ขอนแก่น: ศาลทหารสั่งฟ้องคดีพูดเพื่อเสรีภาพส่งเรือนจำทันที ด้านนักวิชาการเร่งยื่นเงินประกันตัว

ศาลทหารขอนแก่นรับลูกอัยการ สั่งฟ้อง 5 นักศึกษา 3 นักสิทธิมนุษยชนคดี "พูดเพื่อเสรีภาพ" ข้อหาฝ่าฝืนคำสั่ง หน.คสช. 3/2558 และส่งเรือนจำทันทีหลังรับฟ้อง ทนายและนักวิชาการยื่นเงินสด 70,000 บาท ที่ได้รับมาจากการบริจาคขอประกันตัวทันที นัดอ่านฟ้องถามคำให้การ  21 ธันวาคม 2560

17 ตุลาคม พ.ศ.2560 เวลา 10.00 น. จำเลยในคดีกิจกรรม "พูดเพื่อเสรีภาพ" ทั้ง 7 คน  และทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนได้ไปรายงานตัวกับอัยการตามนัดหมาย โดยอัยการศาลทหารได้ทำการส่งฟ้องผู้ต้องหาทั้ง 8 คน ในช่วงเช้าต่อศาลทหารมณฑลทหารบกที่ 23 จ.ขอนแก่น โดยทันที ในข้อหาขัดคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 3/2558 ชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป จากนั้นศาลได้ลงประทับรับฟ้อง เวลาประมาณ 14.00 น. พร้อมกับสั่งให้ขังจำเลยทั้ง 7 คนในระหว่างการพิจารณาคดี โดยให้นำตัวไปขังไว้ที่ทัณฑสถานพิเศษ จ.ขอนแก่น  และได้นัดอ่านฟ้องถามคำให้การในวันที่ 21 ธันวาคม 2560  

จากนั้น ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ ทนายความ และ เอกศักดิ์ ยุกตะนันท์ อาจารย์จากคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ม.ขอนแก่น นายประกันได้ยื่นคำร้องพร้อมเงินสดที่ได้รับจากการประกาศขอรับบริจาคทางเฟสบุ๊ค ขอประกันตัวจำเลยทั้ง 7 คนๆ ละ 10,000 บาท ในทันที จากนั้นเวลา 16.30 น.ศาลจึงได้มีคำสั่งให้ปล่อยตัวชั่วคราวจำเลยทั้ง 7 คนตามคำร้องของจำเลย เวลาประมาณ 18.00 จำเลยทั้ง 7 คน จึงได้รับการปล่อยตัวจากทัณฑสถานพิเศษ จ.ขอนแก่น  (สำหรับนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา จำเลยที่ 1 ได้เป็นผู้ต้องขังอยู่แล้วจากข้อหา ม.112)

จากคำฟ้อง สรุปได้ว่าจำเลยทั้ง 8 คน ได้แก่ นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน จำเลยที่ 1 นายณรงค์ฤทธิ์ อุปจันทร์ จำเลยที่ 2 นายอาคม ศรีบุตตะ จำเลยที่ 3 น.ส.ณัฐพร อาจหาญ จำเลยที่ 4 น.ส.ดวงทิพย์ ฆารฤทธิ์ จำเลยที่ 5 น.ส.นีรนุช เนียมทรัพย์ จำเลยที่ 6 นายภานุพงศ์ ศรีธนานุวัฒน์ จำเลยที่ 7 และนาย ชาดไท น้อยอุ่นแสน จำเลยที่ 8 ได้ร่วมกันฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช. ฉบับที่ 3/2558 ข้อ 12 ว่ามีพฤติกรรมชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป จากกิจกรรม ‘พูดเพื่อเสรีภาพ รัฐธรรมนูญกับคนอีสาน?’ เมื่อวันที่ 31 ก.ค. 59 ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยในกิจกรรมได้มีการเชิญชวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมโหวตโนและร่วมกันอ่านแถลงการณ์คณะนิติราษฎร์ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับลงประชามติ 7 สิงหาคม พ.ศ.2559
 
จากรายงานข่าว นสพ.ไทยรัฐ พาดหัวข่าวว่า "7 แกนนำดาวดินรอดคุก หลังศาล มทบ.23 ให้ประกันตัว ถึงกับน้ำตาร่วง" และในเนื้อข่าวของไทยรัฐ ข่าวสด และมติชนระบุว่า " ทันทีที่ผู้ต้องหาทั้งหมดได้รับการปล่อยตัว ได้โผเข้ากอดกัน บางคนถึงกับกลั้นน้ำตาไว้ไม่ไหว" จำเลยทั้ง 7 คน ยืนยันว่าเป็นการรายงานข่าวที่ไม่เคารพต่อข้อเท็จจริง  เนื่องจากจำเลยทั้ง 7 คน เป็นสมาชิกกลุ่มดาวดินเพียงแค่ 2 คนเท่านั้น ได้แก่ นายอาคม ศรีบุตตะ และ นายภานุพงศ์ ศรีธนานุวัฒน์  สำหรับนายณรงค์ฤทธิ์ อุปจันทร์ และนาย ชาดไท น้อยอุ่นแสน เป็นสมาชิกกลุ่มพลเมืองคนรุ่นใหม่ ในขณะที่ น.ส.ณัฐพร อาจหาญ, น.ส.ดวงทิพย์ ฆารฤทธิ์ และ น.ส.นีรนุช เนียมทรัพย์ เป็นนักสิทธิมนุษยชนที่เข้าร่วมสังเกตการณ์การจัดกิจกรรม และจากพาดหัวข่าวและเนื้อข่าวที่ระบุว่ามีการร้องไห้ ก็ไม่ได้มีใครร้องไห้ตามที่เป็นข่าวแต่อย่างไร แถมข้อความที่เป็นปัญหาผิดข้อเท็จจริงในข่าว ก็เหมือนกันกันหมดทั้งสามสื่อ

สำหรับกิจกรรม ‘พูดเพื่อเสรีภาพ รัฐธรรมนูญกับคนอีสาน?’ ได้จัดขึ้นโดยกลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่อีสาน ร่วมกับกลุ่มพลเมืองคนรุ่นใหม่ ในวันที่ 31 กรกฎาคม 2559 ที่ศาลาจตุรมุข คณะเกษตรศาสตร์ ม.ขอนแก่น มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างบรรยากาศการลงประชามติที่ ‘Free and Fair’ คือทุกฝ่ายแสดงความเห็นได้อย่างอิสระและเท่าเทียมกัน โดยให้มีการอภิปรายเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญ คสช.และการลงประชามติ ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 7 สิงหาคม 2559  หรือในอีก 1 สัปดาห์ต่อมา  แต่มีกิจกรรมนี้เพียงกิจกรรมเดียวที่ผู้จัดงานและผู้เข้าร่วม ตลอดจนผู้สังเกตการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนถูกดำเนินคดี

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท