นิสิตวิศวะจุฬาฯ โวย หลังต้องจ่าย 5 พันเป็นค่าฝึกงานซัมเมอร์

นิสิตวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ โวยกิจการนิสิตหลังต้องจ่ายเงิน 5 พันบาทเป็นค่าหน่วยกิตฝึกงานภาคฤดูร้อน ชี้เหตุผลในการจ่ายเงินยังคลุมเครือ ด้านกิจการนิสิตแจง การจ่ายเงินเป็นไปตามระเบียบการลงทะเบียนเรียนของจุฬาฯ

ภาพจากเฟซบุ๊ก ‘กิจการนิสิต คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ – เพจ’

เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดกระแสวิพากษณ์วิจารณ์ในโซเชียลเน็ตเวิร์กของนิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยที่มีต่อกิจการนิสิตของคณะขึ้น หลังจากที่กิจการนิสิตออกมาชี้แจงถึงเหตุผลที่นิสิตฝึกงานภาคบังคับในภาคฤดูร้อนทุกคนต้องจ่ายเงิน 5,000 บาท โดยนิสิตจำนวนมากมองว่าการชี้แจงนี้เป็นการตอบไม่ตรงคำถาม และไม่แสดงให้เห็นว่าเงินที่ต้องจ่ายไปนั้นทางคณะฯ นำไปใช้จ่ายอะไรบ้าง

“สุดท้ายก็ตอบมาโดยที่ไม่ได้ตอบคำถามนิสิต ทุกคนก็ไม่พอใจ เหมือนถาม why แต่ตอบ what คืออยากได้เหตุผลว่าทำไมต้องจ่าย แจงมาให้เห็นว่านำเงินไปทำอะไรบ้าง หรือมันปรับอะไรไม่ได้เลยหรอ” นิสิตคนหนึ่งกล่าว

ส่วนนิสิตอีกคนหนึ่งก็ให้ความเห็นว่า ไม่ควรตอบคำถามด้วยการนำระเบียบมาอ้าง เพราะตนไม่ได้ใช้ทรัพยากร ห้องเรียน ตลอดจนเครื่องมือของทางคณะฯ หรือแม้แต่มหาวิทยาลัยเลย จึงคิดว่าการตอบคำถามของอาจารย์ในลักษณะนี้ยิ่งทำให้เกิดกระแสความไม่พอใจในหมู่นิสิต

“มันทุเรศมากที่เด็กทวงคำถามแล้วเอาระเบียบมาอ้าง โดยไม่ได้คิดเลยว่าก็ระเบียบมันมีปัญหา อย่ามาบอกว่าเป็นค่าเล่าเรียน เราไม่ได้เรียน เราฝึกงาน แล้วมาอ้างว่าระเบียบมันเป็นแบบนี้ คนเป็นอาจารย์ถ้าจะตอบแบบนี้ไม่ต้องตอบหรอก มันเป็นเรื่องเพราะเขาตอบแบบนี้แหละ” นิสิตคนเดิมกล่าว

ทั้งนี้ เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นสืบเนื่องมาจากวันปฐมนิเทศนิสิตฝึกงานของคณะวิศวกรรมศาสตร์ เมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2560 โดยหลังจากการชี้แจงความสำคัญและระเบียบของการฝึกงานเสร็จสิ้น ก็มีการเปิดโอกาสให้นิสิตได้ถามคำถามที่สงสัย ทว่านิสิตกลับไม่ได้คำตอบที่น่าพอใจทั้งในห้องประชุมวันนั้นและการชี้แจงของกิจการนิสิตในเฟซบุ๊กที่ผ่านมานี้

“มีเพื่อนลุกขึ้นมาถามเลย ว่าทำไมต้องจ่ายเงิน เขาก็ตอบกลับมาว่า ไม่รู้ค่ะ เพิ่งเข้ามาทำงานปีแรก เดี๋ยวหาข้อมูลให้นะคะ พอมีอีกคนลุกขึ้นมาถามว่า คณะนิเทศไม่เห็นต้องจ่าย ทำไมเราต้องจ่าย เขาก็ตอบแบบเดิม คือถามอะไรเขาก็ตอบแต่ว่าไม่รู้ค่ะ เพิ่งมาใหม่ มันน่าหงุดหงิด” นิสิตคนหนึ่งกล่าว

นอกจากนี้ นิสิตคนนี้ยังบอกกับผู้สื่อข่าวอีกว่า เงินที่จ่ายไปกับสวัสดิการที่ได้มามันไม่คุ้มค่ากัน เพราะทางคณะก็ไม่ได้จัดหาที่ฝึกงานให้นิสิต ยังมีนิสิตจำนวนหนึ่งที่ยังไม่มีที่ฝึกงาน หรือมีเงินสนับสนุนให้นิสิตน้อยเกินไป การฝึกงานของคณะวิศวกรรมศาสตร์ส่วนใหญ่ได้เงินเป็นรายวันจากสถานที่ฝึกงานอยู่แล้วก็จริง แต่ก็ไม่ใช่จำนวนมากมายถ้าเทียบกับค่าอาหาร ค่าเดินทาง หรือค่าที่พักในกรณีต้องไปฝึกงานต่างจังหวัดหรือต่างประเทศ

“คือคณะจะมีเงินซัพพอร์ทให้สำหรับคนที่ฝึกแล้วไม่ได้เงิน แต่เงินตรงนี้มันน้อยมาก 1,000 กว่าบาทราวๆ นี้ ซึ่งมันไม่พอ แล้วยังต้องมารับภาระจ่ายค่าเทอมอีก คือเงิน 5,000 บาทเรามีกำลังจ่ายแหละ แต่มันไม่สมเหตุสมผลไง เราไม่ได้เห็นเหตุผลเลยว่าสุดท้ายจ่ายไปทำไม”

นิสิตอีกคนหนึ่งเล่าถึงประสบการณ์ส่วนตัวในเรื่องการทำงานของกิจการนิสิตของคณะที่ตนรู้สึกว่าเป็นความผิดพลาดที่ไม่สมควร และทำให้รู้สึกว่าจ่ายเงินไปไม่คุ้มค่า

“ทางบริษัทที่เรายื่นฝึกงานเขาจะส่งอีเมลมาที่กิจการนิสิต คราวนี้เราก็รอนานจนคิดว่ามันไม่ใช่และ เลยติดต่อไปถามบริษัท เขาบอกว่าส่งอีเมลมานานแล้ว พอถามกิจการนิสิตเขาบอกว่าเขายังไม่ได้ เราเลยให้บริษัทส่งมาให้ แล้วพอกิจการนิสิตส่งให้เรามันขึ้นเป็นฟอร์เวิร์ด หมายถึงเขาเคยส่งมาให้กิจการนิสิตแล้วแต่กิจการนิสิตน่าจะลืม”

เมื่อราวๆ ต้นปีที่ผ่านมา คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก็เป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์กันในโลกออนไลน์ เกี่ยวกับเรื่องการบังคับนิสิตให้ใส่ชุดนิสิตทุกครั้งที่เข้าคณะ รวมทั้งให้การใส่เสื้อช็อปเป็นสิ่งผิดระเบียบ ต้องใส่ในวันช็อปเท่านั้น และต้องใส่ทับชุดนิสิตอีกทีด้วย ประเด็นนี้ก็เป็นอีกประเด็นหนึ่งที่สร้างความไม่พอใจให้นิสิตและมีนิสิตบางคนโยงมันเข้ากับเรื่องการจ่ายเงินฝึกงานภาคฤดูร้อนในครั้งนี้ โดยนิสิตคนหนึ่งให้เหตุผลว่ากิจการนิสิตเอาจริงเอาจังกับการจับนิสิตที่แต่งกายผิดระเบียบมาก แต่เรื่องฝึกงานที่สำคัญกว่ากลับมีอาจารย์ของกิจการนิสิตเพียงคนเดียวที่รู้เรื่อง

“เอาแต่เวลามาจับเสื้อช็อป ทั้งๆ ที่เรื่องสำคัญกว่าคือฝึกงาน กลับมีคนรู้เรื่องแค่คนเดียว แต่ตอนจับเสื้อช็อปใช้บุคลากรตั้งกี่คนมาเฝ้าลานเกียร์” นิสิตคนนี้กล่าว

นิสิตวิศวะฯ อีกคนหนึ่งยังได้กล่าวทิ้งท้ายถึงความหวังว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงหลักสูตรในเร็วๆ นี้เพื่อเป็นประโยชน์กับรุ่นน้อง หรือยิ่งเปลี่ยนเร็วเท่าไรยิ่งดี พร้อมกล่าวอีกว่า “มันอาจจะเปลี่ยนใน 2-3 ปีนี้ไม่ทันแน่ๆ มันเพิ่งปรับหลักสูตรไป แต่อย่างน้อยให้มันตื่นตัว ให้เอาเข้าที่ประชุมไว้หน่อย กลัวเขาลืม อยากให้เปลี่ยนจริงๆ เพราะวิชานี้มัน 2 หน่วยกิตที่ไม่คิดหน่วยกิตเป็นเกรด ลดภาระของนิสิตได้”

ผู้สื่อข่าวยังได้พูดคุยกับนิสิตคณะนิเทศศาสตร์คนหนึ่งในฐานะที่เป็นคณะที่ถูกกล่าวถึงในที่ประชุม และกำลังฝึกงานอยู่เช่นกัน นิสิตคนนี้ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับหน่วยกิตการฝึกงานของคณะนิเทศศาสตร์ว่า ปกติการจ่ายเงินค่าเทอมของจุฬาฯ เป็นแบบเหมาจ่าย โดยหน่วยกิตของการฝึกงานช่วงซัมเมอร์นั้นได้นำไปรวมกับหน่วยกิตของภาคเรียนที่ 1 ของปีที่ 4 ทำให้ไม่ต้องจ่ายค่าเทอมในช่วงซัมเมอร์

นอกจากนี้ นิสิตคณะนิเทศศาสตร์คนนี้ยังได้แสดงความคิดเห็นต่อกรณีของคระวิศวกรรมศาสตร์ว่า “ส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ที่ต้องจ่ายค่าเทอมฝึกงาน เพราะว่าฝึกงานมันเป็นการเรียนรู้นอกมหาวิทยาลัย เราไม่ต้องใช้อะไรในมหาวิทยาลัยเลย ที่ฝึกงานเราก็ขวนขวายหาเอง คณะก็ไม่ได้หาให้ คือแค่ออกจดหมายส่งตัวให้เราเฉยๆ ก็เลยไม่เข้าใจว่าทำไมต้องจ่ายถึง 5,000 ซึ่งเขาเคลมว่าต้องมีค่าเดินทางมาหาของอาจารย์ มันไม่มีเหตุผลอะไรเลยที่เราต้องจ่ายเงิน ยิ่งกว่านั้นคือเงินมันมากเกินไป”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท