Skip to main content
sharethis

เจ้าหน้าที่หทาร และกรมสอบสวนคดีพิเศษ คุมตัวแท็กซี่นักกิจกรรม หลังเจอตัวหน้าวัดพระธรรมกาย เพื่อสอบถามว่ามาที่วัดเพราะอะไร และเก็บข้อมูลว่าเคยร่วมกิจกรรมทางการเมืองใดบ้าง พร้อมขอให้เซ็นข้อตกลง ห้ามเข้าไปที่วัดอีก ก่อนปล่อยตัวช่วงเย็น

ไพศาล จันทปาน สวมเสื้อสีขาว

2 มี.ค. 2560 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า เมื่อเวลาประมาณ 16.00 น. ที่บริเวณด้านหน้าวัดพระธรรมกาย เจ้าหน้าที่ทหาร และเจ้าหน้าที่กรมสืบสวนคดีพิเศษ DSI ประมาณ 10 นาย ได้เข้าขอควบคุมตัวนายไพศาล จันทปาน ซึ่งเป็นนักกิจกรรมที่มักจะเข้าร่วมกิจกรรมทางการเมืองต่างๆ บ่อยครั้ง และมีอาชีพเป็นคนขับแท็กซี่ ขณะที่ปรากฎตัวอยู่บริเวณด้านหน้าวัดพระธรรมกาย โดยผู้เห็นเหตุการณ์ระบุว่าเจ้าหน้าที่ได้เข้ามาเชิญตัวไพศาล ขึ้นรถฟอร์จูนเนอร์สีดำ ไม่ทราบเลขทะเบียน และขับออกไปโดยไม่แจ้งว่าจะนำตัวไฟศาลไปที่ใด

ต่อมาเวลา 18.15 น. ผู้สื่อข่าวสามารถติดต่อกับไพศาลได้แล้ว ไพศาลระบุว่าเจ้าหน้าที่ทหาร และ DSI ได้ขอเชิญตัวตนไปยัง กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 เพราะมีเหตุสงสัยว่าตนอาจจะมีความเกี่ยวข้องกับการเรียกระดมประชาชนให้เข้ามาที่วัดพระธรรมกาย โดยระหว่างถูกควบคุมตัวเจ้าหน้าที่ได้ยึดโทรศัพท์มือถือของตนไป พร้อมขอให้เปิดการแชทในแอพพลิเคชั่นไลน์ให้เจ้าหน้าที่ดู และห้ามไม่ให้ติดต่อกับใครโดยเจ้าหน้าที่พยายามสอบถามข้อมูลว่าไพศาลมาที่วัดพระธรรมกายเพื่ออะไร และเคยร่วมกิจกรรมการเมืองใดมาบ้าง จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ขอให้ไพศาล เซ็นชื่อลงในสัญญาข้อตกลง (MOU) โดยกำหนดเงือนไขว่า ห้ามเข้าไปที่วัดพระธรรมกายอีก จนกว่าจะมีการสั่งยกเลิกให้วัดพระธรรมกายเป็นพื้นที่ควบคุมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบังคับใช้กฎหมาย ตามประกาศคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 5/2560 โดยปขณะนี้ไพศาลได้รับการปล่อยตัวออกมาแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า ก่อนหน้านี้ได้มีเหตุการณ์ในลักษณะเดียวกันเกิดขึ้นอย่างน้อยสองกรณีคือ กรณีเจ้าหน้าที่ทหารเรียกคุย ณรงค์ ผดุงศักดิ์ศรี หรือ เฮียสี่ เสื้อแดงอ่างทอง เมื่อวันที่ 22 ก.พ. 2560 หลังจากมีสื่อบางสำนักรายงานข่าวว่า ณรงค์ ผดุงศักดิ์ศรี หรือเฮียสี่ ได้เดินทางมาร่วมชุมนุมโดยปักหลักที่ตลาดคลองหลวงพร้อมทั้งได้เกณฑ์ กลุ่ม นปช. ประมาณ 500 คน มาร่วมชุมนุมกับศิษย์วัดพระธรรมกาย ขณะที่ณรงค์ ระบุว่า ได้ไปที่วัดพระธรรมกายจริง แต่ไม่ได้เกณฑ์คนไปตามที่เป็นข่าว แต่อย่างไรก็ตามณรงค์  ได้ให้ข้อมูลกับประชาไทว่า เจ้าหน้าที่ทหารที่เรียกตนไปพบนั้นไม่ได้สอบถามถือกรณีการเข้าไปที่วัดพระธรรมกายแต่อย่างใด (อ่านข่าวที่นี่)

อีกกรณีหนึ่งคือ กรณีที่เจ้าหน้าที่ทหารเรียกตัวสมบัติ ทองย้อย นักกิจกรรมเสื้อแดง อาชีพขายเครื่องกรองน้ำ ขอพูดคุยและควบคุมตัว 1 คืน ระหว่างวันที่ 22 -23 ก.พ.2560 หลังพบว่าได้ไปปรากฎตัวที่วัดพระธรรมกาย โดยเจ้าหน้าที่ทหารได้ขอให้สมบัติเซ็นข้อตกลงว่า จะไม่เคลื่อนไหวทางการเมืองอีก และห้ามออกนอกประเทศก่อนได้รับอนุญาต (อ่านข่าวที่นี่)

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net