Skip to main content
sharethis

เหตุผลฟังไม่ขึ้น ศาลฎีกายกคำร้องขอขยายเวลาฎีกาของ 13 แกนนำพันธมิตร คดีถึงที่สุดตามคำพิพากษาอุทธรณ์ให้ชดใช้ ค่าเสียหายกว่า 522 ล้านบาท แก่ท่าอากาศยานไทย จากกรณีปิดสนามบินดอนเมือง-สุวรรณภูมิ ปี 51

21 ก.ย. 2560 รายงานข่าวระบุว่า วันนี้ (21 ก.ย.60) เมื่อเวลา 13.30 น. ที่ผ่านมา ที่ศาลแพ่ง ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดอ่านคำสั่งศาลฎีกา พล.ต.จำลอง ศรีเมือง, สนธิ ลิ้มทองกุล และพวกรวม 13 คน ซึ่งเป็นแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ยื่นคำร้องขอขยายระยะเวลาฎีกา ในคดีที่ศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษาให้ พล.ต.จำลอง, สนธิ, พิภพ ธงไชย, สุริยะใส กตะศิลา, สมศักดิ์ โกศัยสุข, ไชยวัฒน์ สินสุวงศ์, สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์, อมร อมรรัตนานนท์, นรัญยู หรือศรัณยู วงษ์กระจ่าง, สำราญ รอดเพชร, ศิริชัย ไม้งาม, มาลีรัตน์ แก้วก่า และ เทิดภูมิ ใจดี แกนนำพธม. ทั้ง 13 คน ร่วมกันชดใช้ค่าเสียหายให้ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เป็นเงิน 522,160,947.31 บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี นับแต่วันที่ 3 ธ.ค. 51 เป็นต้นไปจนกว่าจะชำระเสร็จ จากกรณีร่วมกันปิดสนามบินดอนเมืองและสนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อปี 2551

ศาลอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาในเวลา 14.45 น. พิจารณา โดยพิเคราะห์แล้วเห็นว่า กรณีที่จำเลยอ้างว่าไม่สามารถยื่นฎีกาได้ทัน เพราะไม่ทราบว่าศาลอุทธรณ์นัดฟังคำพิพากษา ทำให้ไม่ได้มาฟังคำพิพากษา เหตุผลฟังไม่ขึ้น รวมทั้งกระบวนการพิจารณาของศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ก็เป็นไปตามกระบวนการพิจารณา จึงให้ยกคำร้อง

รายงานข่าวระบุว่า ขั้นตอนต่อไป คดีต้องเข้าสู่กระบวนการบังคับคดีเพื่อให้เป็นไปตามคำสั่งศาลอุทธรณ์ ชดใช้เงิน กว่า 522 ล้านบาท แก่  ทอท.

ขณะที่วันนี้ สมเกียรติ แกนนำ พธม. จำเลยที่ 7 , ไชยวัฒน์ แนวร่วม พธม. จำเลยที่ 6 และ อมร แนวร่วม พธม. จำเลยร่วมอีกคนมาฟังคำพิพากษาด้วย

ทั้งนี้คดีแพ่งดังกล่าว ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษายืนให้ 13 แกนนำ พธม.ร่วมกันชดใช้ค่าเสียหายกว่า 522 ล้านบาท ซึ่งช่วงที่จะยื่นฎีกาปรากฏว่าทนายความฝ่ายแกนนำ พธม. ดำเนินการไม่ทันเวลา 30 วัน โดยเมื่อทนายความ พยายามยื่นคำร้องขอขยายเวลาฎีกาซึ่งอ้างเหตุสุดวิสัยการปิดหมายแจ้งคดี ต่อศาลแพ่ง ที่เป็นศาลชั้นต้นปรากฏว่าศาลยกคำร้อง ซึ่งศาลอุทธรณ์ก็มีคำสั่งเมื่อวันที่ 11 พ.ค. 59 เช่นเดียวกันเห็นว่าศาลชั้นต้นดำเนินกระบวนพิจารณาอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ในคดีร่วมกันปิดสนามบินโดยชอบแล้ว เมื่อศาลฎีกายกคำร้องขอขยายเวลาฎีกาของจำเลยแล้วผลแห่งคดีถึงที่สุดตามคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ให้ชดใช้

รายงานข่าวระบุเพิ่มเติมด้วยว่า คดีอาญาปิดสนามบินดอนเมืองและสุวรรณภูมิ ที่อัยการ เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง พล.ต.จำลอง, สนธิ และแกนนำ พธม. กับผู้ชุมนุม รวม 98 รายต่อศาลอาญานั้น คดีอยู่ระหว่างการสืบพยานโจทก์ โดยรอสืบพยานอีกครั้งเดือน  มี.ค. 2561

ที่มา ข่าวสดออนไลน์ มติชนออนไลน์ และช่อง 7

https://www.khaosod.co.th/politics/news_521058

https://www.matichon.co.th/news/671792

http://news.ch7.com/detail/248944

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net