Skip to main content
sharethis

ฌาปนกิจศพ ศุุภวัฒน์ แซ่ตั้ง หรือ หงส์ ศาลาแดง ช่างภาพอิสระ ผู้บันทึกภาพประวัติศาสตร์การเมืองและนาทีชีวิต 'ถวิล คำมูล' เสื้อแดงศพแรกเช้าวันที่ 19 พ.ค.53 ซึ่งศาลชี้ว่า วิถีกระสุนสังหารมาจากด้านเจ้าหน้าที่ทหารที่กำลังเคลื่อนกำลังพลเข้ามา 

 

ภาพจากเฟสบุ๊คแฟนเพจ 'Banrasdr Photo'

20 มี.ค. 2561 เฟสบุ๊คแฟนเพจ 'Banrasdr Photo' โพสต์ภาพพร้อมรายงานว่า เมื่อวันที่ 19 มีนาคม เวลา 16.30 น.ที่วัดโล่ห์สุทธาวาส จังหวัดอ่างทอง ได้ทำพิธีฌาปนกิจศพ ศุุภวัฒน์ แซ่ตั้ง หรือ หงส์ ศาลาแดง ช่างภาพอิสระ ที่เสียชีวิตในเช้าวันที่ 16 มีนาคม 2561 จากอาการกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน ด้วยวัย 53 ปี

Banrasdr Photo ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ศุภวัฒน์ หรือ หงส์ ศาลาแดง พื้้นเพเป็นคนอำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุุรี แต่ไปศึกษาจนจบมัธยมศึกษาตอนปลาย ที่โรงเรียนพนมทวน จังหวัดกาญจนบุรี และเนื่องจากครอบครัวเดิมมีอาชีพขายน้ำเต้าหู้และปาท่องโก๋ จึงเดินทางมาหาทำเล ค้าขายที่ จ.อ่างทอง จนได้พบกับภรรยาและย้ายมาอยู่ที่ จ.อ่างทอง

สำหรับ ชื่อ 'หงส์ ศาลาแดง' นั้นได้มาจากความที่ชื่นชอบทีมฟุุตบอลลิเวอร์พลู และถิ่นที่พักอยู่ใน ต.ศาลาแดง อ.เมือง จ.อ่างทอง จึงเป็นที่มาของชื่อ "หงส์ ศาลาแดง" 

หงส์ ศาลาแดง เป็นคนที่สนใจเรืองการเมืองและชอบการถ่ายภาพ เมื่อเกิดเหตุุการณ์ชุุมนุมเคลื่อนไหวทางการเมือง จึงได้เข้าร่วมชุุมนุมและถ่ายภาพการชุมนุม และเมื่อได้เข้าเป็นสมาชิกเว็บไทยฟรีนิวส์ จึงนำเสนอผลงานภาพผ่านทางเว็บไทยฟรีนิวส์ ภาพหลายภาพของหงส์ ศาลาแดง มีส่วนสำคัญในว่ามีการเสียชีวิตของผู้ชุมนุมระหว่างที่ทหารกำลังสลายการชุมนุมนปช.ในปี 2553 เช่น ภาพ ถวิล คำมูล ศพแรกในเช้าวันที่ 19 พ.ค. 53 โดยภาพของ หงส์ ศาลาแดง ชี้ให้เห็นว่า ถวิล ไม่ได้เป็นกองกำลังติดอาวุธ และเสียชีวิตขณะทหารกำลังบุกเข้ายึดพื้นที่ จนถูกนำไปประกอบคำบรรยายของศูนย์ข้อมูลประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากการสลายการชุมนุมเดือน เม.ย.-พ.ค.53 หรือ (ศปช.)

ถวิล คำมูลก่อนและหลังถูกยิง ที่ หงส์ศาลาแดง  บันทึกไว้

และต่อมา คดีของ ถวิล ศาลมีคำสั่งว่าผู้ตาย ถวิล คำมูล ถึงแก่ความตายที่จุดจอดรถแท็กซี่อัจฉริยะตรงข้ามอาคาร สก. โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 53 เวลาประมาณ 6.00 น. เหตุและพฤติการณ์แห่งการตายคือถูกยิงด้วยกระสุนปืนลูกโดดความเร็วสูงที่ศีรษะทะลุเข้ากะโหลกศีรษะทำให้เนื้อสมองฉีกขาดมากโดยมีวิถีกระสุนปืนยิงมาจากด้านเจ้าหน้าที่ทหารที่กำลังเคลื่อนกำลังพลเข้ามาควบคุมพื้นที่จากแยกศาลาแดงมุ่งหน้าไปแยกราชดำริ โดยยังไม่ทราบว่าบุคคลใดเป็นผู้ลงมือกระทำอันเป็นการปฏิบัติราชการตามหน้าที่

ตัวอย่างภาพนาทีชีวิตของ ถวิล คำมูล และคนที่ได้รับบาดเจ็บจากการเข้าช่วยเหลือ ที่ หงส์ ศาลาแดง บันทึกพร้อมระบุเวลาและคำบรรยายประกอบ (ดูภาพอัลบั้มภาพ)

สำหรับถวิล และชายไม่ทราบชื่อซึ่งเสียชีวิตบริเวณเดียวกับถวิลนั้น สุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี(ในขณะนั้น) ปฏิเสธว่าไม่เกี่ยวข้อกับการเข้าสลายการชุมนุมของเจ้าหน้าที่ทหารเนื่องจากเลือดได้แห้งหมดแล้ว ผ่านการอภิปรายไม่ไว้วางใจเมื่อวันที่ 18 มี.ค.54 ซึ่งภาพของ หงส์ ศาลาแดง เป็นอีกหนึ่งหลักฐานโต้แย้งคำกล่าวของ สุเทพ ได้เป็นอย่างดี

โดย สุเทพ ได้ชี้แจงต่อรัฐสภากรณีการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ในวันที่ 19 พ.ค.53 ว่า ".. มีคนเสียชีวิตจริงๆ 6 คน นับรวมคนที่เสียชีวิตมาก่อนตอนที่เราเข้าไปถึงตอน 7-8 โมงเช้า เห็นนอนอยู่แล้ว ที่ข้องเต้นที่สวนลุมพินีเลือดแห้งหมดแล้ว 2 คนด้วย.."

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ทางครอบครัวของ หงส์ ศาลาแดง ได้เปิดรับการสนับสนุน โดยให้หมายเลขบัญชีของ ศุภลักษณ์ แซ่ตั้ง ลูกสาว หงส์ ศาลาแดง ไว้ คือ 6372251116 ธ.ไทยพานิชย์ พร้อมเบอร์โทรติดต่อ 064 067 7844

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net