เกิดดินถล่มในเหมืองแม่เมาะ จ.ลำปาง

ผอ.ฝ่ายวางแผนและบริหารเหมืองแม่เมาะ กฟผ. ระบุเกิดดินถล่มและสไลด์ตัวที่เหมืองแม่เมาะ จ.ลำปาง เมื่อวันที่ 17 มี.ค. บริเวณที่ทิ้งดินจากการขุดทำเหมืองที่มีความสูงกว่า 100 เมตร มีความจำเป็นต้องกันพื้นที่ไว้เพื่อความปลอดภัย ไม่ให้ผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปภายในจุดที่เกิดเหตุเพราะขณะนี้ยังมีการสไลด์ตัวของดินในจุดเกิดเหตุ
 
 
18 มี.ค. 2561 อัศวิน วงค์หน่อแก้ว ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จังหวัดลำปาง รายงานผ่าน เว็บไซต์ทีนิวส์ ว่าเมื่อเวลา 09.00 น. (18 มี.ค.) ได้เข้าไปติดตามเหตุการณ์ในพื้นที่เหมืองของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ซึ่งเป็นบริเวณที่ทิ้งดิน เขตบ้านหัวฝาย ม.1 ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ได้เกิดดินถล่มและสไลด์ตัวลงในแนวยาวกว่า 1 กิโลเมตร ส่งผลทำให้เกิดดินสไลด์ตัวในแนวยาวถมถนนเส้นทางแม่เมาะ – ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง โดยทำให้พื้นถนนคอสะพานขาด เป็นแนวแตกลึกลงไป นอกจากนี้ ดินที่เกิดสไลด์และเกิดแตกแยกยังได้กระทบต่อเสาไฟฟ้าคอนกรีตในพื้นที่เกิดล้มลงกว่า 50 ต้น รวมถึงยังกระทบต่อสายพานลำเลียงที่ได้รับผลกระทบเกิดทรุดตัวลงด้วยเช่นกัน
 
ขณะนี้ทาง กฟผ.ได้มีการคุมเข้มพื้นที่ ห้ามไม่ให้ผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปภายในจุดเกิดเหตุ โดยมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยปิดกันถนนทางเข้า  และถนนทางเข้าในจุดต่างๆ ก็มีการนำดินไปกองไว้ เพื่อไม่ให้รถผ่านเข้าไปด้วย ซึ่งในจุดเกิดเหตุนั้นมีดินถล่มลงมาทับถนนสายดังกล่าว และคลองน้ำ จึงทำให้ชาวบ้านที่ใช้เส้นทางดังกล่าวเป็นประจำต้องอ้อมไปใช้เส้นทางอื่นระยะทางไกลกว่า 5 กิโลเมตร ทำให้ผู้สื่อข่าวได้เข้าไปติดตามเหตุการณ์ได้เฉพาะบริเวณแนวดินสไลด์ที่อยู่ด้านล่างสุดเท่านั้น เพราะไม่สามารถเข้าไปถึงจุดที่เกิดเหตุ เนื่องจากเป็นพื้นที่หวงห้ามของบริษัทเอกชนที่เข้ามาดำเนินการ
 
ด้านนายประจวบ ดอนคำมูล ผู้อำนวยการฝ่ายวางแผน และบริหารเหมืองแม่เมาะ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง เปิดเผยผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์ว่า เหตุดินถล่มและสไลด์ตัวลงนั้น เกิดเมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 17 มีนาคม 2561 ที่ผ่านมา โดยเป็นบริเวณที่ทิ้งดินจากการขุดทำเหมืองที่มีความสูงกว่า 100 เมตร ซึ่งขณะนี้ทาง กฟผ. มีความจำเป็นต้องกันพื้นที่ไว้เพื่อความปลอดภัย ไม่ให้ผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปภายในจุดที่เกิดเหตุ เพราะขณะนี้ยังมีการสไลด์ตัวของดินในจุดเกิดเหตุ
 
“สาเหตุนั้นของการเกิดครั้งนี้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของ กฟผ.กำลังรวบรวมข้อมูล เพื่อที่จะชี้แจงต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าว สำหรับสายพานลำเลียงทิ้งดิน ที่พบมีภาพเหตุการณ์ออกเผยแพร่ออกไปนั้น และสายพานดังกล่าวได้รับผลกระทบจากการสไลด์ และทรุดตัวลงของดิน เป็นสายพานลำเลียงใหม่ ที่ยังไม่ได้เปิดใช้งาน”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท