Skip to main content
sharethis

พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท เผยคนส่วนใหญ่อยากเลือกตั้ง แต่รอเวลาได้ ไม่ต้องการให้เกิดความวุนวายในประเทศ ระบุไม่สนใจเรื่องรัฐบาลขาลงเพราะมีหน้าที่ดูแลความสงบของประเทศเท่านั้น เชื่อกลุ่มคนอยากเลือกตั้งเตรียมเคลื่อนไหวใหญ่ พ.ค. จะไม่มีเหตุการณ์รุนแรง

พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก แฟ้มภาพ

19 ก.พ. 2561 สำนักข่าวไทย รายงานว่า พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงกรณีกลุ่มนักศึกษา หรือกลุ่มคนอยากเลือกตั้งที่กระจายการชุมนุมไปยังพื้นที่ต่างจังหวัดว่า ฝ่ายความมั่นคงได้ติดตามความเคลื่อนไหวตั้งแต่เริ่มต้น โดยเป็นกลุ่มนักศึกษาที่ต้องการให้มีการเลือกตั้ง ซึ่งก็สอดคล้องกับคนส่วนใหญ่ของประเทศที่ต้องการให้มีการเลือกตั้งเช่นกัน แต่เข้าใจในเหตุผลความจำเป็นและขั้นตอน จึงยอมที่จะให้ใช้เวลาอีกระยะหนึ่งก่อนจะเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้ง ดีกว่าที่จะเผชิญหน้ากันแล้วทำให้สถานการณ์กลับไปสู่วังวนเดิม ขอยืนยันว่า รัฐบาลและ คสช. ก็เข้าใจและต้องการให้มีการเลือกตั้งเช่นกัน 

การที่กลุ่มนักศึกษาจะกระจายไปยังพื้นที่ต่างจังหวัด จะเป็นการเพิ่มจำนวนคนมาร่วมชุมนุมด้วยหรือไม่นั้น พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า คนส่วนใหญ่ต้องการเห็นความสงบ และไม่ใช่ว่ารัฐบาลประกาศว่าไม่มีการเลือกตั้ง ทุกอย่างเดินไปตามกระบวนการ อย่างไรก็ต้องมีการเลือกตั้ง เพียงแต่หากเร่งนำคนออกมาเผชิญหน้ากัน จะกลายเป็นปัญหาบานปลาย ซึ่งเจ้าหน้าที่รัฐก็พยายามใช้กฎหมายอย่างเหมาะสม โดยรองนายกรัฐมนตรีเน้นย้ำว่าให้ดูแลอำนวยความสะดวก ดูแลเรื่องความปลอดภัย หากผิดกฎหมายก็ใช้ดำเนินการตามความเหมาะสม ซึ่งที่ผ่านมาก็ควบคุมสถานการณ์ได้

“เขาต้องคิดได้ด้วยตัวเอง มองผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นสำคัญ เพราะถ้าบอกว่าเป็นกลุ่มนักศึกษา ก็ต้องมีความรู้ความเข้าใจและความคิด เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องก็ติดตามความเคลื่อนไหวตลอดเวลา และเวลานี้ผู้แทนพรรคการเมืองก็ออกมาบอกว่าทุกอย่างควรเดินไปตามกลไกกระบวนการที่ถูกต้องมากกว่าการใช้กำลังแล้วเผชิญหน้ากัน นำประเทศกลับไปสู่ความเสียหายเหมือนเดิม เชื่อว่าการเคลื่อนไหวครั้งนี้ไม่ใช่การยั่วยุให้เจ้าหน้าที่ต้องใช้ไม้แข็ง เพราะรองนายกรัฐมนตรีก็ย้ำให้ดำเนินการตามกฎหมายในกรอบที่เหมาะสม ที่ผ่านมายังไม่มีการกระทบกระทั่งกันเลย” ผู้บัญชาการทหารบก กล่าว

ผู้บัญชาการทหารบก มั่นใจว่า เดือน พ.ค. นี้จะไม่มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้นตามที่มีการคาดการณ์ และเชื่อว่าคนส่วนใหญ่ของประเทศเข้าใจว่าประเทศไทยผ่านวิกฤติมาแล้ว และอยากให้ทุกอย่างเป็นบทเรียนเพื่อไม่ให้เกิดขึ้นอีก นอกจากนี้ยังเชื่อว่าฝ่ายการเมืองก็เข้าใจเรื่องนี้และต้องการให้มีการเลือกตั้ง 

ส่วนที่มีการมองว่าขณะนี้รัฐบาลอยู่ในช่วงขาลง จะส่งผลต่อความเชื่อมั่นของกองทัพที่มีต่อรัฐบาลหรือไม่นั้น พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า ตนไม่สนใจว่ารัฐบาลจะขาขึ้นหรือขาลง เพราะตนมีหน้าที่ดูแลความสงบของบ้านเมืองเพื่อให้รัฐบาลบริหารประเทศไปได้ ส่วนกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุมเลือกเดือน พ.ค. ในการเคลื่อนไหวนั้น ตนมองว่าอาจเป็นการครบวงรอบ 4 ปี จึงมีการจุดประเด็นนี้ขึ้นมา แต่ทางปฏิบัติก็ต้องขึ้นอยู่กับคนส่วนใหญ่ เท่าที่ตนเห็นก็ไม่ได้มีเหตุการณ์วิกฤติใดที่คนต้องออกมาชุมนุม ซึ่งจะถือว่าเป็นความต้องการที่นำไปสู่เหตุการณ์พฤษภาทมิฬหรือไม่นั้น ตนตอบไม่ได้ แต่ขอฝากทุกฝ่ายให้นึกถึงผลประโยชน์ของประเทศ คงบังคับใครไม่ได้ ขึ้นอยู่กับจิตสำนึกของแต่ละคนว่าจะนึกถึงประโยชน์ส่วนรวมของชาติมากน้อยอย่างไร

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net