Skip to main content
sharethis

21 ม.ค. 2561 เพจ People GO network รายงานความเคลื่อนไหวของกิจกรรม “We Walk เดินมิตรภาพ” โดยระบุว่า ช่วงเช้ามืดวันนี้ (21 ม.ค.) เวลาประมาณ 04:00 น. มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้ามาบริเวณที่พัก และมีการตะโกนถามหา “หัวหน้ากลุ่ม” ว่า “อยากคุยด้วย” แต่เนื่องจากยังเช้ามากจึงยังไม่มีการตอบรับใดใด เนื่องจากอยู่ในช่วงเช้ามืด

จากนั้นประมาณ 05:00น. เริ่มมีเจ้าหน้าชุดคุมฝูงชนประมาณ 100-200 นาย และ เจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบกว่า 20 นาย เริ่มมาที่บริเวณวัด

หลังจากนั้นประมาณ 06.00 น. ทางทีมเดินก็เริ่มทะยอยออกจากวัด โดยมีการตั้งด่านของเจ้าหน้าเพื่อตรวจบัตรและถ่ายภาพบัตรไว้ โดยมีรถคันสุดท้ายของทีมซึ่งเป็นรถเสบียง โดนกักไม่ให้ออกมา โดยอ้างว่ามีหมาย (แต่ไม่ได้บอกว่าหมายอะไร) และจะพาไปสถานีตำรวจ แต่สุดท้ายระบุว่าจะพาไป อบต. แล้วนายจะมาคุยด้วย

นอกจากนี้ได้มีการนำตัวทีมสวัสดิการกิจกรรมเดินมิตรภาพ กลุ่ม People GO network โดยไม่มีหมายและปฏิเสธไม่ให้ทนายเข้าร่วมรับฟัง จาก อบต.ลำไทร อ.วังน้อย จ.อยุธยาฯ ทั้งนี้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจประมาณ 100 นาย เฝ้าอยู่ภายนอก ภายในอบต.ลำไทร มีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนอยู่จำนวนมาก รวมถึงกำลังตำรวจที่ติดตามและจอดรถดักระหว่างทางเป็นระยะของเส้นทาง

โดยในส่วนของทีมเดินเท้านั้น ทีมแรกได้ออกเดินทางต่อจากจุดที่หยุดพักเมื่อวานนี้ และส่งต่อธงให้ทีมเดินทีมที่สอง โดยในแต่ละทีมนั้น จับกลุ่มเดินเป็นกลุ่มละ 4 คน โดยใช้เส้นทางริมถนนมิตรภาพ ขณะนี้อยู่ที่บริเวณ หนองสาหร่าย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มุ่งหน้าสู่ จ.ขอนแก่น ต่อไป

และเมื่อเวลา 11.15 น. มีรายงานว่าทีมงาน 4 คน ประจำรถขนเสบียงเดินมิตรภาพ ได้รับการปล่อยตัวแล้ว หลังถูก จนท.ค้นรถ เชิญตัวพูดคุยที่ อบต.ลำไทร อ.วังน้อย อยุธยา ทั้งนี้ทนายความเครือข่ายฯ ตั้งข้อสังเกตถึงอำนาจการตรวจค้นของเจ้าหน้าที่ ครั้งนี้ เชื่อว่า น่าจะเป็นผลสืบเนื่องการจัดกิจกรรมเดินมิตรภาพ ที่ มธ.ศูนย์รังสิต เมื่อวานนี้ ผิดเงื่อนไขคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 3/2558 ข้อ 12 เรื่องการชุมนุมเกิน 5 คน ทำให้เจ้าหน้าที่มีอำนาจควบคุมตัว เบื้องต้นไม่มีการแจ้งข้อกล่าวใด ๆ

สรุปเดินมิตรภาพวันที่ 2 'กักรถ-สอบทีมเสบียง กดดันวัดไม่ให้ที่พัก' 

ทั้งนี้ เว็บไซต์ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานงานว่าต่อกรณีที่ทีมงาน 4 คน ประจำรถขนเสบียงเดินมิตรภาพถูกควบคุมตัวไปนั้น สุทธิเกียรติ คชโส หนึ่งในทีมทนายความของเครือข่าย People GO Network เปิดเผยว่า จากการพูดคุยกับผู้ถูกสอบปากคำทั้ง 4 ได้ข้อเท็จจริงว่า พนักงานสอบสวนที่ทำการสอบปากคำเป็นพนักงานสอบสวนจาก สภ.คลองหลวง ทำการสอบปากคำทั้ง 4 ในฐานะพยาน โดยมีเจ้าหน้าที่ทหารอยู่ร่วมในการสอบปากคำด้วย ประเด็นที่สอบถามเป็นการเชื่อมโยงถึงกิจกรรมเดินของเครือข่าย People GO Network ว่า แต่ละคนมาเกี่ยวข้องกับกิจกรรมนี้ได้ยังไง หลังจากสอบปากคำเสร็จพนักงานสอบสวนได้ให้ทั้ง 4 คน ลงชื่อในบันทึกตรวจค้น และบันทึกคำให้การพยาน มี 2 คนปฏิเสธไม่ลงชื่อในบันทึกคำให้การ เนื่องจากเห็นว่า เจ้าหน้าที่ใช้กำลังปิดล้อมไม่ให้เดินทาง และค้นรถพร้อมทั้งสอบปากคำ โดยไม่แจ้งเหตุ ไม่มีหมาย ส่วนบันทึกการตรวจค้นรถ ระบุว่าพบ มีดพร้า ธง วิทยุสื่อสาร เครื่องปั่นไฟ ไวนิล และสัมภาระอื่นๆ แต่ไม่มีการตรวจยึดสิ่งของดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ทีมทนายยังไม่แน่ใจว่า จะมีการดำเนินคดีใด ๆ กับทั้ง 4 คนนี้ และผู้ร่วมกิจกรรมเดินนี้คนอื่น ๆ ในภายหลังหรือไม่

ขณะที่การเดินในวันที่สองของกิจกรรม “We Walk…เดินมิตรภาพ” ซึ่งใช้การเดินทีมละ 4 คน เพื่อหลีกเลี่ยงการฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช. มีรายงานว่า มีรถตู้หนึ่งคันตามขบวนเดิน พร้อมทั้งมีรถตำรวจอย่างน้อย 5 คัน สลับกันขับประกบและถ่ายรูป นอกจากนี้ ตามปั๊มน้ำมันสองข้างทาง ถ.พหลโยธิน พบว่า มีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบเฝ้าสังเกตการณ์ตลอดเส้นทางที่ขบวนเดินผ่านด้วย

ล่าสุด เวลา 15.27 น. ไลฟ์สด กิจกรรม “WeWalk…เดินมิตรภาพ” จากเพจ People GO Network Forum รายงานว่า มีพระจากวัดห้วยขมิ้นเดินทางมาแจ้งข่าวกับขบวนเดินว่า ที่วัดมีกำลังตำรวจ ทหาร ตรึงกำลังอยู่ที่วัด และกดดันทางวัดไม่ให้ยุ่งเกี่ยวหรือให้ขบวนเดินเข้าพัก รวมทั้ง วัดอื่นๆ ตามที่มีชื่อระบุในกำหนดการของกิจกรรมด้วย ทำให้เครือข่ายฯ มีความวิตกกังวลเรื่องสถานที่ที่เครือข่ายฯ จะเข้าพักในคืนนี้

ทั้งนี้ เพจ People GO Network Forum เผยแพร่วัตถุประสงค์ของกิจกรรม “We Walk…เดินมิตรภาพ” ว่า เพื่อสื่อสารต่อสาธารณะใน 4 ประเด็นหลัก ที่เป็นสิทธิของประชาชนและประชาชนต้องมีส่วนร่วมในการกำหนด ได้แก่ หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า, ความมั่นคงทางอาหาร, กฎหมายสิทธิมนุษยชน-สิทธิชุมชน และรัฐธรรมนูญ โดย People Go Network Forum ประกอบด้วยเครือข่ายประชาชน 4 เครือข่าย ได้แก่ เครือข่ายประชาชนเพื่อรัฐสวัสดิการและกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ, เครือข่ายเกษตรกรรรมทางเลือก , เครือข่ายทรัพยากร และเครือข่ายนักวิชาการและนักกฎหมายที่ติดตามรัฐธรรมนูญ การเลือกตั้ง และการละเมิดสิทธิเสรีภาพ


ติดตามความเคลื่อนไหวกิจกรรม “We Walk เดินมิตรภาพ”  ได้ที่เพจ People GO network

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net