Skip to main content
sharethis

“เดินมิตรภาพ” เดิน 20 คนวันแรก มั่นใจไม่มีปัญหา ยัน การเดินเป็นสิทธิพื้นฐาน เดินด้วยความสงบ เพื่อสื่อสารกับคนระหว่างทาง ด้านตำรวจยืนยัน ต้องติดตามเพื่ออำนวยความสะดวกรักษาความปลอดภัย ไม่มีการปิดกั้นขัดขวางการเดิน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้ (28 ม.ค.) เวลาประมาณ 8.00 น. อำเภอสี่คิ้ว กิจกรรม “เดินมิตรภาพ” โดยเครือข่าย People Go Network ได้เดิน 20 คนเป็นวันแรกหลังจากที่มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวจากศาลปกครอง ซึ่งก่อนหน้านี้กิจกรรมการเดินจะแบ่งเป็นกลุ่มกลุ่มละ 4 คน โดยกิจกรรมได้มีตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบประมาณ 6-7 คนขับรถติดตามเพื่อดูแลความปลอดภัยอย่างใกล้ชิด

ผู้สื่อข่าวได้สัมภาษณ์ ณัฐวุฒิ อุปปะ เครือข่ายประชาชนผู้เป็นเจ้าของแร่ หนึ่งในกลุ่ม “เดินมิตรภาพ” เกี่ยวกับความพร้อมในการเดิน 20 คนเป็นครั้งแรก โดยณัฐวุฒิกล่าวว่า รู้สึกพร้อม คิดว่าไม่มีปัญหาอะไรเพราะเราเดินด้วยความสงบ หลักการก็คือเดินเพื่อสื่อสารกับคนระหว่างทาง ซึ่งการเดินเป็นสิทธิพื้นฐานอยู่แล้ว โดยวันนี้มีพี่น้องจากหลายเครือข่ายทั้ง เครือข่ายเกษตรกรทางเลือก เครือข่ายสลัม 4 ภาค เครือข่ายผู้รักหลักประกันสุขภาพ และตามความมุ่งหมายของเราคือการเดินไปเจอเพื่อน พี่น้องที่ร่วมเดินก็จะมีเอกสารต่างๆ เกี่ยวกับข้อเสนอแต่ละเครือข่ายไปแจกแก่ผู้สนใจ

ด้าน พันตำรวจโท วรวุฒิ เล็กสุนทร รองผู้กำกับสืบสวนสน. สี่คิ้ว กล่าวถึงกรณีที่เป็นการมาติดตามขบวนเดิน วันแรกหลังคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวของศาลปกครองว่า ตั้งแต่ก่อนมีคำสั่งศาลปกครอง ทางพื้นที่ก็มีคำสั่งตั้งแต่แรกแล้วว่าให้มาอำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัยไม่ให้ใครมาก่อกวนได้ และทางเราก็ได้ประสานกับกลุ่มที่เดินไว้แล้ว จะไม่มีการปิดกั้นขัดขวางการเดินในครั้งนี้ สามารถเดินได้เต็มที่ แต่ทางฝ่ายเราต้องรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบว่าขณะนี้เดินถึงจุดไหน เป็นยังไง ต้องรายงานตลอด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net