รุ่นพี่ตะโกนสั่งว่า "หมอบ" ติดตามด้วยเสียงบึ้มในคลิปรับน้องที่แม่โจ้

มีผู้เผยแพร่คลิปรับน้องที่สนามกีฬาอินทนิล มหาวิทยาลัยแม่โจ้ โดยรุ่นพี่ยืนเป็นวงล้อมรอบสนามเพื่อตะโกนใส่รุ่นน้องที่อยู่กลางสนาม ก่อนมีต้นเสียงตะโกนว่า "หมอบ พวกเราหมอบ" ตามมาด้วยเสียงบึ้มของประทัดยักษ์ โดยยังเห็นเป็นแสงไฟวาบอยู่ด้านไกลของสนาม

6 ส.ค. 2558 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้เผยแพร่คลิปการรับน้องของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ จ.เชียงใหม่ ตั้งชื่อว่า "รับน้อง" ซึ่งคลิปความยาว 1.44 นาทีดังกล่าว ไม่มีการระบุว่าถ่ายเมื่อปีใด แต่มีการเผยแพร่ใน YouTube เมื่อวันที่ 2 ส.ค. 2558 โดยผู้อัพคลิปตั้งชื่อช่องเป็นนามแฝงว่า "ช่วง โลจายะ" ซึ่งเป็นชื่อของผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัยแม่โจ้

(ซ้าย) ภาพจากวิดีโอคลิปที่เผยแพร่ใน YouTube ตั้งชื่อว่า "รับน้อง" ในคลิปตั้งแต่วินาทีที่ 55 จะเห็นรุ่นพี่บางคนใช้มือทั้งสองข้างอุดหู และต่อมาจะเกิดเสียงตะโกนว่า "หมอบ พวกเราหมอบ" และติดตามด้วยดังกึกก้องของประทัดยักษ์ 1 ครั้ง (ขวา) ภาพสนามกีฬาอินทนิล ในมหาวิทยาลัยแม่โจ้ (ที่มา: Google Maps)

ภาพจากวิดีโอคลิป "รับน้อง" ในนาทีที่ 1.09 จะเห็นแสงไฟวาบขึ้นมาพร้อมเสียงบึ้มของประทัดยักษ์

โดยในคลิปดังกล่าวเป็นการบันทึกกิจกรรมรับน้อง ซึ่งจัดภายในสนามกีฬาอินทนิล ในมหาวิทยาลัยแม่โจ้ กล้องอยู่ด้านลู่วิ่งฝั่งอัฒจรรย์มีหลังคา หันกล้องไปทางทิศตะวันออกเข้าหาฝั่งอัฒจันทร์ด้านที่ไม่มีหลังคา มีการนำคลิปที่ถ่ายเป็นช่วงๆ ในตำแหน่งเดียวกันมาเรียงต่อกัน ในช่วงแรกวิดีโอจะเห็นนักศึกษารุ่นพี่จำนวนมากสวมเสื้อเชิ้ตแขนยาวสีน้ำเงิน กางเกงขายาวสีเข้ม ยืนอยู่บริเวณลู่วิ่งและหันหน้าเข้ากลางสนามฟุตบอล ส่วนด้านในเป็นที่รวมกันของนักศึกษาปี 1 ในคลิปช่วงแรกนักศึกษารุ่นพี่ตะโกนส่งเสียงร้องอยู่ตลอดเวลา

ต่อมาภาพในจอกลายเป็นสีดำมืด และตัดมาในวินาทีที่ 44 เสียงตะโกนของรุ่นพี่เริ่มเบาเสียงลง แต่ด้านบนอัฒจันทร์ที่ช่วงต้นของคลิปว่างเปล่ากลับปรากฏเป็นนักศึกษารุ่นพี่ประมาณ 40 คน ยืนประจำเป็นจุดๆ กำหนดระยะห่างเท่าๆ กันอยู่บนอัฒจันทร์

จากนั้นในวินาทีที่ 55 ของวิดีโอคลิป มีการตัดภาพมาอีกช่วงหนึ่ง จะเห็นนักศึกษารุ่นพี่ที่ยืนหันหลังด้านใกล้จุดบันทึกวิดีโอที่สุดใช่มือทั้งสองข้างอุดหู ขณะที่เสียงของนักศึกษารุ่นพี่ในช่วงนี้เริ่มเงียบลง พอถึงนาทีที่ 1.04 ของวิดีโอ มีต้นเสียงตะโกนว่า "หมอบ พวกเราหมอบ" จากนั้นนักศึกษารุ่นพี่ได้ตะโกนพร้อมกันว่า "หมอบ" และนาทีที่ 1.09 ตามมาด้วยเสียงดังคล้ายประทัดยักษ์ดังขึ้น 1 ครั้ง ซึ่งถูกจุดห่างออกไปจากบริเวณสนาม แต่ยังเห็นเป็นแสงไฟวาบอยู่ด้านซ้ายของจอภาพ ตามมาด้วยเสียงตะโกนโห่ร้องของนักศึกษารุ่นพี่ ในจอภาพเหมือนมีการชูธงสีเขียวขาวเหลือง โดยวิ่งจากด้านซ้ายของจอภาพไปด้านขวาของจอภาพ

ต่อมาในนาทีที่ 1.20 ภาพในหน้าจอก็กลายเป็นสีดำมืด และในนาทีที่ 1.28 ภาพหน้าจอกลับมาเป็นภาพกิจกรรมในสนามกีฬาอินทนิลจนจบความยาว 1.44 นาที

ทั้งนี้ไม่สามารถระบุได้ว่าการใช้ประทัดยักษ์ดังกล่าวเกี่ยวข้องกับเหตุประทัดยักษ์ระเบิดภายในบ้านของนักศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาส่งเสริมการเกษตร มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เมื่อวานนี้ (5 ส.ค.)

ขณะที่ความคืบหน้าเหตุระเบิดของประทัดยักษ์เมื่อวานนี้นั้น เจ้าหน้าที่หน่วยเก็บกู้ระเบิด กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 33 (กก.ตชด.33) ค่ายสมเด็จพระบรมราชชนนี ได้เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุและพบว่ายังคงเหลือประทัดแบบระเบิดเสียงชนิดทำเองจำนวนรวม 13 ลูก ขณะที่ตำรวจ สภ.สันทราย จะเรียกตัวเพื่อนนักศึกษาที่เช่าบ้านร่วมกันทั้งหมด มาสอบสวนหาสาเหตุ (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท