ครม. ไฟเขียว 'หอชมเมือง กทม.' แจงไม่เปิดประมูล เหตุล่าช้า-กระทบต่อโครงการ

ครม.อนุมัติให้ยกเว้นโครงการพัฒนาที่ดินราชพัสดุ เพื่อก่อสร้างหอชมเมือง กทม. สามารถดำเนินการคัดเลือกเอกชนได้ โดยไม่ใช้วิธีประมูล เนื่องจากจะทำให้มีความล่าช้าและอาจจะส่งผลกระทบต่อโครงการ ประยุทธ์แจงไม่ได้ใช้งบฯรัฐบาลก่อสร้าง แต่เป็นเงินภาคเอกชนที่รวมตัวกัน 

28 มิ.ย. 2560 รายงานข่าวระบุว่า เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.ที่ผ่านมา เวลา 13.50 ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.อนุมัติให้ยกเว้นโครงการพัฒนาที่ดินราชพัสดุ เลขที่ทะเบียน กท.3275 เขตคลองสาน กรุงเทพมหานคร เพื่อก่อสร้างหอชมเมืองกรุงเทพมหานคร สามารถดำเนินการคัดเลือกเอกชนได้ โดยไม่ใช้วิธีประมูลตามประกาศของคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ โดยสืบเนื่องจากวันที่ 13 ธ.ค. 2559 ทาง ครม. มีมติเห็นชอบให้โครงการการก่อสร้างหอชมเมือง เป็นโครงการตามนโยบายของรัฐบาล ในวงเงิน 7,621 ล้านบาท ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นต้นแบบในการน้อมนำศาสตร์พระราชามาใช้ดำเนินโครงการ โดยจะจัดให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ ที่มีความโดดเด่นของเอกลักษณ์ไทย และเป็นสัญลักษณ์สำคัญแห่งยุคด้วยการบริหารจัดการที่ล้ำสมัย ตามนโยบายของรัฐบาลไทยแลนด์ 4.0 ทั้งนี้จะมีการให้นักเรียนนักศึกษาเข้ามาร่วมเรียนรู้ในขั้นตอนการก่อสร้าง เพื่อยกระดับโครงสร้างพื้นฐานทางปัญญาของเยาวชนของคนไทยด้วย

“สาเหตุที่โครงการนี้ไม่ให้มีการเปิดประมูล เนื่องจากจะทำให้มีความล่าช้าและอาจจะส่งผลกระทบต่อโครงการ และอาจจะไม่มีเอกชนรายใดสนใจดำเนินโครงการเพราะเป็นโครงการขนาดใหญ่และมีรูปแบบการดำเนินการเชิงสังคม แต่มีเงื่อนไขว่าเอกชนที่ที่มาดำเนินการจะต้องจัดทำแผนบริหารการสัญจร การรักษาสิ่งแวดล้อม และการพัฒนาชุมชนในบริเวณพื้นที่ใกล้เคียง และให้กรมธนารักษ์และกระทรวงการคลังพิจารณา รวมถึงให้นำรายได้ที่เหลือจากการดำเนินการทั้งหมดหลังหักค่าใช้จ่ายให้นำไปดำเนินการในเชิงสังคมไม่ให้นำมาแบ่งปันกัน นอกจากนี้สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้มีความเห็นเพิ่มเติมว่าให้มีการเตรียมการการวางแผนการจัดการจราจร บริเวณพื้นที่ดังกล่าวด้วย เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวนี้มีโครงการใหญ่หลายโครงการซึ่งกำลังก่อสร้าง เพื่อบรรเทาการจราจรติดขัด” พ.อ.อธิสิทธิ์ กล่าว

ประยุทธ์แจงไม่ได้ใช้งบฯรัฐบาลก่อสร้าง แต่เป็นเงินภาคเอกชนที่รวมตัวกัน 

ขณะที่วันนี้ (28 มิ.ย.60) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ ถึงกรณี ครม. มีมติอนุมัติให้สร้างหอชมเมืองกรุงเทพ โดยไม่มีการเปิดประมูล ว่า การก่อสร้างดังกล่าว ไม่ได้เป็นการใช้งบประมาณของรัฐบาลในการก่อสร้าง แต่เป็นเงินของภาคเอกชนที่รวมตัวกัน จึงขอสื่อมวลชนช่วยชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจ เพราะสิ่งที่ทำ เป็นโครงการที่เสนอขึ้นมา มีการจัดตั้งคณะกรรมการมาบริหารจัดการ รวมถึง มีการพิจารณามานานแล้ว  รัฐบาลมองเห็นประโยชน์ที่จะเกิดขึ้น ในการเป็นสัญลักษณ์ของกรุงเทพมหานคร  ที่ทำเป็นหอชมเมืองให้ประชาชนขึ้นไปชม โดยภายในเป็นพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ชาติไทย และสถาบัน

"ไม่ใช่เรื่องธุรกิจ รัฐบาลเห็นว่า ควรมีส่วนร่วมกับเขา เขามีส่วนร่วมกับเรา รัฐบาลไม่ต้องออกเงิน ก็หาที่ตรงนั้น จริงๆ เป็นที่ต้องใช้ประโยชน์อยู่แล้ว ก็มีโยกสลับที่ไปจัดหาที่ใหม่ให้ เพื่อเอาที่ตรงนี้ทำให้เกิดประโยชน์ จะต้องดูแบบนี้  ดูว่ามันไม่ได้เอื้อประโยชน์ ถ้ามองแบบนี้ มันก็เอื้อประโยชน์ทั้งหมด สร้างตรงนี้ ไปเอื้อตรงโน้น มองแบบนี้ ก็ไม่ต้องเกิดอะไรขึ้นทั้งสิ้น" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ สำนักข่าวไทยและไทยพีบีเอส

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท