'เลขาฯ กสม.' แจง กรรมการสิทธิฯ ดำเนินงานการเงินโปร่งใส สตง.ตรวจทุกปี

สนง.คณะกรรมการสิทธิฯ โต้เครือข่ายติดตามการทำงาน กสม. ยันดำเนินงานการเงินโปร่งใส ตรวจสอบจากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินเป็นประจำทุกปี นำเสนอรายงานฯ ต่อรัฐสภา-ครม. รวมทั้งเผยแพร่ต่อสาธารณะชนทางเว็บไซต์ของ กสม. ทุกปี

 

จดหมายจาก กสม.ถึงบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ออนไลน์ประชาไท

22 ส.ค. 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (22 ส.ค.60) บรรณาธิการหนังสือพิมพ์ออนไลน์ประชาไท ได้รับจดหมายด่วนที่สุด จากสำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) เลขที่ สม 0004/2461 ลงวันที่ 21 ส.ค.2560 จาก ภิรมย์ ศรีประเสริฐ เลขาธิการ กสม. เรื่อง ชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีมูลนิธิศักยภาพชุมชนแถลงข่าวกล่าวหา กสม. 

หนังสือจาก เลขาฯ กสม. ระบุว่า ตามที่ประชาไท เมื่อวันที่ 18 ส.ค.ที่่ผ่านมา ได้ลงเผยแพร่บทความ เรื่อง  "คณะตรวจสอบ กสม. เผยกรรมการสิทธิฯ ไม่อิสระ ทำงานลำบาก ไม่จริงจัง การเงินไม่โปร่งใส" ของมูลนิธิศักยภาพชุมชุน ทางเว็บไซต์ https://prachatai.org/journal/2017/08/72865 ระบุว่า เมื่อวันที่ 17 ส.ค. 2560 มูลนิธิศักยภาพชุมชนได้แถลงข่าวเปิดตัวรายงานติดตามการทำงานของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ประเทศไทย 2559 ที่สมาคมผู้บำเพ็ญประโยชน์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ โดยในการแถลงข่าว ชลิดา ทาเจริญศักดิ์ เลขานุการเครือข่ายติดตามการทำงานของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ กล่าวว่า "เรื่องการเงินของ กสม. ก็ไม่โปร่งใส มีกรรมการ กสม. คนหนึ่งบอกว่า งบประมาณที่ได้มาแต่ละปีนั้นมีมูลค่าราว 300 ล้านบาทและเพียงพอ ส่วนงบประมาณที่เหลือก็ไม่ต้องส่งกลับแต่ให้ทบเข้าไปในงบประมาณ แต่ กสม. ไม่เคยทำรายงานการเงินออกมาให้รัฐสภาและสาธารณะเลย" นั้น
 
สำนักงาน กสม. ขอเรียนว่า ตามที่บทความดังกล่าวระบุว่า "เรื่องการเงินของ กสม. ก็ไม่โปร่งใส ... แต่ กสม. ไม่เคยนำรายงานการเงินอกมาให้รัฐสภาและสาธารณะเลย" นั้น ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด ทั้งนี้ สำนักงาน กสม. ได้ทำหนังสือถึง ชลิดา เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีข้างต้น 
 
ในหนังสือถึง ชลิดา นั้น สำนักงาน กสม. ระบุว่า ได้นำเสนอและเผยแพร่รายงานของผู้สอบบัญชีและรายงานการเงินของ สำนักงาน กสม. ซึ่งที่ผ่านมาการตรวจสอบจากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินเป็นประจำทุกปี ตั้งแต่ปี 2543 จนถึงปัจจุบัน ไว้ในรายงานผลารปฏิบัติงานประจำปีของ กสม. พร้อมทั้งนำเสนอรายงานฯ ต่อรัฐสภาและคณะรัฐมนตรี รวมทั้งเผยแพร่ต่อสาธารณะชนทางเว็บไซต์ของ กสม. เป็นประจำทุกปี ดังเช่นประกฎในหน้า 77 - 100 ของรายงานผลการปฏิบัติงานประจำปี 2558 อันเป็นอำนาจหน้าที่ของ กสม. ตามมาตรา 15 ของ พ.ร.บ.คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ 2542 ซึ่งท่านสามารถตรวจสอบรายงานดังกล่าวได้ทางเว็บไซต์ http://www.nhrc.or.th/NHRCT-Work/Annual-reports-(๑).aspx  ทั้งนี้เนื่องจากรายงานของผู้สอบบัญชีและรายงานงบการเงินของสำนักงาน กสม ประจำปี 2559 ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน และยังมิได้แจ้งผลการตรวจสอบให้สำนักงาน กสม. ทราบ ซึ่งสำนักงาน กสม. จะได้นำเสนอในรายงานผลการปฏิบัติงานประจำปี 2559 ต่อไป
 
สำนักงาน กสม. ขอให้ท่านโปรดตรวจสอบข้อเท็จจริงให้ถูกต้องก่อนเผยแพร่ข้อมูลต่อสาธารณะเพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดคลาดเคลื่อนในข้อเท็จจริง อันจะทำให้เกิดความเสียหายและความเจ้าใจผิดในการทำหน้าที่ของ กสม. ดังนั้น จึงขอให้ท่านแก้ไขบทความดังกล่าวให้ถูกต้องตามความเป็นจริง และเผยแพร่เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องต่อสาธารณะชรในวงกว้าง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท