Skip to main content
sharethis

ชาวบราซิลนับหมื่นออกมาประท้วงหลังมีเหตุฆาตกรรม มาริเอลล์ ฟรังโก นักกิจกรรมเลสเบียนที่เรียกร้องสิทธิให้กับคนที่ขาดโอกาสและไร้อำนาจทางการเมือง เธอถูกกราดยิงจากรถยนต์จนเสียชีวิตในคืนวันที่ 14 มี.ค. ที่ผ่านมา มีการตั้งข้อสังเกตว่าอาจจะเป็นการฆาตกรรมที่มีแรงจูงใจทางการเมือง

 


มาริเอลล์ ฟรังโก (ที่มา: Flickr/ Mídia NINJA)

มาริเอลล์ ฟรังโก อายุ 38 ปี เป็นนักกิจกรรมเพื่อสิทธิมนุษยชนและนักการเมืองผู้ถูกลอบสังหารในวันที่ 14 มี.ค. ที่ผ่านมาหลังจากที่เธอกำลังกลับจากงานรณรงค์การส่งเสริมผู้หญิงคนดำ เหตุเกิดในเมืองริโอเดอจาเนโร การเสียชีวิตของเธอทำให้ชาวบราซิลจำนวนมากออกมาชุมนุมแสดงความเสียใจต่อการจากไปของเธอ รวมถึงประท้วงการสังหารคนดำในบราซิล โดยมีการประท้วงมากกว่า 20 เมืองทั่วประเทศ

ประชาชนนับหมื่นคนรวมตัวกันหน้าสภาเทศบาลเมืองเพื่อแสดงการรำลึกถึงมาริเอลล์ มีบางส่วนที่เปลี่ยนรูปโปรไฟล์ในเฟซบุ๊กเป็นรูปเธอเพื่อแสดงการสนับสนุนมาริเอลล์ผ่านทางอินเทอร์เน็ต รวมถึงมีการใช้แฮชแท็ก #MariellePresente ที่แปลว่า "มาริเอลล์อยู่ที่นี่" นอกจากนี้ยังมีการชุมนุมเดินขบวนใหญ่ของคนหลายหมื่นคนในเซาเปาโลด้วย

มาริเอลล์เป็นคนที่เติบโตมาในแหล่งสลัมหรือฟาเวลาของริโอเดอจาเนโร เธอนิยามตัวเองเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนผู้มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTQ+) และพยายามริเริ่มให้เกิดวันสร้างความตระหนักรู้ถึงตัวตนของหญิงรักหญิงโดยเคลื่อนไหวผลักดันร่วมกับกลุ่มแนวร่วมเลสเบียนแห่งริโอเดอจาเนโร มาริเอลล์ลงสนามการเมืองในสังกัดพรรคสังคมนิยมและเสรีนิยม (Socialism and Liberty Party) ของบราซิล ในปี 2560 เธอดำรงตำแหน่งทางการเมืองในฐานะสมาชิกสภาของริโอเดอจาเนโรโดยเป็นประธานกรรมการฝ่ายงานคุ้มครองสตรี

จากที่เคยผ่านความยากจนและพบเจอประสบกับความรุนแรงมาก่อนทำให้มาริเอลล์ดำเนินกิจกรรมด้านสิทธิมนุษยชน เป็นปากเสียงของคนตัวเล็กๆ โดยเฉพาะคนยากจนและคนเชื้อสายแอฟริกันผู้อยู่อาศัยในฟาเวลา มาริเอลล์วิพากษ์วิจารณ์อย่างเปิดเผยในเรื่องเดียวกับความรุนแรงจากตำรวจและการใช้กำลังทหารแทรกแซงฟาเวลา

โดยในวันก่อนหน้าที่มาริเอลล์จะถูกสังหาร เธอโพสต์ทวิตเตอร์วิจารณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในฟาเวลา กรณีที่ตำรวจสังหารเยาวชนชายขณะที่เขากำลังเดินออกจากโบสถ์ เธอวิจารณ์ต่อไปว่าหน่วยสารวัตรทหารกองพันที่ 41 ที่มีฉายาว่าเป็น "หน่วยฆาตกร" ที่ใช้ความรุนแรงสังหารคนที่ยังเป็นเยาวชน

การถูกสังหารของมาริเอลล์ทำให้คนพูดถึงเธอในหลายวงการรวมถึงกลุ่มสิทธิมนุษยชนอย่างแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ทั้งในแง่ของการรำลึกถึงสิ่งที่เธอทำไว้และการตั้งข้อสงสัยถึงแรงจูงใจในการก่อเหตุว่าน่าจะมาจากกลุ่มคนที่กลัวการที่เธอเป็นปากเป็นเสียงให้คนอื่นของเธอ

มาร์เซโล เฟรโซ จากพรรคสังคมนิยมและเสรีนิยมบราซิลกล่าวว่าการสังหารดังกล่าวเป็นการจงใจฆาตกรรมอย่างเห็นได้ชัด จากการที่กระสุนทั้งหมดจงใจยิงไปที่เธอ และคาดว่าผู้ก่อเหตุน่าจะเป็น "มืออาชีพ" มีการตั้งข้อสังเกตอีกว่าน่าจะเป็นการสังหารที่มีแรงจูงใจทางการเมือง

ราว 2 สัปดาห์ที่แล้ว มาริเอลล์เพิ่งจะได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้รายงานพิเศษของสภาเมืองที่จะคอยตรวจสอบการแทรกแซงของทหารในริโอเดอจาเนโร

จูเรมา เวอร์เน็ค ผู้อำนวยการแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลประจำบราซิลกล่าวว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นการเปลี่ยนแปลงที่น่ากลัว เป็นตัวอย่างสะท้อนให้เห็นว่าผู้ปกป้องสิทธิมนุษยชนในบราซิลต้องอยู่กับความเสี่ยงอันตราย เวอร์เน็คยังพูดถึงมาริเอลล์อีกว่า ในฐานะที่มาริเอลล์เป็นกรรมการด้านสิทธิมนุษยชนของริโอเดอจาเนโร เธอทำงานอย่างแข็งขันในการปกป้องสิทธิของหญิงคนดำและเยาวชนในฟาเวลาและในชุมชนชายขอบอื่นๆ

เรียบเรียงจาก

Brazil mourns lesbian activist assassinated in drive-by shooting, Gay Star News, Mar. 16, 2018

Brazilian Rights Activist Marielle Franco Assassinated in Rio, Telesur, Mar. 15, 2018

Say Her Name: Marielle Franco, a Brazilian Politician Who Fought for Women and the Poor, Was Killed. Her Death Sparked Protests Across Brazil, Reader Supported News, Mar. 16, 2018

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก

Wikipedia, Marielle Franco

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net