รมว.ศึกษาฯ เปรยถ้าถูกขุดปมนาฬิกาแค่เรือนแรก "ผมก็ออกแล้ว"

บีบีซีไทย เผยคลิปเสียง รมว.ศึกษาฯ ระบุปมนาฬิกา ถ้าตนถูกเปิดโปงเรือนแรก "ผมก็ออกแล้ว" ด้าน อดีต สปช.ชี้ ผิดมารยาทร่วมครม. ทั้งที่ยังไม่มีข้อยุติ

12 ก.พ.2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ บีบีซีไทย เผยแพร่คลิปเสียงของ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งพูดถึงประเด็นนาฬิกาหรูของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ขณะพูดคุยกับนักเรียนไทย และนักธุรกิจไทยที่มาร่วมงานเลี้ยงรับรองที่สถานเอกอัครราชทูตไทยในกรุงลอนดอน เมื่อวันศุกร์ที่ 9 ก.พ. ที่ผ่านมา

โดย รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า "เรื่องนาฬิกา ถ้าผมถูก exposed (เปิดโปง) เรือนแรก ผมก็ออกแล้ว อันนี้ถามผมนะ ส่วนใครจะว่าอะไร ให้ไปถามคนนั้น ของอย่างนี้ คนก็ไม่กล้าพูด กลัวอะไร ทำไม พูดแล้ว มันจะมาไล่ผมออกหรือ"

อดีตสปช.ชี้ ผิดมารยาทร่วมครม. ทั้งที่ยังไม่มีข้อยุติ

ขณะที่ข่าวสดออนไลน์ รายงานปฏิกิริยา จาก บัญชา ปรมีศณาภรณ์ อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) และอดีตสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(สปท.) ถึงกรณีนี้ ว่า ไม่เห็นด้วยกับท่าทีของ น.พ.ธีระเกียรติ ประเด็นแรกกรณีของนาฬิกาดังกล่าวในแง่ของข้อเท็จจริง เป็นกรณีที่ยังไม่มีข้อยุติที่ลงตัวว่าเรื่องนี้เป็นความผิดหรือไม่ เพราะเรื่องยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แม้ว่าในส่วนของกระแสสังคมก็ย่อมเป็นตามธรรมชาติของคนรักเท่าผืนหนัง คนชังเท่าผืนเสื่อ ที่ต้องมีทั้งกระแสบวกและลบ ต่อต้านและสนับสนุน ในภาพรวมก็ต้องถือว่ายังไม่มีข้อยุติ ทั้งทางด้านของเท็จจริงและข้อกฎหมาย แต่เมื่อ นพ.ธีระเกียรติ แสดงท่าทีออกมาอย่างนี้ ย่อมเปิดไปสู่ประเด็นเรื่องความชอบธรรมของพฤติการณ์ของ น.พ.ธีระเกียรติ เองในสองประเด็น ได้แก่ การกล่าวหาผู้อื่นซึ่งอาจถือได้ว่าเป็นระดับผู้บังคับบัญชาของตัวเอง ในขณะที่กรณียังไม่มีข้อยุติเช่นนี้ก็ย่อมถือว่าเป็นการปรักปรำ

อดีต สปช. กล่าวด้วยว่า ประเด็นที่สองที่มีด้วยแน่นอนก็ได้แก่ประเด็นเรื่องของมารยาทในการอยู่ร่วมรัฐบาล ภายใต้คำถามง่ายๆว่า ควรหรือที่คนร่วมรัฐบาลเดียวกันจะมาเสียมารยาทว่ากล่าวติฉินคนในรัฐบาลเดียวกันให้เสียหายในที่สาธารณะ ดังนั้น เมื่อ นพ.ธีระเกียรติ ให้สัมภาษณ์โดยยกตัวอย่างกรณีมารยาทของนักการเมืองอังกฤษว่ามีอย่างล้นเหลือ หลักของกรณีเช่นเดียวกันนี้ก็ย่อมเหวี่ยงกลับมาหานพ.ธีระเกียรติ อย่างเลี่ยงไม่ได้ว่ามีมารยาทให้การร่วมรัฐบาลหรือไม่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท