส.ในช่วงนั้น เป็นการปฏิเสธอำนาจของศาลอาญาที่มีกฎหมายให้อำนาจในการปฏิบัติหน้าที่ไว้ มิใช่เพื่อแสดงความเห็นหรือติชมโดยสุจริต จึงมีเจตนาทำให้เกิดความกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร

ศาลจึงพิพากษาว่าจำเลยทั้งสามมีความผิดตามม.116 ให้จำคุกคนละ 4 ปี แต่จำเลยให้การเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาอยู่บ้าง จึงให้ลดโทษ 1 ใน 4 เหลือจำคุก 3 ปี และจำเลยทั้งสามไม่เคยกระทำความผิดมาก่อน จึงให้รอการลงโทษไว้ เป็นระยะเวลา 5 ปี

ดูรายละเอียดคดี โดยศูนย์ข้อมูลกฎหมายและคดีเสรีภาพ (ไอลอว์) http://freedom.ilaw.or.th/th/case/638

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net