Skip to main content
sharethis
ตัวแทนเครือข่ายผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้า 'กลุ่มลาขาดควันยาสูบ (ECST)' ชี้ผู้บริหารระดับสูงกระทรวงสาธารณสุขไทยออกมาระบุถึงอันตรายและสารพิษจากการใช้บุหรี่ไฟฟ้าว่าข้อมูลค่อนข้างคลาดเคลื่อนและสวนทางกับผลวิจัยของต่างประเทศ โดยเฉพาะข้อมูลที่ว่าบุหรี่ไฟฟ้ามีสารพิษโลหะหนักจนถึงยาดองศพ เป็นการนำเสนอข้อมูลที่ไม่ครบถ้วน พยายามปิดโอกาสของผู้สูบบุหรี่ที่จะได้เข้าถึงทางเลือกที่เป็นอันตรายน้อยกว่า
 
 
17 ธ.ค. 2560 เว็บไซต์แนวหน้า รายงานว่านายมาริษ กรัณยวัฒน์ ตัวแทนเครือข่ายผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้า “กลุ่มลาขาดควันยาสูบ (ECST)” และเฟสบุ๊ค-“บุหรี่ไฟฟ้าคืออะไร” กล่าวถึงกรณีที่ผู้บริหารระดับสูงกระทรวงสาธารณสุขไทยหลายราย ออกมาระบุถึงอันตรายและสารพิษจากการใช้บุหรี่ไฟฟ้าบ่อยครั้งในช่วงนี้ว่า ข้อมูลส่วนใหญ่ที่ออกมาจากกระทรวงสาธารณสุขหลายเรื่องค่อนข้างคลาดเคลื่อนและสวนทางกับผลวิจัยของต่างประเทศ โดยเฉพาะข้อมูลจากทางกรมควบคุมโรค ที่ย้ำว่าบุหรี่ไฟฟ้ามีสารพิษ โลหะหนัก จนถึงยาดองศพ และแนะเยาวชนและผู้ที่ต้องการเลิกบุหรี่ไม่ควรลองใช้บุหรี่ไฟฟ้านั้น เป็นการนำเสนอข้อมูลที่ไม่ครบถ้วน อ้างผลการตีความวิจัยแบบผิดๆ ตรงข้ามกับงานวิจัยในต่างประเทศ พยายามปิดโอกาสของผู้สูบบุหรี่ที่จะได้เข้าถึงทางเลือกที่เป็นอันตรายน้อยกว่า
 
“ข้อมูลที่บอกว่าในควันบุหรี่มีสารที่เกิดจากการเผาไหม้ เช่นสารโลหะหนักพวกโครเมี่ยม นิกเกิล และฟอร์มาลดีไฮด์ มากกว่าไอระเหยของบุหรี่ไฟฟ้านั้น รายงานของกระทรวงสาธารณสุขอังกฤษ ปี 2558 ออกมาชี้แจงประเด็นฟอร์มาลดีไฮด์แล้วว่าเป็นการทดลองที่นำเอานิโคตินเหลวไปผ่านความร้อนสูง ซึ่งไม่เคยมีรายงานใดระบุว่าการใช้งานจริงของบุหรี่ไฟฟ้าจะเกิดความร้อนสูงขนาดนั้น เห็นได้ชัดว่าภาครัฐมีความตั้งใจในการให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องกับประชาชน เราถึงได้พยายามเรียกร้องให้มีการพูดคุยผลการศึกษาของบุหรี่ไฟฟ้าอย่างเป็นกลาง” นายมาริษ ระบุ
 
นายมาริษ กล่าวต่อว่า ประเทศที่พัฒนาแล้วอย่าง อังกฤษ สหภาพยุโรปกว่า 27 ประเทศ นิวซีแลนด์ หรือสหรัฐอเมริกา บุหรี่ไฟฟ้าเป็นสินค้าถูกกฎหมายและหลายประเทศสนับสนุนให้บุหรี่ไฟฟ้าเป็นทางเลือกที่ช่วยลดอันตรายจากการสูบบุหรี่ หากบุหรี่ไฟฟ้าเป็นอันตรายจริงอย่างที่กรมควบคุมโรคไทยกล่าวอ้าง เหตุใดบุหรี่ไฟฟ้าจึงเป็นสินค้าถูกกฎหมาย ทำไมรัฐบาลประเทศเหล่านั้นถึงยินยอมให้คนในประเทศเขาใช้ได้ ถึงเวลาแล้วที่เราน่าจะเอาข้อมูลการวิจัยเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้าที่มีอยู่ทั้งหมดมาพูดคุยกันอย่างจริงจังซักที ไม่ใช่ออกสื่อโต้กันไปกันมาแบบนี้ รัฐบาลจะได้มีแนวทางที่อยู่บนพื้นฐานของผลวิจัยวิทยาศาสตร์มาช่วยกำหนดนโยบายควบคุมบุหรี่ไฟฟ้าอย่างเหมาะสม และช่วยกันป้องกันเด็กและเยาวชนของเราได้จริง
 
นายอาสา ศาลิคุปต์ ตัวแทนเครือข่ายผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้าฯ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. 2560 ที่ผ่านมา เครือข่ายผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้าฯ ได้เข้าชี้แจงข้อเท็จจริงผลการวิจัยเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้า กับคณะอนุกรรมาธิการพาณิชย์ฯ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อเรียกร้องให้ทบทวนประกาศกระทรวงพาณิชย์ในการห้ามนำเข้าบุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งเราได้ให้ข้อมูลพร้อมผลการวิจัยกับคณะอนุกรรมาธิการฯ ไปแล้วว่า กระทรวงสาธารณสุขอังกฤษ ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ ลอนดอน และสถาบันมะเร็งอังกฤษ ต่างยืนยันว่าบุหรี่ไฟฟ้ามีสารพิษที่ออกมาน้อยกว่าบุหรี่มวนมาก และผลการวิจัยจำนวนมากยืนยันว่าไม่ได้เป็นตัวดึงดูดเด็กเยาวชนหรือผู้ไม่สูบบุหรี่ ทุกวันนี้แม้จะยังไม่มีข้อมูลผลกระทบระยะยาว แต่รัฐบาลหลายประเทศก็อนุญาตให้ใช้ โดยมีกฎหมายควบคุมอย่างถูกต้อง ซึ่งช่วยป้องกันปัญหาการเข้าถึงบุหรี่ไฟฟ้าของเด็กและเยาวชน แถมยังช่วยลดอัตราการสูบบุหรี่ในประเทศได้อีกด้วย ซึ่งท่าทีของที่ประชุมมีความเป็นกลางและรับฟังข้อมูลความเห็นของผู้บริโภคเป็นอย่างดี และจะทำสรุปเพื่อพิจารณาต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net