Skip to main content
sharethis

สภาองค์การลูกจ้างฯ สหพันธ์แรงงานอุตสาหกรรมสิ่งทอฯ และกลุ่มสหภาพแรงงานย่านรังสิตฯ ออกแถลงการณ์ ร้อง คสช.ยุติการดำเนินคคดีกับกลุ่มเดินมิตรภาพทั้งหมด รวมทั้งกลุ่มนักศึกษา ประชาชนที่เรียกร้องให้มีการเลือกตั้ง 39 คน โดยไม่มีเงื่อนไข

7 ก.พ.2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาองค์การลูกจ้างสภาศูนย์กลางแรงงานแห่งประเทศไทย (สศกท.) สหพันธ์แรงงานอุตสาหกรรมสิ่งทอการตัดเย็บเสื้อผ้าและผลิตภัณฑ์หนังแห่งประเทศไทย (สพท.) และกลุ่มสหภาพแรงงานย่านรังสิตและใกล้เคียง (กสรก.) ซึ่งมีสมาชิก 145 สหภาพแรงงาน ออกแถลงการณ์ เรียกร้องต่อหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)และรัฐบาล ยุติการดำเนินคคดีกับกลุ่มเดินมิตรภาพทั้งหมด รวมทั้งกลุ่มนักศึกษา ประชาชนที่เรียกร้องให้มีการเลือกตั้ง 39 คน โดยไม่มีเงื่อนไขใด ยกเลิกคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 3 /2558 โดยเร็ว รวมทั้งให้ยกเลิกกฎหมายที่จำกัดสิทธิเสรีภาพ ของประชาชน คือ พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558,  คำสั่ง คสช. ม.44  ซึ่งขัดต่อรัฐธรรมนูญ ปี 2560 

พร้อมทั้งเรียกร้องให้จัดการเลือกตั้งโดยเร็ว ภายในเลือกตั้งปีนี้ เพื่อคืนอำนาจอธิปไตยให้กับปวงชนชาวไทย
 
รายละเอียดแถลงการณ์ : 
 

แถลงการณ์ สภาองค์การลูกจ้างสภาศูนย์กลางแรงงานแห่งประเทศไทย (สศกท.) สหพันธ์แรงงานอุตสาหกรรมสิ่งทอการตัดเย็บเสื้อผ้าและผลิตภัณฑ์หนังแห่งประเทศไทย (สพท.) กลุ่มสหภาพแรงงานย่านรังสิตและใกล้เคียง (กสรก.)

เรื่อง ยุติการคุกคามละเมิดสิทธิประชาชนและคืนอำนาจอธิปไตยให้ปวงชนชาวไทยโดยเร็ว

พี่น้องประชาชน ผู้รักประชาธิปไตยทั้งหลาย เมื่อประเทศไทยอยู่ภายใต้การปกครองของเผด็จการทหารเต็มรูปแบบ จากการยึดอำนาจของประชาชนไปเกือบ 4 ปี ด้วยคำที่ว่า “คืนความสุขให้กับประชาชน” แต่ไม่เป็นตามที่สัญญาไว้  แต่ทำให้เศรษฐกิจของประเทศตกต่ำอย่างน่าใจหาย โดยเฉพาะผลผลิตภาคเกษตร ข้าว ยางพารา  ชาวประชาพากันร้องเรียน การทำสวน การทำไร่ การทำประมงยังอยู่ไม่ได้ ผู้ใช้แรงงานได้รับผลกระทบด้วยการขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำไม่ใช้หลักเกณฑ์เดิมที่ต้องเท่ากันทั่วประเทศ ประกันสังคมขยายอายุการรับเงินชราภาพจาก 55 ปี เป็น 60 ปี กองทุนสำรองเลี้ยงชีพถูกทำลายหลักการที่ให้สมทบฝ่ายละเท่ากัน การปราบทุจริตคอรัปชั่น จัดการไม่ได้ในกลุ่มพวกพ้องตัวเอง ทั้งเรือดำน้ำ นาฬิกาหรู สังคมยังกังขา ด้านการศึกษา การสาธารณสุข ประชาชนขาดการดูแล  รัฐพยายามทำลายระบบประกันสุขภาพ รัฐมีแต่เก็บภาษีเพิ่มกับประชาชน  พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558  คำสั่ง คสช.   ม.44 เป็นปัญหาอุปสรรคต่อประชาชน ผู้ใช้แรงงาน ในการเรียกร้องระดับนโยบาย กลุ่มใด ฝ่ายใด ผู้ใด ที่มีความเห็นต่าง  คสช.ไม่รับฟัง แต่กลับตั้งข้อกล่าวหา ทำการปราบ จับกุม คุมขัง 
 
รัฐบาล ของคสช.ได้กระทำการในสิ่งที่รัฐบาลทั่วไปไม่ทำกัน โดยเฉพาะการใช้คำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 3 /2558  ที่จับกุม กับกลุ่มนิสิตนักศึกษา ประชาชนผู้รักความเป็นธรรม ที่เข้าร่วมกิจกรรม "นัดรวมพลประชาชนอยากเลือกตั้ง แสดงพลังต้านสืบทอดอำนาจ คสช." เรียกร้องให้รัฐบาลจัดการเลือกตั้งโดยเร็ว  และการเดินมิตรภาพเพื่อปกป้องหลักประกันสุขภาพและพัฒนาให้เป็นระบบรัฐสวัสดิการ แม้ว่าศาลปกครองมีคำสั่งห้ามปิดกั้น ขัดขวาง แต่ก็มีการจับกุมแกนนำ และบุคคลที่สนับสนุน ซึ่งเป็นการใช้เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและเสรีภาพในการชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธ ของประชาชนตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 เป็นส่วนหนึ่งของสิทธิมนุษยชนที่ได้รับการรับรอง เป็นกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและการเมือง ซึ่งประเทศไทยมีพันธะกรณีที่จะต้องปฏิบัติตาม 
 
สภาองค์การลูกจ้างสภาศูนย์กลางแรงงานแห่งประเทศไทย (สศกท.) สหพันธ์แรงงานอุตสาหกรรมสิ่งทอการตัดเย็บเสื้อผ้าและผลิตภัณฑ์หนังแห่งประเทศไทย (สพท.) กลุ่มสหภาพแรงงานย่านรังสิตและใกล้เคียง (กสรก.) สมาชิก 145 สหภาพแรงงาน จึงเรียกร้องต่อ หัวน้า คสช. และรัฐบาล ดังนี้ 
 
1. การใช้สิทธิเสรีภาพ 
- ให้ยุติการดำเนินคคดีกับกลุ่มเดินมิตรภาพทั้งหมด รวมทั้งกลุ่มนักศึกษา ประชาชนที่เรียกร้องให้มีการเลือกตั้ง 39 คน โดยไม่มีเงื่อนไขใด ๆ ทั้งสิ้น
- ให้ยกเลิกคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 3 /2558 โดยเร็ว รวมทั้งให้ยกเลิกกฎหมายที่จำกัดสิทธิเสรีภาพ ของประชาชน คือ พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558  คำสั่ง คสช.   ม.44  ซึ่งขัดต่อรัฐธรรมนูญ ปี 2560 
2. การเมือง
- ให้จัดการเลือกตั้งโดยเร็ว (เลือกตั้งปีนี้) เพื่อคืนอำนาจอธิปไตยให้กับปวงชนชาวไทย
 
จึงแถลงให้ทราบโดยทั่วกัน
อำนาจอธิปไตยเป็นของราษฎรทั้งหลาย
7 กุมภาพันธ์ 2561

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net