Skip to main content
sharethis
'ผอ.นิด้าโพล' ประกาศลาออก ผ่านทางเฟสบุ๊คส่วนตัว หลังถูกผู้บริหารมหาวิทยาลัยระงับการเผยแพร่ผลสำรวจ ลั่นไม่จำเป็นต้องเลีย 'ท็อปบู๊ต' แม้สนับสนุนรัฐประหาร-รัฐบาลอยู่ ขณะที่คณบดีคณะพัฒนาสังคมฯ นิด้า ชี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับการยืมนาฬิกา

28 ม.ค.2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟสบุ๊คชื่อส่วนตัว 'Arnond Sakworawich' ของ อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์สาขาวิชา Business Analytics and Intelligence สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์สำรวจความคิดเห็นนิด้าโพล โพสต์ข้อความว่า "ผมลาออกจากตำแหน่ง ผอ. นิด้าโพลล์ พรุ่งนี้เช้าครับ เสรีภาพทางวิชาการและการให้เกียรติกัน สำคัญที่สุดสำหรับผม แม้ไม่มีตำแหน่งใดๆ ผมก็มีที่ยืนในสังคมได้เพราะยืนอยู่บนความถูกต้องมาโดยตลอด ผมสนับสนุนรัฐประหารและสนับสนุนรัฐบาลอยู่ แต่ถ้าสิ่งใดที่ไม่ถูกต้องหรือไม่เป็นธรรม ผมก็ไม่จำเป็นต้องเลีย top boot นะครับ ยิ่งมีหลักฐานทางวิชาการที่รัดกุมเป็นความคิดเห็นของประชาชน หน้าที่ผมในฐานะนักวิชาการยิ่งต้องนำเสนออย่างตรงไปตรงมา ตำแหน่งบริหารใดๆ ในสถาบัน ผมไม่รับเงินค่าตอบแทนอยู่แล้วเพราะถือว่าเป็นตำแหน่งทางการเมือง ต้องทำด้วยความเสียสละ และยืนอยู่บนความกล้าหาญทางวิชาการ เสรีภาพทางวิชาการ และความกล้าหาญทางจริยธรรม หากไม่สามารถธำรงสิ่งเหล่านี้ไว้ได้ก็ไม่มีเหตุผลที่จะอยู่ในตำแหน่ง ผอ.นิด้าโพลล์ ซึ่งต้องทำหน้าที่สะท้อนความคิดเห็นของประชาชนอย่างซื่อสัตย์ และกล้าหาญ ผมจะไม่มีวันทรยศต่อประชาชนและความถูกต้อง"

ทั้งนี้ มีผู้เข้ามาให้ความเห็นต่อท้ายโพสต์ดังกล่าวเป็นจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่เข้ามาให้กำลังใจนายอานนท์ต่อการตัดสินใจเรื่องดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่าก่อนหน้านั้นในวันเดียวกัน เฟสบุ๊คชื่อส่วนตัว 'Phichai Ratnatilaka Na Bhuket' ของ พิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต คณบดีคณะพัฒนาสังคมฯ นิด้า โพสต์ข้อความผ่ระบุเหตุที่ อานนท์ เตรียมลาออกจากตำแหน่งผอ.นิด้าโพล ว่า "ได้ข่าวยืนยันมาแล้วว่า โพลสุดท้ายที่ทำเสร็จแล้ว แต่ยังไม่เผยแพร่สัปดาห์นี้ ของ ผอ.นิด้าโพล เป็นเรื่องเกี่ยวกับการยืมนาฬิกา ถูกผู้บริหารสถาบันระงับการเผยแพร่ ท่าน ผอ.จึงตัดสินใจลาออก เอวัง..ครับ สำหรับเสรีภาพทางวิชาการ ในสถาบันการศึกษาระดับสูงของประเทศ หากผู้บริหารมีวิธีคิดเช่นนั้น" 

เมื่อวันที่ 26 ม.ค.ที่ผ่านมา ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” เผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง “ความเชื่อมั่นต่อการทำงานตรวจสอบรัฐบาล/คสช ของ ป.ป.ช.” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 24 – 25 ม.ค. 2561 มีประเด็นที่น่าสนใจเช่น ประชาชน 76% เห็นว่ามีความไม่ปกติ ไม่โปร่งใสในรัฐบาล-คสช. ส่วนความเป็นกลางของ ป.ป.ช. ในการตรวจสอบรัฐบาล-คสช. พบ 48.6% เห็นว่ามีความเป็นกลางในการตรวจสอบ ขณะที่ 42.9% เห็นแแย้งว่าไม่มีความเป็นกลางในการตรวจสอบ และ 61% เห็นว่ามีการแทรกแซงการทำงานของ ป.ป.ช. 

ผอ.นิด้าโพล ย้ำเหตุผลยื่นลาออก เคารพเสียงประชาชน
 
เวลา 16.52 น. สำนักข่าวไทย ได้เผยแพร่บทสัมภาษณ์นายอานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ โดยนายอานนท์ระบุว่านิด้าโพลมีหน้าที่ต้องดำรงความถูกต้อง ที่ควรสะท้อนเสียงของประชาชนอย่างตรงไปตรงมา เคารพความคิดเห็นของประชาชน เมื่อผลโพลออกมาอย่างไร ก็มีหน้าที่ต้องนำเสนอ ส่วนเหตุผลที่อธิการบดีนิด้า อ้างว่าต้องรอผลสอบสวนของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.ก่อน มองว่า ไม่เกี่ยวกัน ซึ่งเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งความเห็นของประชาชน ไม่จำเป็นต้องตรงกับผลตัดสินของ ป.ป.ช. ในฐานะนักวิชาการมีหน้าที่นำเสนอข้อมูล เพื่อเป็นการชี้นำทางสังคม
 
ผู้อำนวยการนิด้าโพลกล่าวอีกว่าส่วนตัวเพิ่งทราบว่าทุกครั้งที่มีการทำผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนเกี่ยวกับประเด็นทางการเมือง อธิการบดีฯ สั่งให้ทีมงานส่งคำถามก่อนทุกครั้ง การกระทำแบบนี้ถือเป็นการไม่ให้เสรีภาพทางวิชาการ และไม่ให้เกียรติกัน ซึ่งการทำผลสำรวจดังกล่าว เป็นการสอบถามความคิดเห็นที่มุ่งเน้นไปยังรัฐบาล เป็นประโยชน์ต่อภาพรวมของประเทศ ไม่ใช่เฉพาะส่วนบุคคลเพราะในฐานะรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมก็คือส่วนหนึ่งของรัฐบาล พร้อมยินดีที่จะพูดคุยทำความเข้าใจกับอธิการบดีฯแต่ยืนยันยังคงลาออกจากตำแหน่ง โดยวันพรุ่งนี้ (29 ม.ค.) เวลา 10.00 น.จะเข้าไปเซ็นต์ใบลาออก ที่สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net