มอบรางวัลกวางจูให้ ไผ่ ดาวดิน ก่อนขึ้นศาลทหารคดีชูป้ายต้านรัฐประหารในวันครบรอบ 3 ปี รปห.

ไผ่ ดาวดิน ถูกเบิกตัวมาศาลทหารนัดสืบพยานโจทก์คดีชูป้ายต้านรัฐประหารเมื่อปี 2558 ด้านครอบครัวเข้ามอบรางวัลกวางจูเพื่อสิทธิมนุยชนที่ไปรับมาแทนให้เจ้าตัว ในวันครบรอบ 3 ปี รัฐประหารโดย คสช.

22 พ.ค. 2560 เวลา 13.30 น. จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน นักศึกษา คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ผู้ถูกดำเนินคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ และคดีฝ่าฝืน พร.บ.คอมฯ จากการแชร์บทความพระราชประวัติรัชกาลที่ 10 จากเว็บไซต์ BBC Thai โดยปัจจุบันยังคงถูกควบคุมตัวอยู่ที่ทัณฑสถานกลางจังหวัดขอนแก่น ถูกนำตัวมาที่ศาลทหาร ในคดีที่เขาและพวก รวม 7 คน ถือป้ายประท้วงรัฐประหาร เมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2558 ซึ่งเป็นการขัดคำสั่ง คสช. ชุมนุมตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป

โดยวันนี้เป็นการสืบพยานโจทก์ปากที่สอง เกี่ยวกับรายละเอียดในวันจับกุม เนื่องจากพยานปากแรกติดราชการ นัดสืบพยานโจทก์ครั้งถัดไป 27 ก.ค. 2560 เวลา 8.30น. การสืบพยานในวันนี้มีผู้ร่วมฟังกว่า 20 คน ประกอบด้วยครอบครัวของไผ่ เพื่อนนักศึกษา นักกิจกรรมและสื่อ

ก่อนเริ่มการพิจารณาคดี เจ้าหน้าที่ศาลเข้ามาแจ้งว่าห้ามจดและบันทึกภาพ หลังศาลอ่านกระบวนพิจารณาคดี แม่ของไผ่ขออนุญาตซื้ออาหารและเครื่องดื่มให้กินระหว่างรอส่งตัวกลับเรือนจำ ซึ่งศาลอนุญาต

ทั้งนี้ หลังไผ่เดินทางมาถึงศาลทหาร ครอบครัวของไผ่ ประกอบด้วย พ่อ แม่และน้องสาว ซึ่งเพิ่งกลับจากสาธารณรัฐเกาหลี(ประเทศเกาหลีใต้) เพื่อรับรางวัลกวางจูเพื่อสิทธมนุษยชนแทนไผ่ ซึ่งไม่สามารถเดินทางไปรับรางวัลด้วยตัวเอง เนื่องจากศาลจังหวัดขอนแก่นไม่อนุญาตให้ประกันตัวในคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ครอบครัวจึงได้นำรางวัลมามอบให้กับไผ่ที่บริเวณด้านหน้าศาลทหาร

สำหรับรางวัลดังกล่าวได้มีพิธีมอบรางวัลไปเมื่อวันที่ 18 พ.ค. ที่ผ่านมา ที่สาธารณรัฐเกาหลี ณ เมืองกวางจู ซึ่งถือว่าเป็นการรำลึกถึงเหตุการณ์ ‘การประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยที่กวางจู' เมื่อ 37 ปีก่อน โดยคณะกรรมก่ารคัดเลือกบุคคลผู้ที่สมควรได้รับรางวัลได้ระบุถึงเหตุผลที่มอบรางวัลดังกล่าวให้กับไผ่ว่า

"คณะกรรมการคัดสรรรางวัลกวางจูเพื่อสิทธิมนุษยชนประจำปี 2017 ขอชื่นชมความกล้าหาญและจิตใจรักความเป็นธรรมของคุณที่เคลื่อนไหวต่อสู้กับเผด็จการและการละเมิดสิทธิมนุษยชน เราเล็งเห็นด้วยว่าการต่อสู้ของคุณช่วยปลุกเร้าประชาชน โดยเฉพาะคนหนุ่มสาว ให้หันมาสนใจสภาพการณ์ทางการเมืองและความสำคัญของการแก้ไขปัญหา รวมทั้งได้สร้างคุณูปการต่อการเรียกร้องระบอบประชาธิปไตยกลับคืนสู่ประเทศไทย"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท