Skip to main content
sharethis

สมบัติ บุญงามอนงค์ เผยเตรียมยื่นอุทธรณ์ กกต. พรุ่งนี้ ย้ำหากไม่สามารถรักษาสิทธิของเราเองได้ จะมีหน้าเป็นตัวแทนของประชาชนในการที่จะไปรักษาสิทธิเสรีภาพของประชาชนเขาได้อย่างไร

7 พ.ค.2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อช่วงสายที่ผ่านมา ที่สำนักงานศาลปกครอง สมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด ผู้ก่อตั้งพรรคเกรียน และสมาชิกพรรคเดินทางมาร้องเรียนต่อศาลปกครงให้คุ้มครองสิทธิภายหลังจากที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้แก้ไขชื่อพรรคการเมืองให้ถูกต้องและมีความหมายที่เหมาะสมให้แล้วเสร็จและจัดส่งเอกสารให้นายทะเบียนพรรคการเมืองภายใน 15 วัน

ภายหลังจากการพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ศาลปกครอง สมบัติ ออกมาพร้อมเปิดเผยว่า จากการปรึกษาหารือกันในพรรคจึงตัดสินใจจะยืนหยัดใช้ชื่อนี้ต่อไป โดยวันนี้มาขอให้ศาลปกครองคุ้มครองสิทธิ หลังจากได้คุยกับเจ้าหน้าที่ศาลปกครองแล้ว เขาชี้แจงว่าจริงๆ ทางศาลก็รับเรื่องได้ แต่หากเป็นคำสั่งจากหน่วยงานศาลจะขอให้เราไปอุทธรณ์คำสั่งก่อน โดยจะต้องไปอุทรณ์คำสั่งต่อ กกต.ก่อน ซึ่งพรุ่งนี้ (8 พ.ค.61) ตนจะไปที่ กกต. ตอน 10.00 น.เพื่ออุทธรณ์คำสั่ง 

ผู้ก่อตั้งพรรคเกรียน กล่าวว่า หาก กกต. ยังยืนยัน เราก็จกลับมาที่ศาลปกครองและขอให้ศาลปกครองไต่สวน กกต. เพื่อสร้างบรรทัดฐานใหม่กับการตั้งชื่อพรรคการเมือง และต่อจากนี้จะมาอ้างเรื่องการตั้งช่ื่อพรรคจะก่อให้เกิดปัญหาศีลธรรมอันดีงาม
 
"ผมไม่เคยจินตนาการหรือคิดไปว่าไอ้คำว่าพรรคเกรียนจะก่อให้เกิดผลในเชิงวิธีคิดในลักษณะนี้มาก่อน และผมไม่เชื่อว่าคำว่าพรรคเกรียนนั้นจะก่อให้เกิดความไม่สงบหรือก่อให้เกิดการละเมิดสิ่งเสริมการละเมิดศีลธรรมอันดีงาม"
 
"ประเทศไทยมีปัญหามากกับคำว่าศีลธรรมอันดีงาม หากเราไปดูในต่างประเทศมีชื่อพรรคการเมืองแปลกๆ อย่างพรรคเกรียนเราก็ได้รับอิทธิพลจากพรรคการเมืองหนึ่งในยุโรปและอเมริกา คือ พรรค Pirate Party หรือพรรคโจรสลัด สมติผมตั้งชื่อพรรคโจรสลัดเลยมายื่นขอกับ กกต. ไอ้นั่นหนักว่าเยอะนะ แต่ว่าในต่างประเทศมี 10 กว่าประเทศที่ไอซ์แลนด์ได้เสียงข้างมากในการเลือกตั้งเลย" สมบัติ กล่าว
 
สมบัติ กล่าวด้วยว่าอยากให้ กกต. ปรับมาตรฐานการกำกับดูแลให้เทียบเท่ากับนานาอารยประเทศที่เป็นเสรีนิยมประชาธิปไตย คิดว่ายังพอมีเวลาในการเตรียมการลงเลือกตั้ง
 
