ศาลไม่อนุญาตออกหมายจับ 'เอกชัย' หลัง 'ศรีวราห์' ยื่นอ้างผิดโพสต์ลามก

ศาลไม่อนุญาตออกหมายจับ 'เอกชัย' นักเคลื่อนไหวประเด็นนาฬิกา พล.อ.ประวิตร หลัง รองผบ.ตร. ร้องศาลขอหมายจับ อ้างโพสต์เฟสบุ๊คเข้าข่ายลามกอนาจาร โดยศาลชี้ควรมีการออกหมายเรียกก่อน ด้านเอกชัย งง ไม่ทราบโพสต์ไหน ยันพรุ่งนี้ยังไปแจกปฏิทินที่ทำเนียบ

เอกชัย หงส์กังวาน (ภาพจาก: Banrasdr Photo)

12 ม.ค. 2561 มติชนออนไลน์ รายงานว่า วันนี้ เมื่อเวลา 16.00 น. ที่ผ่านมา ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) พร้อมคณะเดินทางมายื่นคำร้องขอศาลอาญาออกหมายจับ เอกชัย หงส์กังวาน นักเคลื่อนไหวทางการเมืองที่ก่อนหน้านี้ไปทำกิจกรรม มอบของขวัญให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ ต่อมาเวลา 17.30 น.พล.ต.อ. ศรีวราห์ เดินทางกลับโดยกล่าวสั้นๆ ว่า  "ศาลท่านไม่ให้ กลับ"

มติชนออนไลน์ รายงานเพิ่มเติมว่า ที่ พล.ต.อ.ศรีวราห์ เเละคณะเดินทางมายื่นคำร้องขอศาลออกหมายจับวันนี้เป็นข้อหาความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จากการโพสต์เฟสบุ๊คของ เอกชัย ที่มีเนื้อหาเข้าข่ายลามกอนาจาร โดยศาลพิจารณาคำร้องเเล้วเห็นควรยกคำร้องขอออกหมายจับเนื่องจากในชั้นนี้เห็นว่า ควรมีการออกหมายเรียก เอกชัย มารับทราบข้อกล่าวหาตามขั้นตอนก่อน ที่จะมีการออกหมายจับ

ผู้สื่อข่าวประชาไทสอบถาม เอกชัย เพิ่มเติม โดย เอกชัย กล่าว่า ยังนึกไม่ออกว่าตนเองโพสต์อะไรที่เป็นในเชิงลามกอนาจาร

สำหรับกิจกรรมที่วางไว้จะนำปฏิทินนาฬิกาไปแจกที่หน้าทำเนียบรัฐบาลในวันพรุ่งนี้นั้น เอกชัย ยืนยันว่าจะจัดเหมือนเดิมในเวลา 10.00 น. แต่คาดว่าอาจจะมีตำรวจไปดักตนในช่วงนั้นเพื่อนำตัวไปโรงพักเพื่อรับทราบข้อกล่าวหา แต่อาจจะยังไม่ถึงขั้นฟ้องศาล หรืออาจจะเพียงนำตัวไปคุย เพราะหากมีหมายเรียกควรส่งมาที่บ้านก่อน ซึ่งตอนนี้ยังไม่ได้รับ

สำหรับสิ่งที่เจ้าหน้าที่ดำเนินการกับเอกชัยขณะที่เขากำลังเคลื่อนไหวประเด็นนาฬิกาของ พล.อ.ประวิตร ที่กำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อยู่นั้น เอกชัยมองว่า ก็แบบเดียวกับนักเคลื่อนไหวอื่นๆ เขาพยายามจะปิดปากเด้วยข้อหา ซึ่งคนอื่นจะโดนข้อหา ม.112 ม.116 ฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. จากการชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน หรือล่าสุด ทนาย อานนท์ นำภา โดนข้อหาหมิ่นศาล แต่ของตนแหวกแนวกลายเป็นข้อหาโพสต์ลามกอนาจาร ซึ่งตนยืนยันว่าไม่ทราบว่าเป็นโพสต์ไหนที่เข้าข่ายข้อหาดังกล่าวเลย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท