Skip to main content
sharethis

กลุ่ม "ฟื้นฟูประชาธิปไตย" แถลงข่าวและปราศรัยที่ มธ. ชี้กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญเรื่อง ส.ส.-ส.ว. ผ่านแล้ว สามารถจัดเลือกตั้งได้ภายในปีนี้ คสช. ไม่จำเป็นต้องอยู่แล้ว "รังสิมันต์ โรม" เรียกร้องยุบ คสช. คงเหลือแต่รัฐบาลรักษาการทำหน้าที่จัดเลือกตั้งภายในปีนี้ เพื่อเปลี่ยนผ่านไปสู่ระบอบประชาธิปไตย ย้ำประเทศไทยไม่ต้องการให้ทหารอยู่ในการเมืองอีกแล้ว

คลิปช่วงแถลงข่าวของกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย เรียกร้องยุบ คสช. คงเหลือรัฐบาลรักษาการเพื่อจัดเลือกตั้งปีนี้

บรรยากาศชุมนุม "รวมพลังถอนราก คสช." ช่วงแรก

"รวมพลังถอนราก คสช." ช่วงที่ 2 โบว์ ณัฏฐา มหัทนา ถามทำไมจึงพอใจกับรัฐบาลที่ไม่มีฝ่ายค้าน

ช่วงท้ายของกิจกรรม "รวมพลังถอนราก คสช." โดยจ่านิว สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ เผย 18 มี.ค. เตรียมจัดกิจกรรมในพื้นที่ภาคใต้ ขณะที่ทนายอานนท์ นำภา เรียกร้อง คสช. ยุติการปฏิบัติหน้าที่ หวั่น ม.44 แผลงฤทธิ์ช่วงเลือกตั้ง หาก คสช. ยังอยู่

10 มี.ค. 2561 เมื่อเวลา 16.30 น. กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย (DRG) ตั้งโต๊ะแถลงข่าว "รวมพลังถอนราก คสช." ที่มุมสนามฟุตบอล ด้านตึกโดม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ทั้งนี้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบมาเฝ้าและดูแลสถานการณ์ในพื้นที่ด้วย โดย พ.ต.อ.พิทักษ์ สุทธิกุล ผกก.สน.ชนะสงคราม ระบุว่าผู้จัดชุมนุมได้ขออนุญาตจัดชุมนุมโดยจะขอใช้สนามฟุตบอลตั้งแต่เวลา 16.00 - 21.30 น.

ในช่วงแถลงข่าวรังสิมันต์ โรม แกนนำ DRG ย้ำจุดยืนเดิมว่าทางกลุ่มยังเชื่อว่าการเลือกตั้งสามารถเกิดขึ้นได้ในเดือนพฤศจิกายน 2561 แต่การที่ สนช. เลื่อนการใช้กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญการเลือกตั้ง ส.ส. ไป 3 เดือน รวมทั้งการกระทำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. สะท้อนความตั้งใจอย่างแน่วแน่ว่าจะไม่ทำให้การเลือกตั้งเกิดขึ้นในปีนี้ แต่จะเลื่อนไปอย่างน้อยจนถึงปีหน้า

ทั้งนี้ยังมีข้อเสนอเลิก คสช. คงเอาไว้แต่รัฐบาลรักษาการ เพื่อทำหน้าที่เปลี่ยนผ่านไปสู่ระบอบประชาธิปไตย เอาทหารออกจากการเมือง ทั้งนี้ไม่มี คสช. มีแค่รัฐบาลรักษาการ การเลือกตั้งก็สามารถเกิดได้ ประเทศไทยไม่ต้องการให้ทหารอยู่ในการเมืองแล้ว คสช. ที่บอกว่าเข้ามาเพื่อรักษาความสงบนั้น ตอนนี้ไม่จำเป็นแล้ว บัดนี้ประเทศไทยต้องการกลับไปสู่ระบอบประชาธิปไตย

ด้านสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ "จ่านิว" กล่าวด้วยว่าประเทศไทย สังคมไทย อยู่กันต่อได้โดยไม่ต้องมี คสช. คงเหลือแค่รัฐบาลรักษาการนำไปสู่การเลือกตั้งที่จริงใจ เป็นการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ ยุติธรรมกับทุกฝ่าย ทั้งนี้การคงไว้ซึ่ง คสช. ไม่มีหลักประกันที่จะนำไปสู่การเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ ยุติธรรม และเป็นธรรมกับทุกฝ่าย เพราะที่ผ่านมา คสช. ใช้อำนาจพิเศษในการบริหารราชการแผ่นดินทุกด้าน สิ่งที่เสนอคือ คสช. ต้องยุติการทำงาน เพราะประเทศไทยมีแค่รัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยก็พอแล้ว ไม่ต้องมีคณะรักษาความสงบแห่งชาติ

หลังแถลงข่าวสิรวิชญ์ หรือ "จ่านิว" นำประชาชนทำกิจกรรมทางสัญลักษณ์ ถอนราก คสช. โดยให้ผู้เข้าร่วมลากรถถังจำลอง "เมื่อ 4 ปีที่แล้ว คสช. ได้ปลูกต้นไม้พิษไว้ต้นหนึ่ง ตอนนี้รากมันยังเป็นรากฝอย แต่ถ้าปล่อยไว้อีกสองสามปีมันจะเป็นรากแก้ว"

"ขอให้วันนี้เป็นหมุดหมายเพื่อถอนรากของ คสช. ให้หมดไปจากสังคมไทย" จ่านิวกล่าว

นอกจากนี้ยังมีการปราศรัยบนเวทีที่ทำจากรถบรรทุกติดเครื่องเสียง โดยพริษฐ์ ชิวารักษ์ กล่าวว่า 4 ปีของการรัฐประหารเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่แบบกระโดดลงคลอง คำสั่ง คสช. ทำให้ผมต้องเรียนวิชาเพิ่มขึ้น หนึ่งในนั้นคือวิชาหน้าที่พลเมือง เขาให้เราท่องค่านิยม 12 ประการ ผมจำไม่ได้ว่ามีอะไรบ้างเพราะทุกคนก็รู้ว่ามันมีไว้ล้างสมองเด็ก"

"การเมืองจะไปต่อได้ไม่ใช่แค่ คสช. ออกไป แต่คือการสะสางอำนาจเก่าที่สะสมมานาน จะต้องไม่มีรัฐประหารครั้งไหนอีกในสังคมไทย"

ปิยรัฐ จงเทพ (โตโต้)

ต่อมาปิยรัฐ จงเทพ (โตโต้) ปราศรัยว่า "ประเทศไทยไม่ใช่ประเทศยากจน ถ้าไม่ติดวังวนรัฐประหารซ้ำซ้อนและภาวะรัฐซ้อนรัฐ ไทยก็ไม่ต้องมาเปรียบเทียบกับสิงคโปร์ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น เราจะก้าวหน้าไปไกลกว่านี้"

"ทั้งนี้ไทยมีรัฐวิสาหกิจทั้งที่จดและไม่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ 56 องค์กร มีสินทรัพย์รวม 14 ล้านล้านบาท ทำกำไรสุทธิ 1.5 แสนล้าน แต่ คสช. เข้ามา ให้ทหารไปนั่งในบอร์ดรัฐวิสาหกิจแล้ว 80 คน ถ้าเป็นรัฐบาลเลือกตั้งไม่มีใครยอมรับหรอก"

"ข้างใน (การไฟฟ้านครหลวง) มีคนที่รอวันมาเข้าร่วมกับพี่น้อง ตั้งแต่ระดับช่างจนถึงผู้บริหาร ทุกวันนี้ไม่มีคำว่าเป็นกลาง มีแต่บ้านเมืองแบ่งเป็นสองสีแล้วว่าจะเอาประชาธิปไตยหรือเผด็จการ"

ณัฏฐา มหัทธนา

ณัฏฐา มหัทธนา ขึ้นปราศรัย ระบุถึงผลเสียของการยึดอำนาจของ คสช. ว่า รัฐบาลที่ไม่มีฝ่ายค้าน สื่อไม่มีเสรีภาพในการทำข่าวว่า เหมือนประชาชนได้พ่อบ้านมาหนึ่งคน แล้วก็ฝากกุญแจลิ้นชักเอาไว้กับพ่อบ้าน เท่ากับพ่อบ้านจะไขลิ้นชักเอาเงินก็ได้ หรือจะเอาเงินไปซื้อปืนมายิงประชาชนก็ได้ การที่ประยุทธ์ใช้เวลาช่วงไพรม์ไทม์ ไปออกโทรทัศน์ทุกวันศุกร์สร้างความเสียหายให้กับอุตสาหกรรมสื่อเพราะขาดรายได้ช่วงดังกล่าว นอกจากนั้น นโยบายไทยนิยมที่ออกมาแล้วให้มีการทำงานร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่พลเรือนกับทหาร ในการลงไปให้ความรู้ สอบถามความต้องการชาวบ้านก็เป็นเรื่องที่นอกเหนือขอบเขตของทหาร และการที่เพิ่งมาทำในโค้งสุดท้ายก่อนที่จะมีการเลือกตั้งถือว่าผิดมารยาททางการเมืองในฐานะรัฐบาลรักษาการก่อนจะเปลี่ยนผ่านสู่รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ที่ควรทำหน้าที่เพียงดำเนินการส่งต่องานให้รัฐบาลหน้า

อานนท์ นำภา

อานนท์ นำภา ขึ้นปราศรัย ระบุว่า ความตั้งใจของ คสช. คือ ให้มีการเลือกตั้งแล้วตั้งรัฐบาลไม่ได้ เพื่อที่ คสช. จะดำรงอยู่ในอำนาจต่อ ตามที่ระบุในรัฐธรรมนูญมาตรา 265 วรรค 1 (ให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ดํารงตําแหน่งอยู่ในวันก่อนวันประกาศใช้ รัฐธรรมนูญนี้ ยังคงอยู่ในตําแหน่งเพื่อปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่าคณะรัฐมนตรีที่ตั้งขึ้นใหม่ภายหลัง การเลือกตั้งทั่วไปครั้งแรกตามรัฐธรรมนูญนี้จะเข้ารับหน้าที่) โดยทำให้การเมืองหลังเลือกตั้งถึงทางตัน หานายกฯ คนนอก และนายกฯ ที่มาจากการเลือกตั้งได้ยากตามระบบการเลือกตั้งที่ถูกเปลี่ยนแปลง จึงขอให้ประชาชนกดดันให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ทั้งสภาอยู่ตรงข้ามกับฝั่งเผด็จการ

"เราต้องเดินไปกดดัน ส.ส. 500 คนให้ยืนอยู่ตรงข้ามกับ คสช. เราต้องเดินไปกดดันพรรคการเมืองแต่ละพรรค ให้แสดงจุดยืนให้ชัดเจนว่าจะอยู่ข้างประชาชนหรือเผด็จการ วันนี้พรรคเพื่อไทยแสดงจุดยืนตรงข้ามเผด็จการแล้ว พรรคประชาธิปัตย์ยังอ้ำๆ อึ้งๆ พรรคอื่นก็มีสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์"

"เรามีนัดกันอีกครั้งที่นี่ในวันที่ 24 มี.ค. ขอให้พี่น้องต่างจังหวัดจองรถ จองเครื่องมาชุมนุมให้เต็มสนามฟุตบอล มธ. มาแสดงให้เห็นว่าประชาชนเป็นใหญ่ในแผ่นดิน" อานนท์ กล่าว

จ่านิว ขึ้นปราศรัยต่อจากอานนท์ สะท้อนกรณีที่นิสิตฝึกงานจากมหาวิทยาลัยมหาสารคามเปิดโปงการโกงงบช่วยเหลือคนจนในกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ว่า รมว.พม. ออกมาบอกว่าจะแก้ปัญหาด้วยการใช้มาตรา 44 ซึ่งจ่านิวตั้งข้อสงสัยว่า แล้วบ้านเมืองนี้มีขื่อมีแปหรือเปล่า 

"สิ่งที่เกิดขึ้นคือการที่ คสช. มีอำนาจเบ็ดเสร็จ ทำให้เกิดความเสื่อม นี่คือสัจธรรมที่โลกสอนให้รู้ว่า อำนาจเบ็ดเสร็จนำไปสู่ความเสื่อม เพราะอำนาจมันไม่ชอบธรรมตั้งแต่ยึดอำนาจมาตั้งแต่แรกแล้ว"

"วันนี้ข้อเสนอของเราต้องไปถึง พล.อ. ประยุทธ์ ต่อให้เขาจะปิดเฟซบุ๊ค ไม่อ่านหนังสือพิมพ์ แต่เราจะส่งเสียงของเราไปให้ถึง...ให้เลือกเอาอว่าจะลงจากอำนาจไป แล้วจัดให้มีการเลือกตั้งที่เสรี บริสุทธิ์ ยุติธรรม หรือจะจบแบบเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส(ประธานาธิบดีเผด็จการฟิลิปปินส์ที่ปกครองประเทศเป็นเวลาเกือบ 21 ปี และพ้นจากตำแหน่งโดยการหลบหนีออกนอกประเทศ หลังการลุกฮือของประชาชน ในปี 2529)" จ่านิวกล่าว 

รังสิมันต์ โรม

รังสิมันต์ โรม ขึ้นปราศรัยต่อจากจ่านิว โดยเชิญชวนประชาชนให้ออกมาต่อสู้จนกว่าจะได้ประชาธิปไตยคืนมา และเรียกร้องให้รัฐบาล คสช. ลงจากอำนาจ หยุดลากเลือกตั้งออกไป 

"เราเสียเลือดเนื้อมานาน หลายคนที่บ้านก็บอกว่าไม่อยากมาแล้ว แต่เราต้องการทุกคนเพื่อสิ่งที่พวกเราต้องการที่สุด คือประชาธิปไตย"

"หลายปีที่ผ่านมาประชาชนเป็นฝ่ายถูกกระทำอย่างเดียว หลายคนเลยคิดว่าอยู๋บ้านดีกว่า ซึ่งถ้าเราไม่สู้เราก็แพ้ร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ถ้าเราออกมาสู้ ขอแค่ครั้งเดียวที่เราชนะ แล้วมันจะเปลี่ยน เราจะเห็น พล.อ.ประยุท์ ใส่โซ่ตรวจและชุดนักโทษเหมือนที่พวกเราเคยใส่"

"พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่าต้องใช้โครงการไทยนิยมเพื่อสร้างความยั่งยืนด้วยการส่งเจ้าหน้าที่รัฐลงไปตามหมู่บ้านเพื่อถามว่าชาวบ้านมีปัญหาอะไร ต้องการอะไร เพราะท่าน (ประยุทธ์) รู้ดีว่าท่านไม่เหลือกองหนุนแล้ว ท่านจึงหันมาหาประชาชน ทั้งที่ 4 ปีที่ผ่านมาท่านไม่เห็นหัวประชาชนเลย"

รังสิมันต์ยังได้เรียกร้องให้รัฐบาล คสช. หยุดลากการเลือกตั้ง ลงจากอำนาจ หยุดผูกขาดชาติไทยไว้ที่ทหาร ชาติจะต้องเป็นของประชาชน และมีข้อเรียกร้องสองประการ หนึ่ง ยุบ คสช. เอาหทารออกจากการเมืองไทย ให้ไทยมีการเมืองที่เปิดให้ประชาชนแสดงความเห็นได้อย่างเต็มที่ อย่าสร้างกติกาที่ไม่เป็นธรรม พอกันทีกับกฎหมายที่ละเมิดสิทธิ เสรีภาพ สอง ต้องปลดอาวุธ คสช. ยุติการใช้คำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 3/2558 คำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 57/2557 ให้พรรคการเมืองดำเนินกิจการให้เต็มที่ ให้ประชาชนแสดงพลังได้อย่าเต็มที่

กิจกรรมสิ้นสุดลงในเวลาราว 20.30 น. โดยผู้เข้าร่วมชุมนุมต่างเก็บขยะและแยกย้ายกลับ

 

ช่วงท้ายของกิจกรรม "รวมพลังถอนราก คสช." โดยจ่านิว สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ เผย 18 มี.ค. เตรียมจัดกิจกรรมในพื้นที่ภาคใต้โดยจะเปิดเผยรายละเอียดอีกครั้ง ส่วนในกรุงเทพฯ จะจัดกิจกรรมอีกครั้งวันที่ 24 มี.ค.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net