"แม้ว่าเสียเวลาในการยืนยันเรื่องเสรีภาพในการใช้ชื่อพรรค เราคิดว่ามันจำเป็น มันเป็นเรื่องราวทางหลักการเรื่องเสรีภาพ หากเราไม่สามารถรักษาสิทธิของเราเองได้นี่วันหนึ่งเราทำหน้าที่เสนอตัวเป็นตัวแทนของประชาชนในการที่จะไปรักษาสิทธิเสรีภาพของประชาชนทั่วไป เรายังมีหน้าอะไรไปทำหน้าที่นี้ ดังนั้นสิทธิเสรีภาพนี้เราต้องยึดให้ได้ หากเรามั่นในว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้อง ต้องทำให้ได้ก่อน" สมบัติ กล่าว
 
สำหรับความคืบหน้าของพรรคเกรียน สมบัติ เปิดเผยว่า ตอนนี้มีผู้ประสงค์จะเป็นสมาชิกและลงทะเบียนออนไลน์แล้ว 630 คน แต่เนื่องจากกว่าเราอยากจะขอให้ผ่านขั้นตอนจดแจ้งชื่อให้ได้ก่อน จริงๆ ก็พร้อมแล้วที่จะเข้าสู่กระบวนการรวบรวมหรือจัดประชุมพรรคแล้ว แต่ติดขัดเรื่องนี้จึงรอก่อน
 
สำหรับจดหมายจาก กกต. ที่แจ้งขอให้แก้ไขชื่อพรรคนั้น ระบุตอนหนึ่งไว้ดังนี้
 
จากข้อเท็จจริงคําว่า “เกรียน สํานักงานราชบัณฑิตยสภาให้ความหมายไว้หลายนัย โดยเผยแพร่ให้ประชาชนทราบเป็นการทั่วไปผ่านวิทยุรายการ “รู้รัก ภาษาไทย ออกอากาศทางสถานี วิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยเมื่อวันที่ 23 ต.ค.2555 เวลา 7.30 น. กล่าวคือ ความหมายแรก หมายถึง สั้นเกือบติดหนังหัว หรือผิวหนัง หรือพื้นที่ เช่น เขาตัดผมเกรียนเหมือนนักเรียนเตรียมทหาร ทรงผม ทันสมัยของหนุ่มยุคใหม่ต้องทรงเกรียน สุนัขพันธุ์ไทยมักจะมีขนเกรียน บ้านนั้นเขาตัดหญ้าเกรียนดีจริงๆ ความหมายที่สองใช้เรียกแป้งซึ่งนวดด้วยน้ําร้อนแล้วยังไม่น่าย ยังเป็นเม็ดปนอยู่เมืดนั้น เรียกว่า เกรียน นอกจากนี้ยังเรียกปลายข้าวละเอียดๆ ว่า ข้าวปลายเกรียน ความหมายที่สาม เป็นชื่อไม้ต้นขนาดใหญ่ ตอกสีขาว หรือม่วงอ่อน เนื้อไม้ใช้ในการก่อสร้าง
 
ปัจจุบันคําว่า เกรียน มีผู้นําไปใช้เป็นคําสแลงเพื่อเรียกบุคคลหรือ กลุ่มบุคคลที่มีพฤติกรรมก้าวร้าว ทําอะไรโดยไม่สนใจใคร ใช้อารมณ์มากกว่าเหตุผล หรือทําอะไรๆ ไปตาม อารมณ์โดยปราศจากการไตร่ตรอง เช่น หนังเรื่องนี้เป็นเรื่องของพวกเกรียน มีแต่เด็กขอบใช้อารมณ์ ไร้เหตุผล ในเว็บไซต์นี้ชอบมีพวกเกรียนมาก่อกวนเสมอและตามพจนานุกรมคําใหม่ เล่ม 2 ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พิมพ์ครั้งที่ 2 พ.ศ. 2552 ได้ให้ความหมายว่า เกรียน หมายถึง คนที่มีพฤติกรรมก้าวร้าว ก่อกวน ไร้เหตุผล
 
ดังนั้น จากความหมายดังกล่าวข้างต้นการใช้ชื่อพรรคการเมืองว่า “พรรคเกรียน” จึงอาจทําให้ สังคมเกิดความสับสนในความหมายอันอาจไม่มีความเหมาะสมและจะเป็นการขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือ ศีลธรรมอันดีของประชาชนได้ ซึ่งจะไม่เป็นไปตามมาตรา 38 ประกอบมาตรา 35 แห่ง พ.ร.ป. ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 ซึ่งอาศัยอํานาจตามมาตรา 14 แห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 และข้อ 250 ของระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net