Skip to main content
sharethis

22 ม.ค. 2561 เข้าสู่วันที่ 3 ของของกิจกรรม “We Walk เดินมิตรภาพ” โดย People Go Network Forum โดยมีเป้าหมายการเดินทาง 800,000 ก้าว 450 กิโลเมตร จากกรุงเทพฯ ถึงขอนแก่น เพื่อเชื่อมร้อยประชาชนที่มีความคิดเห็นแตกต่าง ร่วมกันแสดงความคิดเห็นสะท้อนปัญหา สร้างความเข้าใจกัน ยืนยันสิทธิของประชาชนทุกด้านในการมีส่วนร่วมพัฒนาประเทศ

ล่าสุดเฟสบุ๊คแฟนเพจ 'People GO network' ซึ่งเป็นช่องทางการสื่อสารเกาะติดการเดินของกลุ่มนี้ ได้โพสต์ภาพพร้อมคำอธิบาย ว่าพวกเขาคือใคร เดินไปไหน มีความหวังอะไรและทำไมถึงจัดกิจกรรมนี้ ดังนี้

1. ทำไมเดินมิตรภาพ ?

 
เดินเพื่อบอกเล่าเรื่องราวและรณรงค์ใน 4 ประเด็นสำคัญของสังคมไทย ดังนี้
 
(1) นโยบายและกฎหมายที่ไม่นำไปสู่ความเป็นรัฐสวัสดิการที่สร้างความสุขให้แก่สังคมโดยรวม ดังเช่นความพยายามแก้ไขกฎหมายว่าด้วยหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเพื่อยกเลิกบัตรทอง
(2) นโยบายและกฎหมายที่ทำลายพื้นที่ความมั่นคงทางอาหารด้วยการแก้ไขกฎหมายคุ้มครองพันธุ์พืชเพื่อให้บรรษัทข้ามชาติผูกขาดเมล็ดพันธุ์
(3) นโยบายและกฎหมายที่ลดทอนหลักการสิทธิมนุษยชนและสิทธิชุมชนอันเป็นพื้นฐานในการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนด้วยการแก้ไขกฎหมายสิ่งแวดล้อมให้กลายเป็นกฎหมายส่งเสริมการลงทุนเพื่อมุ่งสู่การเจริญเติบโตของภาคอุตสาหกรรมที่สร้างมลภาวะและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม สังคมและสุขภาวะอนามัยของประชาชน
(4) รัฐธรรมนูญที่ไม่เป็นประชาธิปไตย ลดทอนหัวใจสำคัญในด้านสิทธิและการมีส่วนร่วมของประชาชนในการพัฒนาประเทศ กฎหมายและนโยบายต่างๆ ถูกบังคับใช้ โดยประชาชนไม่สามารถนำเสนอความคิดเห็น หรือสะท้อนข้อกังวลห่วงใยอะไรได้  ทั้งนี้ผลกระทบที่จะตามมา สุดท้ายประชาชนนั่นแหละที่ต้องรับผลกรรม

2. เราคือใคร People Go Network Forum ? 

คือ เครือข่ายภาคประชาชนที่พัฒนามาจาก 97 องค์กร เครือข่ายใส่ใจประชามติรัฐธรรมนูญกำหนดอนาคตประชาชน ที่มีทั้งคณาจารย์ นักวิชาการ องค์กรพัฒนาเอกชน นิสิต นักศึกษา และองค์กรเครือข่ายชาวบ้านจากทั่วประเทศเข้ามาทำงานร่วมกัน เมื่อวันที่ 24 ก.ค. 2559 ณ ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ และงาน People Go! ก้าวไปด้วยกัน “ใส่ใจรัฐธรรมนูญกับสิทธิมนุษยชน” ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 10-11 ธ.ค. 2559 ณ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

3. เราเดินไปไหน? 

เราเดินจากกรุงเทพฯ มุ่งสู่ถนนสายมิตรภาพ สิ้นสุดการเดินที่จังหวัดขอนแก่น เหตุผลว่าทำไมต้องไปขอนแก่น  (1) เพราะชื่อถนนมิตรภาพ ตรงกับแนวคิดของเรา ด้วยการเดินเท้า ไปหาเพื่อน ไปหามิตรภาพ  (2) เราเดินไปภาคอีสาน เพราะเป็นภาคที่มีคนจนอยู่มากที่สุดในประเทศ เป็นภาคที่จะได้รับผลกระทบหนักๆ หลายต่อหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องบัตรทอง เกษตร การจัดการทรัพยากร ร่วมถึงการมีส่วนร่วมด้านต่างๆ ขอนแก่นจัดได้ว่าเป็นศูนย์กลางที่เชื่อมโยงของภาคอีสานอีกที

4. ความหวังของเรา 

เราได้แสดงออกด้วยการเดินไปถึงเป้าหมายที่ตั้งใจไว้ เราได้เพื่อนระหว่างทางที่จะเรียนรู้และรับฟังเรื่องราวความทุกข์สุขของกันระหว่างทาง และเราหวังว่าเราจะได้เห็นทางออก เห็นอนาคตร่วมกันบ้างไม่มากก็น้อย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net